Trong lúc TikTok đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ tại Mỹ, tập đoàn ByteDance lại nỗ lực tăng số lượng người dùng của nền tảng tương tự Instagram mang tên Lemon8.
Lemon8 là nền tảng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video, nội dung trên đây thường xoay quanh chủ đề cụ thể. Chủ đề thịnh hành nhất trên ứng dụng là thời trang, làm đẹp, ẩm thực, sức khỏe và du lịch; dưới mỗi chủ đề là nội dung đề xuất.
Người có sức ảnh hưởng (influencer) trên Lemon8 có thể gắn kèm địa điểm nơi mua quần áo cùng giá cả, liên kết tài khoản Lemon8 với tài khoản TikTok và Instagram của mình để mở rộng phạm vi tiếp cận. Nền tảng này giống với Instagram nhất ở chỗ nội dung được tạo ra nhằm mục đích tác động khiến người dùng mua thứ giống như thứ mà influencer họ yêu thích.
Đây không phải nền tảng mới, Lemon8 đã phổ biến ở Nhật Bản và Thái Lan. Ứng dụng lưu hành tại Mỹ từ tháng 3.2023, trong thời gian ngắn đã lọt vào nhóm 10 ứng dụng trên các kho ứng dụng. Tờ The New York Times cho biết ByteDance trả tiền để nhiều influencer quảng bá Lemon8.
Đơn vị sở hữu Lemon8 chính là ByteDance - công ty mẹ của TikTok. Vì vậy nếu ngày càng trở nên phổ biến, ứng dụng nhiều khả năng phải đối mặt với rủi ro giống như TikTok đã gặp phải: bị giới chức Mỹ giám sát và tìm cách loại bỏ. Hiện vẫn còn phải chờ xem liệu ứng dụng Lemon8 sẽ thành công hay thất bại tại thị trường này.