Hãng AP cho biết Mỹ có một đường dây trợ giúp quân sự cung cấp hướng dẫn sửa chữa vũ khí cho các lực lượng Ukraine.

Đường dây hỗ trợ Ukraine sửa vũ khí của Mỹ

Cẩm Bình | 30/01/2023, 13:49

Hãng AP cho biết Mỹ có một đường dây trợ giúp quân sự cung cấp hướng dẫn sửa chữa vũ khí cho các lực lượng Ukraine.

Ngoài tiền tuyến, một binh sĩ Ukraine gặp khó khăn trong việc khai hỏa khẩu pháo 155mm. Anh ta lập tức liên hệ với nhóm sửa chữa Mỹ đồn trú ở Ba Lan bằng điện thoại: “Tôi cần làm gì? Tôi có những phương án nào?”. Đầu dây bên kia lập tức hướng dẫn tháo khóa nòng rồi mồi chốt bắn. Binh sĩ Ukraine làm theo và pháo đã khai hỏa.

Cuộc liên lạc kể trên là một phần của đường dây trợ giúp quân sự qua điện thoại cùng máy tính bảng do Mỹ lập nên nhằm cung cấp hướng dẫn thời gian thực cho quân đội Ukraine trên chiến trường. Nhu cầu hướng dẫn tăng khi phương Tây viện trợ vũ khí công nghệ cao ngày càng phức tạp, Mỹ hay bất cứ quốc gia NATO nào khác đều không triển khai quân đến Ukraine để tránh làm cuộc chiến leo thang nên họ dùng đến các phòng trò chuyện trực tuyến thực hiện công tác hỗ trợ.

Nhóm sửa chữa đồn trú ở Ba Lan cho biết sửa pháo là yêu cầu thường xuyên của quân đội Ukraine ngoài tiền tuyến. Chỉ vài tháng trước, số lượng thành viên nhóm sửa chữa chỉ có hơn 50 người, nhưng vài tuần nữa sẽ tăng lên 150 người. Số đường dây liên lạc cũng tăng hơn gấp 3 lần, từ 11 mùa thu năm ngoái lên 38 hiện tại.

duonguk.jpg
Nhu cầu hướng dẫn sửa vũ khí tăng theo số lượng vũ khí tiên tiến mà phương Tây viện trợ cho Ukraine - Ảnh: AP

Một binh sĩ Mỹ thuộc nhóm sửa chữa cho biết: “Nhiều lần chúng tôi nhận được cuộc gọi lúc giao tranh diễn ra. Phải đợi một lúc cho đến khi quân Ukraine di chuyển đến địa điểm an toàn hơn”.

Một sĩ quan khác tiết lộ quân đội Ukraine đang đẩy vũ khí đến giới hạn, dùng chúng thường xuyên trong thời gian dài. Người này mở máy tính bảng cho xem nòng một khẩu pháo đã mòn gần hết đường gờ bên trong.

“Họ sử dụng số hệ thống vũ khí này theo cách mà chúng tôi không lường trước được. Chúng tôi đang học từ họ về mức độ vũ khí có thể được dùng và đâu là điểm giới hạn”, viên sĩ quan chia sẻ.

Quân đội Ukraine hiếm khi gửi vũ khí ra nước ngoài sửa chữa. Họ thường tự sửa chữa rồi tiếp tục sử dụng.

Theo một thành viên khác của nhóm sửa chữa: “Rất nhiều lần binh sĩ Ukraine ở tuyến đầu không thể gọi video vì dịch vụ di động bị lỗi. Họ sẽ chụp ảnh và gửi cho chúng tôi. Chúng tôi nhìn hình xem xét tình trạng vũ khí”.

Thành viên nhóm sửa chữa nhận ra quân đội Ukraine giờ đây đã có thể tự sửa vũ khí: “ Trước đây họ không thể hàn titan, nhưng giờ làm được. Vài vũ khí bị nổ hai ngày trước, nay hoạt động trở lại”.

Hiện tại vẫn cần người phiên dịch để hai bên liên lạc. Nhóm sửa chữa dự định mua thiết bị phiên dịch có sẵn trên thị trường nhằm giúp trò chuyện diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời tăng số lượng linh kiện dự trữ và nâng cao năng lực xem xét tình trạng vũ khí.

Nhóm sửa chữa Mỹ đồn trú ở Ba Lan nằm trong mạng lưới hậu cần ngày càng mở rộng trải dài khắp châu Âu. Nhiều quốc gia khi viện trợ vũ khí của mình cũng thành lập đội hỗ trợ sửa chữa ở nhiều địa điểm khác nhau.

Các quốc gia cùng công ty sản xuất vũ khí tập hợp tài liệu hướng dẫn sử dụng cùng dữ liệu kỹ thuật rồi gửi cho Ukraine. Ngoài ra họ còn dự trữ linh kiện gửi đến hàng loạt điểm nằm gần biên giới Ukraine nơi chúng có thể được đưa đến chiến trường.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường dây hỗ trợ Ukraine sửa vũ khí của Mỹ