Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tự tin Ukraine sẽ đủ điều kiện để đảm bảo tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 2 năm.

Ukraine tự tin đủ điều kiện gia nhập EU trong vòng hai năm

Hoàng Vũ | 31/01/2023, 13:19

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tự tin Ukraine sẽ đủ điều kiện để đảm bảo tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 2 năm.

Theo Politico, các ủy viên EU, những người đứng đầu Ủy ban và Hội đồng châu Âu sẽ tới Ukraine vào cuối tuần này để bàn về những kỳ vọng của Ukraine trong việc gia nhập Liên minh châu Âu.

“Chúng tôi có một kế hoạch rất tham vọng là gia nhập Liên minh châu Âu trong vòng hai năm tới. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng trong năm nay, vào năm 2023, chúng tôi đã có thể có giai đoạn đàm phán trước khi gia nhập này”, Thủ tướng Ukraine Shmyhal nói.

ukraine-eu.png
Ukraine kỳ vọng sẽ đạt được tư cách thành viên Liên minh châu Âu trong vòng 2 năm - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, EU dường như lại có lập trường khác. Khối này đang cố gắng duy trì tư cách thành viên của Ukraine như một khái niệm xa vời hơn nhiều.

Năm ngoái, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, có thể mất “nhiều thập kỷ” trước khi Ukraine tham gia EU. Ngay cả các nhà lãnh đạo EU cũng thừa nhận triển vọng quốc gia này thực sự gia nhập còn khá nhiều năm nữa. Các quốc gia ứng cử viên như Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và Montenegro đã phải chờ đợi rất nhiều năm.

Ukraine là một bài toán hóc búa đối với EU. Nhiều ý kiến cho rằng Brussels phải có trách nhiệm đặc biệt với Kyiv. Các đồng minh thân cận của Ukraine trong EU như Ba Lan và các nước vùng Baltic ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực trở thành thành viên của Kyiv.

Các nhà quan sát nhận định, Hội nghị thượng đỉnh EU – Ukraine tại Kyiv dự kiến được tổ chức vào hôm 3.2 sẽ về bàn về khả năng gia nhập EU của Ukraine.

Một số quốc gia thành viên từng nhấn mạnh rằng mặc dù tương lai của Ukraine nằm trong Liên minh châu Âu, nhưng mọi quốc gia có nguyện vọng tham gia vào khối cần phải đáp ứng các tiêu chí cụ thể.

“Kyiv cần phải đáp ứng tất cả các điều kiện mà Ủy ban châu Âu đã đặt ra. Đó là một quá trình dựa trên thành tích”, một quan chức cấp cao của EU cho biết.

Thủ tướng Denys Shmyhal nói với Politico rằng, ông hy vọng Ukraine có thể đạt được “bước nhảy vọt đáng kể” vào ngày 3.2, đặc biệt là trong các lĩnh vực cụ thể - một thỏa thuận về chế độ miễn thị thực cho hàng hóa công nghiệp, đình chỉ thuế hải quan đối với hàng xuất khẩu của Ukraine trong một năm, và “tiến trình tích cực” khi tham gia chương trình thanh toán SEPA (Khu vực thanh toán chung bằng đồng Euro).

Chủ đề nóng - và là một trong những câu hỏi trọng tâm về việc Ukraine gia nhập EU - sẽ là cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Kyiv. Hàng loạt các quan chức cấp cao của Ukraine đã từ chức hoặc bị buộc rời nhiệm sở trong tháng này do liên quan tới bê bối tham nhũng.

Thủ tướng Shmyhal khẳng định rằng chính phủ của Tổng thống Zelensky đang xem xét vấn đề tham nhũng một cách nghiêm túc. “Chúng tôi có cách tiếp cận không khoan nhượng đối với tham nhũng. Chúng tôi sẽ nhổ tận gốc tham nhũng”, Shmyhal nói và khẳng định “chống tham nhũng” là chìa khóa cho cánh cổng gia nhập EU của Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tự tin đủ điều kiện gia nhập EU trong vòng hai năm