Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro hôm 30.9 đã cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng với cả nghìn cuộc luận tội vì những cuộc gọi nhằm gây sức ép với chính phủ Venezuela.

Tổng thống Venezuela Maduro nói ông Trump xứng đáng bị luận tội ‘nghìn lần’

Hoàng Vũ | 01/10/2019, 15:16

Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro hôm 30.9 đã cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng với cả nghìn cuộc luận tội vì những cuộc gọi nhằm gây sức ép với chính phủ Venezuela.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Caracas hôm thứ hai khi được hỏi về cuộc điều traluận của nhà lãnh đạo Mỹ, ông Maduro cho biết: "Tôi không ngạc nhiên, vì đó là những gì Donald Trump làm mỗi ngày để chống lại Venezuela".

Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela cáo buộc ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tấn công các nhà lãnh đạo và quan chức nước ngoài bằng các lời đe dọa rút tiền viện trợ và chặn các khoản vay như một phần trong chiến dịch của họ nhằm lật đổ ông.

"Donald Trump nên có cả nghìn cuộc luận tội chống lại ông ta vì đã thực hiện hàng nghìn lời kêu gọi và thực hiện hành vi đe dọa để chống lại chính phủ Venezuela", ông Maduro nói thêm.

Tổng thống Trump đang bị Hạ viện điều tra vềcuộc điện đàmvới người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong đó, ông chủ Nhà Trắng đã đề nghị Zelenskiy điều tra về Joe Biden - ứng cử viênđảng Dân chủ- nhân vật có thể là thách thức chính của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Một số nhà phân tích tin rằng cuộc điều tra luận tội có thể đánh lạc hướng ông Trump khỏi các ưu tiên chính sách đối ngoại, bao gồm các nỗ lực quốc tế hàng đầu chống lại Maduro và chính quyền của ông.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Venezuela không đồng tình với quan điểm này. "Những gì sẽ thay đổi với Venezuela? Không có gì cả. Bởi vì đó là chính sách của đế quốc. Họ tin rằng Mỹ Latinh và Caribbean là sân sau của họ và về họ… Nếu kiểm tra tất cả các cuộc gọi (của Trump) năm ngoái, họ sẽ thấy đầy đủ bằng chứng để chứng minh sự lạm quyền đối với Venezuela", ông Maduro nhấn mạnh.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đã lâm vào khủng hoảng kể từ khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tuyên bố là “tổng thống lâm thời” của nước này vào ngày 23.1. Mỹ và nhiều nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới ông Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc cùng một số nước khác khẳng định tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Maduro - người chỉ trích ông Guaido là "con rối" của Washington.

Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã áp thêm lệnh trừng phạt đối với chính phủ Maduro vào tuần trước, yêu cầu tiến hành bầu cử tự do như một cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Tuy vậy, Tổng thống Maduro khẳng định những lệnh trừng phạt này không hề tác động tới chính quyền ông.

"Chúng tôi không hề bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Chúng tôi thấy nực cười vì các lệnh trừng phạt đó. Điều này chỉ biến EU thành khối thất bại khi làm tay sai cho Mỹ", Maduro cho biết.

Trong khi đó, Lãnh đạo phe đối lập Guaido hoan nghênh lệnh cấm du lịch mới của EU và đóng băng tài sản đối với 7 quan chức của chính quyền Maduro khác, nói rằng điều đó thể hiện áp lực toàn cầu đối với ông Maduro.

“Trong khi chế độ của ông Maduro chỉ có một mình và đang dần bị phơi bày, chúng tôi đang tiến lên trên tất cả các mặt trận”, Guaido nói với một cuộc họp báo.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Venezuela Maduro nói ông Trump xứng đáng bị luận tội ‘nghìn lần’