Tổng công tố viên Ukraine Yuriy Lutsenko cho biết cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili sẽ không bị bắt giữ dù ông đã "vượt biên trái phép" vào Ukraine.

Ukraine tuyên bố không bắt ông Saakashvili dù đã 'vượt biên trái phép'

Hà Ngọc Bách | 18/09/2017, 07:12

Tổng công tố viên Ukraine Yuriy Lutsenko cho biết cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili sẽ không bị bắt giữ dù ông đã "vượt biên trái phép" vào Ukraine.

Ngày 16.9, ông Lutsenko cũng cho biết thêm rằng Ukraine sẽ không dẫn độ ông Saakashvili sang Gruzia với cáo buộc tham nhũng khi còn làm tổng thống nước này.

"Saakashvili sẽ không bị bắt trong trường hợp này, ông ta cũng không bị dẫn độ vì ông đã có giấy phép cư trú hoặc tài liệu khác mà ông đã nộp", ông Lutsenko phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược châu Âu hàng năm Yalta tại Kiev.

Lời tuyên bố của ông Lutsenko cho thấy ông Saakashvili đã nộp một tài liệu nào đó, cho phép ông ở lại Ukraine dù không có quốc tịch. Tổng công tố Ukraine không tiết lộ loại tài liệu mà cựu Tổng thống Gruzia giao nộp.

Ông Saakashvili bị tước quyền công dân Gruzia vào năm 2015 sau khi ông nhập quốc tịch Ukraine để trở thành Thống đốc Odessa. Ông từ chức Thống đốc Odessa hồi tháng 11.2016 khi than phiền rằng chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko phá hoại các cải cách quan trọng chống tham nhũng.

Vào tháng 7.2017, ông Poroshenko ký lệnh tước quốc tịch của ông Saakashvili khiến ông này trở thành người không quốc tịch. Hôm 10.9, ông Saakashvili đã thách thức chính quyền Ukraine khi cùng hàng trăm người ủng hộ thực hiện chuyến vượt biên sang Ukraine từ biên giới giao với Ba Lan.

Ông Lutsenko cũng cho biết những người giúp ông Saakashvili qua biên giới sẽ đối mặt với cáo buộc hình sự, nhưng không bị bắt. Còn những người "tấn công lính biên phòng Ukraine tại biên giới" sẽ bị truy tố.

Thiên Hà (theo Sputnik)
Bài liên quan
Khí cầu thả bom tầm xa của Ukraine
Tạp chí The Forbes cho biết Ukraine đang tấn công Nga bằng một loại vũ khí mới: khí cầu thả bom đơn giản, giá thành thấp nhưng được điều khiển bằng thiết bị điện tử và tín hiệu vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên bố không bắt ông Saakashvili dù đã 'vượt biên trái phép'