Một phụ nữ mới 19 tuổi bị ung thư phụ khoa như ung thư thân tử cung, ung thư cổ tử cung, buồng trứng, âm hộ và âm đạo... trước đây là chuyện “hái sao trên trời”, tuy nhiên hiện nay phụ nữ ở tuổi đó, thậm chí chưa từng quan hệ tình dục vẫn bị ung thư phụ khoa là chuyện thường gặp, không những thế còn xuất hiện ngày càng nhiều, khiến các nhà chuyên môn tỏ ra lo ngại.

Ung thư phụ khoa đang bùng phát ở phụ nữ trẻ tuổi

Hồ Quang | 29/08/2019, 15:07

Một phụ nữ mới 19 tuổi bị ung thư phụ khoa như ung thư thân tử cung, ung thư cổ tử cung, buồng trứng, âm hộ và âm đạo... trước đây là chuyện “hái sao trên trời”, tuy nhiên hiện nay phụ nữ ở tuổi đó, thậm chí chưa từng quan hệ tình dục vẫn bị ung thư phụ khoa là chuyện thường gặp, không những thế còn xuất hiện ngày càng nhiều, khiến các nhà chuyên môn tỏ ra lo ngại.

Bệnh bùng phát ở người trẻ tuổi

Những năm gần đây, tại TP.HCM tỷ lệ phụ nữ bị ung thư phụ khoa, bao gồm ung thư cổ tử cung, thân tử cung, buồng trứng, âm hộ và âm đạo... tăng lên ở những phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi do nhiễm HPV và bị béo phì.Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Ung bướu - nơi tập trung đông nhất bệnh nhân bị ung thư ở khu vực phía nam thì số phụ nữ dưới 30 tuổi mắc phải căn bệnh ung thư này đang gia tăng một cách đáng sợ.

Theo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, nếu như trước đây ung thư ở phụ nữ dưới 30 tuổi là rất thấp thì những năm gần đây tỷ lệ này rất cao.Trong năm 2017, thống kê ở bệnh viện này cho thấyphụ nữ dưới 30 tuổi bị ung thư vòm họng - lưỡi - hốc miệng có đến 89 trường hợp, ung thư cổ tử cung đến 69 trường hợp, còn ung thư vú có 30 trường hợp.

Điều đáng lo ngại hơn, thời gian gần đây, nhất là trong năm 2019 này, phụ nữ trẻ tuổi mắc ung thưphụ khoa tăng đột biến, nhiều trường hợp chỉ 19, 20tuổi, thậm chí mới14 tuổicũng đã bị ung thư phụ khoa.

BSCK2 Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu cho biết, trong những tuần qua, khoa này liên tục tiếp nhận đến 5 trường hợp ung thư phụ khoa, trong đó chủ yếu là ung thư cổ tửcung và ung thư thân tử cung khi chỉ mới độ tuổi 20, trong đó có trường hợpmới 19 tuổi.

"Cô gái 19 tuổi này chưa từng quan hệ tình dục với ai, nhưng lại bị ung thư sarcom cổ tử cung. Mặc dùchưa có số liệu báo cáo cụ thể nhưng chúng tôi thấy có nhiều bệnh nhân nữ còn quá trẻ đã bị ung thư tử cung, gâyngạc nhiên cho ngườilàm công tác điều trị bệnh lý này”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Trước đó, vào tháng 4.2019, Bệnh viện Ung bướu cũngtiếp nhận, điều trị một bé gái mới 14 tuổi đã bị sarcomcổ tử cung giai đoạn cuối. Bé gái này là T.T.B.T(14 tuổi, ngụ Bình Dương) được cha mẹ đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh khám do có kinh nguyệt đầu tiên bất thường, kéo dài đến 2 tuần khiến da xanh xao và đau quặn bụng.

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ bé mắc ung thư cổ tử cung nên chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ thăm khám. Tại Bệnh viện Từ Dũ, bé được xác định ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối nên đã lập tức được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu để điều trị.

Bác sĩ Tiến cho rằngđây là một vấn đề rất đáng lo ngại. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ung thư phụ khoa, gồm ung thư cổ tử cung, thân tử cung, buồng trứng, âm hộ và âm đạo... nhưng chỉ mới 19, 20 tuổi,chưa từng quan hệ tình dục mà đã bị ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo tăng cao như thế là điều đáng lo.

Bác sĩ Tiến cũng đặt vấn đềtại sao ung thư thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ lại gia tăng như thế. Trong khi đó, trước đây, bệnh thường xuất hiện ở tuổi trên 50 - 60 tuổi. Vậy đâu là nguyên nhân và là yếu tố thuận lợi của tình trạng trên; diễn tiến tự nhiên và mức độ lan tràn có gì khác biệt so với ung thư cổ tử cung ở người lớn tuổi; cách điều trị và tiên lượng ung thư của đối tượng này ra sao...?

Do quan hệ tình dục sớm

Theo các chuyên y tế, hiện nay các nhà khoa học đã tìm thấy nguyên nhân gây ra 70% trường hợp ung thư cổ tử cung trên là virus HPV. Tuy nhiên, khi nhiễm HPV thì chỉ có dưới 10% bệnh nhân biến thành ung thư sau 10 - 15 năm.

Theo bác sĩ Tiến, trước đây nguyên nhân của bệnh ung thư được đề cập là do môi trường ô nhiễm, bệnh nhân bị nhiễm độc từ môi trường qua đồ ănthức uống hoặc lối sống không lành mạnh, lười thể dục thể thao, sử dụng rượu bia, thuốc lá, chế độ ăn uống không khoa học hoặc nguyên nhân khác như nhiễm HPV, siêu vi B và một số bệnh khác. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư trẻ tuổi thì chưa vẫn chưa lý giải được nguyên nhân chính xác.

"Hiện nay không có bằng chứng cho thấy ung thư cổ tử cung liên quan trực tiếp đến yếu tố di truyền, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy việc thải loại virus HPV liên quan đến di truyền. Các nghiên cứu dịch tễcho thấy, nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng trong một số gia đình. Do đó, yếu tố nguy cơ của ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ tuổi có thể liên quan đến việc loại bỏ HPV ra khỏi cơ thể không hiệu quả do yếu tố di truyền. Một lý do khác được cho liên quan đến việc gia tăng tỷlệ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ là do thay đổi thói quen tình dục của người trẻ. Cụ thể, hiện tại phụ nữ có khuynh hướng quan hệ tình dục lần đầu trẻ hơn, tỷlệ có nhiều bạn tình cũng cao hơn. Do đó, tỷlệ nhiễm HPV ở phụ nữ trẻ là khá cao. Các ước tính hiện tại cho thấy tỷlệ nhiễm HPV ở phụ nữ từ 20-24 tuổi và từ 25-29 tuổi lần lượt là 59% và 50%”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Tiến, một số nghiên cứu cho thấy yếu tố nguy cơ cho ung thư nội mạc tử cung (thân tử cung) và buồng trứng ở phụ nữ trẻ là do tăng tiết estrogen quá mức liên quan đến tình trạng béo phì và dậy thì sớm cũng như các bệnh lý di truyền khác, như hội chứng Lynch.

Ngoài ra, nguy cơ ung thư cổ tử cung, buồng trứng thường xảy ra ở phụ nữ quan hệ tình dục trước tuổi 18, hoặc những người quan hệ với nhiều bạn tình, sẩy thai, nạo hút nhiều lần.

Ung thư phụ khoa ở phụ nữ trẻ tuổi có khuynh hướng tiến triển nhanh hơn so với bệnh nhân lớn tuổi. Các nghiên cứu cho thấy ung thư cổ tử cung, buồng trứng, nội mạc tử cung ở phụ nữ trẻ có mức độ tiến triển và ác tính hơn so với phụ nữ lớn tuổi.

“Thông thường tuổi càng trẻ tế bào ung thư có xu hướng ác tính cao hơn người cao tuổi. Chẳng hạn ở người già, thời gian để một khối u có kích thước tăng gấp đôi thường dài, trong khi người trẻ ngắn hơn nhiều”, bác sĩ Tiến nói.

Các chuyên gia y tế cho rằng nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung ở những phụ nữ trẻ tuổi ngay càng tăng là do lối sống hiện nay của giới trẻ, nhất là lứa tuổi học trò thiếu sự kiểm soát và giáo dục của cha mẹ, cộng với sự thoải mái tìm hiểu trên mạng xã hội đã đưa đến tình trạng quan hệ tình dục bừa bãi.

“Các bậc cha mẹ nên quan tâm hơn nữa đến con cái trong lứa tuổi đi học. Các chị em phụ nữ cần trang bị kiến thức cho mình về việc phòng ngừa, chẩn đoán phát hiện sớm căn bệnh ung thư phụ khoa, đi khám tầm soát định kỳ, chích ngừa HPV, đi khám ngay khi có các triệu chứng báo động… để tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh quái ác này”, bác sĩ Tiến khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ung thư phụ khoa đang bùng phát ở phụ nữ trẻ tuổi