Sau khi dùng một loại thảo dược được giới thiệu có công dụng “giải độc gan”, bà L.G.T. (65 tuổi, ngụ tại TP.HCM) bất ngờ bị hôn mê, da xạm đen, men gan cao phải nhập viện cấp cứu. Bệnh nhân được bác sĩ xác định bị xơ gan rất nguy hiểm.

Uống thảo dược ‘giải độc gan’, một phụ nữ suýt tử vong

Hồ Quang | 15/08/2018, 14:42

Sau khi dùng một loại thảo dược được giới thiệu có công dụng “giải độc gan”, bà L.G.T. (65 tuổi, ngụ tại TP.HCM) bất ngờ bị hôn mê, da xạm đen, men gan cao phải nhập viện cấp cứu. Bệnh nhân được bác sĩ xác định bị xơ gan rất nguy hiểm.

Thông tin trên được PSG.TS.BS Bùi Hữu Hoàng - Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho biết tại Hội Nghị Khoa học và Đào tạo của bệnh viện này đang diễn ratừ 13 đến 18.8.

Theo bác sĩ Hoàng,sau khi phát hiện mình bị viêm gan,bà T. đã kiêng ăn nhữngchất đạm như thịt, cá, trứng, sữa. Tuy nhiên, bà T. vẫn lo lắng cho sức khỏe của mình. Sau đó, có người quen giới thiệu bà sử dụng một loại thảo dược khô xin từ các thầy lang miền núi với lời hứa hẹn “giải độc gan, giúp khỏi hẳn viêm gan”.

Sau khi uống loại thảo dược này được một tuần,bà T. đột ngột rơi vào tình trạng hôn mê, da đen xạm nênđược gia đình chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhân được cấp cứu và sau đó đã hồi tỉnh. Các bác sĩ đã xác địnhbệnh nhân bị hôn mê gan do men gan cao gấp 30 lần người bình thường, bệnh nhân rơi vào tình trạng xơ gan.

“Chúng tôi đã tiến hành điều trị viêm gan B và cho người bệnh sử dụng các loại thuốc thải độc gan qua đường tiêu hóa, phòng ngừa vỡ giãn tĩnh mạch thực quản. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt lành mạnh và thường xuyên tái khám kiểm tra sức khỏe", bác sĩ Hoàng cho biết.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hoàng khuyến cáo để phòng ngừa các bệnh lý về gan, người dân nên tiêm ngừa các bệnh viêm gan do siêu vi, khám sức khỏe định kỳ để tầm soát sớm các bệnh gan và có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hạn chế rượu bia để bảo vệ lá gan của mình. Nếu mắc các bệnh lý về gan, người bệnh nên tuân thủ chỉ định điều trị và chế độ sinh hoạt do thầy thuốc đề ra, không sử dụng bất kỳ những thảo dược nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Theo bác sĩ Hoàng, bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu (hay được gọi là xơ gan còn bù) thường khó phát hiện vì không có triệu chứng rõ rệt. Trong giai đoạn này, người bệnh chỉ có thể phát hiện khi đi khám sức khỏe và làm các xét nghiệm. Khi bước vào giai đoạn xơ từ 2/3 thể tích gan trở lên, tức giai đoạn xơ gan mất bù, những triệu chứng điển hình và nặng nề có khi xuất hiện dồn dập như bụng to, mắt vàng, đốm đỏ trên da, chân sưng, ói ra máu… khiến người bệnh “trở tay” không kịp.

Sự nguy hiểm của xơ gan chính là những biến chứng nghiêm trọng của bệnh. Khi gan bị xơ, những chức năng quan trọng của gan đối với cơ thể suy giảm, dẫn đến những biến chứng nặng nề: cổ trướng (báng bụng) do tích tụ nước trong ổ bụng; ói ra máu do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản; nhiễm trùng; hôn mê gan; suy thận và nguy hiểm nhất là ung thư gan.

Tuy xơ gan không thể chữa khỏi bằng những biện pháp thông thường, nhưng nếu hiểu biết đầy đủ về căn bệnh và chăm sóc đúng cách, người bệnh hoàn toàn có thể làm chậm tốc độ xơ hóa, ngăn ngừa biến chứng, bảo tồn chức năng gan và cải thiện chất lượng cuộc sống trong thời gian khá dài.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống thảo dược ‘giải độc gan’, một phụ nữ suýt tử vong