Ứng viên gốc Hoa trong cuộc đua tranh ghế Tổng thống Mỹ 2020, doanh nhân công nghệ Andrew Yang (Dương An Trạch) đã huy động được 10 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình trong 3 tháng qua, một con số đáng kinh ngạc cho một người mới tham gia chính trị.

Ứng viên Tổng thống Mỹ gốc Hoa huy động được 10 triệu USD để tranh cử

Hoàng Vũ | 03/10/2019, 14:06

Ứng viên gốc Hoa trong cuộc đua tranh ghế Tổng thống Mỹ 2020, doanh nhân công nghệ Andrew Yang (Dương An Trạch) đã huy động được 10 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình trong 3 tháng qua, một con số đáng kinh ngạc cho một người mới tham gia chính trị.

Tổng số tiền nhiều hơn gấp ba lần so với 2,8 triệu USD mà ông Yang đã nhận được từ tháng 4 đến tháng 6 và là bằng chứng của cơ sở hỗ trợ tuy nhỏ nhưng nhiệt tình cho chiến dịch tranh cửcủa ông.

“Chúng tôi đã gây sốc trên toàn thế giới. Họ sẽ không lường trước được điều gì sẽ xảy ra sắp tới. Chiến dịch của tôi đã huy động từ 2,8 triệu USD lên 10 triệu chỉ trong quý 3, điều gì sẽ xảy ra trong quý 4? Đây là niềm vui của chiến dịch này”, ông Yang nói trước đám đông ủng hộ tại một tòa thị chính ở Las Vegas, cạnh tranh với một sự kiện gần đó do Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris tổ chức.

Tháng trước, tại một sự kiện ở California, ông Yang đã nêu ra khẩu hiệu tranh cử của ông là "Con người là ưu tiên số 1". Lo ngại sự dịch chuyển kinh tế dưới tác động của tự động hóa sẽ cướp đi công ăn việc làm của phần lớn người dân Mỹ, ông Yang tuyên bố nếu ông đắc cử tổng thống, chính quyềnsẽ chia cho mỗi người Mỹ trên 18 tuổi số tiền 1.000 USD mỗi tháng.

Mô tả mình là nhân vật đối lập hoàn toàn vớiDonald Trump vàlà một người gốc Á thích toán học, doanh nhân gốc Hoa đã tự nhận mình là ứng cử viên có khả năng đánh bại Tổng thống Trump nhất do chính sách hấp dẫn của ông đối với các cử tri vốn ủng hộ ông Trump.

Yang cũng là một trong hai ứng viên đảng Dân chủ (người còn lại là Bernie Sanders) được hơn 10% cử tri ủng hộ ông Trump lựa chọn trong trường hợp họ không bỏ phiếu cho đương kim tổng thống. Đó là lý do ông Yang khẳng định mình chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng nếu được đại diện đảng Dân chủ

"Tôi là một trong hai ứng cử viên mà 10% hoặc hơn số cử tri của ông Trump nói rằng họ sẽ ủng hộ. Vì vậy, nếu tôi là ứng cử viên của đảng Dân chủ, chúng ta sẽ giành chiến thắng", Yang nói.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, Andrew Yang là một hiện tượng lạ của mùa bầu cử tổng thống Mỹ 2020 bởi là người gốc Hoa đầu tiên tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên ông không được đánh giá làứng cử viên có triển vọng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Trong một cuộc thăm dò cuối tháng 9 do Đại học Monmouth công bố hôm 2.10, chỉ có 2% cử tri đảng Dân chủ cho biết họ ủng hộ Yang cho đề cử ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên Tổng thống Mỹ gốc Hoa huy động được 10 triệu USD để tranh cử