Trung Quốc tuyên bố rằng họ chống lại "bên thứ ba" khi Nhật Bản công bố tăng cường đầu tư vào vùng đông bắc Ấn Độ, vốn là vùng có tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Trung Quốc lo ngại việc Nhật Bản đầu tư vào Ấn Độ

Hà Ngọc Bách | 17/09/2017, 07:05

Trung Quốc tuyên bố rằng họ chống lại "bên thứ ba" khi Nhật Bản công bố tăng cường đầu tư vào vùng đông bắc Ấn Độ, vốn là vùng có tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Trong chuyến thăm tới Ấn Độ vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước ông sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các bang vùng đông bắc Ấn Độ, một khu vực mà New Delhi coi như là cửa ngõ đến Đông Nam Á của họ.

"Khi đề cập tới Chính sách hành động hướng Đông (Act East Policy), mọi người cần nhớ rằng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc chưa được hoàn toàn phân định. Chúng tôi đang có tranh chấp biên giới ở khu vực phía đông. Trong những trường hợp như vậy, các bên tranh chấp cần phải tôn trọng nhau và bất kỳ một bên thứ 3 nào cũng không nên tham gia vào nỗ lực giải quyết tranh chấp của chúng tôi", bà Hoa Xuân Oánh - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Chuyến thăm của ông Abe tới Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh New Delhi và Bắc Kinh chỉ vừa mới đồng ý chấm dứt tranh chấp lãnh thổ và rút quân ở cao nguyên Doklam, gần Sikkim.

Vụ xung đột biên giới này diễn ra từ hồi tháng 6 vừa quakhi Ấn Độ đưa quân đến biên giới ngăn Trung Quốc xây dựng một con đường biên giới trong khu vực.

Bà Oánh cho biết chính phủ Trung Quốc đã và sẽ quan sát mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nhật Bản, đặc biệt là sự hợp tác giữa hai nước này ở khu vực đông bắc Ấn Độ.

Trung Quốc và Nhật Bản cũng có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực quần đảo mà Nhật đang quản lý là Senkaku/Điếu Ngư.

Ái Vi (theo NDTV)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lo ngại việc Nhật Bản đầu tư vào Ấn Độ