Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã chỉ trích Đức và Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng hành động của hai nước này làm "phơi bày những rạn nứt trong liên minh (NATO) một cách đau đớn trong lễ kỷ niệm 70 năm thành lập".

Phó tổng thống Mỹ chỉ trích Đức, Thổ Nhĩ Kỳ 'gây chia rẽ' NATO

Hà Ngọc Bách | 04/04/2019, 07:58

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã chỉ trích Đức và Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng hành động của hai nước này làm "phơi bày những rạn nứt trong liên minh (NATO) một cách đau đớn trong lễ kỷ niệm 70 năm thành lập".

Ngày 3.4, ông Pence nhắc lại sự chỉ trích của Washington với Đức vì nước này chi quá ít cho quốc phòng và quyết định của Đức duy trì đường ống dẫn khí đốt chung Nordux 2 dưới vùng Baltic với Nga có thể biến Berlin thành "tù nhân" trong tay Moscow.

Ông Pence cũng chỉ trích mạnh việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mua S-400 của Nga, gọi hành động này là "liều lĩnh và có thể làm suy yếu liên minh (NATO)".

Tuyên bố của ông Pence đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thư ký NATO kêu gọi các nước thành viên trong khối đoàn kết nhằm chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài, đặc biệt là mối đe dọa từ Nga.

Trong một bài phát biểu, ông Jens Stoltenberg đã ca ngợi Mỹ là xương sống của một liên minh 70 tuổi mà ông gọi là "thành công nhất trong lịch sử", và khẳng định rằng các thành viên đã vượt qua sự chia rẽ trong quá khứ và "hiện tại phải vượt qua sự khác biệt của chúng ta".

"Trong khi một số đồng minh của NATO đang đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng của họ, thì những người khác lại đang hụt hơi", ông Pence nói, cho rằng Đức là nước đi đầu trong việc không tăng chi phí quốc phòng.

"Đất nước này đã được hưởng lợi từ sự bảo vệ châu Âu của Mỹ trong nhiều thế hệ, nhưng họ vẫn không chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng", ông Pence chỉ trích Đức.

"Đất nước này cũng đã sai lầm khi phải tự phụ thuộc vào năng lượng của Nga bằng cách xây dựng một đường ống dẫn khí mới", ông Pence chỉ trích việc Đức mở đường ống dẫn khí chung với Nga.

Đáp lại cáo buộc của Phó tổng thống Mỹ, ông Heiko Maas, Bộ trưởng Ngoại giao Đức, sau đó đã nhấn mạnh rằng Berlin đã cam kết chắc chắn sẽ đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng và "chúng tôi dự định sẽ giữ lời của chúng tôi".

Phó tổng thống Mỹ cũng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga là một vấn đề cực kỳ khó khăn. Hồi đầu tuần, Mỹ đã trừng phạt quyết định của Ankara bằng cách tạm dừng công tác giao 100 máy bay chiến đấu F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt hàng.

Ông Mevlut Cavusoglu, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3.4, khẳng định việc mua hệ thống phòng không của Nga là một thỏa thuận đã thực hiện.

"Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa ra lựa chọn", ông Pence nói. "Rằng họ muốn duy trì một đối tác quan trọng của các liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử thế giới, hay họ muốn mạo hiểm sự an toàn của mối quan hệ đối tác đó bằng cách đưa ra những quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh của chúng ta?".

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ chỉ trích Đức, Thổ Nhĩ Kỳ 'gây chia rẽ' NATO