Mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ đã cho biết ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6 đã có hàng chục bệnh nhân bị nhiễm HIV, nhiều giả thiết được đặt ra, trong đó có dự đoán nguyên nhân là điều trị chung tại nhà của một y sĩ trong vùng.

Nghi ngờ 42 người bị nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm

Hải Yến | 13/08/2018, 20:02

Mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ đã cho biết ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6 đã có hàng chục bệnh nhân bị nhiễm HIV, nhiều giả thiết được đặt ra, trong đó có dự đoán nguyên nhân là điều trị chung tại nhà của một y sĩ trong vùng.

Chiều 13.8, chia sẻ với phóng viên, đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết đơn vị này đang khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ sự việc người dân xã Kim Thượng hoang mang khi nghi bị nhiễm HIV sau khi tiêm điều trị tại nhà một bác sĩ trên địa bàn.

Từ tháng 2 đến tháng 6 năm nay, tại xã Kim Thượng có 6 người bị nhiễm HIV, trong đó 2 người đã tử vong là ông H. V. N (SN 1962) mất vào tháng 2.2018, và một cháu bé thuộcxóm Chiềng 3.

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) xác nhận, có cháu bé ở xóm Chiềng 3 mất ở bệnh viện và bị phát hiện nhiễm HIV, tuy nhiên địa phương không nắm được cháu nhiễm từ đâu. "Chỉ biết rằng, trước đó gần nhà cháu có đôi vợ chồng đi làm ăn xa mắc căn bệnh này, cháu bé thường xuyên sang đây chơi. Sau khi vợ chồng này mất, gia đình phát hiện cháu bé cũng bị nhiễm căn bệnh này, những người khác trong gia đình cháu không bị”, ông Mão nói.

Cuộc họp tại Phú Thọ thu hút sự chú ý của phóng viên

Ngoài 2 trường hợp tử vong trên, còn 4 trường hợp khác tại xã Kim Thượng trong giấy ra viện có ghi nhiễm HIV. Cụ thể, trường hợp chị T. T. T. (SN 1972, ở xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng) được khoa PT Ung bướu – Hóa trị liệu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) ghi rõ: chị T. nhập viện ngày 18.5 và ra viện ngày 24.5, chẩn đoán chị T. bịung thư khoang miệng, HIV, tình trạng người bệnh trước khi ra viện chưa ổn định.

Bà H.T.G. (59 tuổi ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng) được khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) ghi: bà G. nhập viện ngày 11.6 và ra viện vào ngày 20.6. Bà G. được chẩn đoán bị viêm phổi - nấm miệng, HIV và đưa phương pháp điều trị là truyền dịch, kháng sinh, kháng nấm, sinh tố, giảm ho.

Anh P. V. Đ. (45 tuổi, xóm Chiềng 3, Kim Thượng) nhập viện tại khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) ngày 9.7 và ra viện vào ngày 20.7, được chẩn đoán bị viêm phổi PCP/NTCH, HIV Positive và được đưa phương pháp điều trị là truyền dịch, kháng sinh, bổ não, hạ sốt.

Các nhân viên y tế của Bộ Y tế đã tới nhà của các bệnh nhân để thăm hỏi

Anh P. V. Th. (41 tuổi, ở xóm Tân Lập, Kim Thượng) đi phụ xây ở Hà Nội và bị nhiễm HIV. Cách đây gần một tháng, anh P.V.T có dấu hiệu sốt, viêm phổi. Sau khi khám tại Hà Nội, các bác sĩ kết luận, anh T. bị mắc HIV. Tất cả những người này được xác định từng điều trịtại nhà một người tên Th. (xóm Chiềng 3, Kim Thượng), đang công tác tại Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Tân Sơn.

Ngay sau thông tinhàng loạt người dân tại xóm này bị nhiễm HIV, 490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm xét nghiệm nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả, 42 mẫu ở xã Kim Thượng dương tính với HIV.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ cùng các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Cục phòng, chống HIV/AID đã có buổi khảo sát tại xã Kim Thượng. Theo các chuyên gia, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, nhiều người đã mắc bệnh từ lâu và chuyển sang giai đoạn AIDS.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế) làm việc với đại diện UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về việc hàng loạt người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn bị nhiễm HIV

Chiều 13.8, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, ông Hà Kế San (Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) cho biết chưa khẳng định được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng tăng cao, cần có thêm thời gian để nghiên cứu sâu về hiện tượng này.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế), cho hay nhiễm HIV có nhiều đường khác nhau như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn… Tuy nhiên, các cơ quan chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm tại xã Kim Thượng. Về nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc khám và điều trị tại nhà y sĩ Th., đại diện Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết: “Chúng tôi chưa gặp y sĩ đó và không định kiến nguyên nhân từ người thầy thuốc này. Chúng tôi đến thăm một người phụ nữ nhiễm HIV. Chị này nói bị ốm cách đây một năm, trong khi chỉ gặp anh Th. mới từ tháng 2. Trong 6 tháng, người bệnh không thể chuyển từ HIV sang AIDS được. Hiện bệnh nhân này đã yên tâm điều trị”, ông Long nói.

Đối với trường hợp cháu bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV, đại diện Bộ Y tế cho rằng cơ quan chức năng vẫn đang ở giai đoạn tìm hiểu bức tranh chung, còn đi vào từng trường hợp cụ thể cần phải có thời gian. Lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS khẳng định sẽ phải tìm hiểu khảo sát từng trường hợp cụ thể để kết luận nguyên nhân mắc bệnh của họ. Tỉnh Phú Thọ sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều tra dịch tễ làm rõ thông tin. Theo ông, việc tìm ra nguyên nhân sẽ mất một vài tháng chứ không thể nhanh.

"Hiện nay, chưa có đủ thông tin để khẳng định nguyên nhân từ đâu lây nhiễm HIV cho người dân tại Kim Thượng vì có bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn AIDS chứng tỏ thời gian nhiễm bệnh rất lâu. Hiện đã có thuốc điều trị HIV nếu dùng đúng hướng dẫn có thể giảm 95% khả năng lây nhiễm cho người khác” - ông Long thông tin.

         
   

Thời gian gần đây, địa bàn xã Kim Thượng rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là một nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) được phát hiện bị nhiễm HIV. Người này cho biết chỉ sinh sống quanh nhà và mắc bệnh nên đến nhà y sĩ T., làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, để tiêm thuốc.

   

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao và cho rằng bệnh nhân bị nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà y sĩ T. Nhiều người dân nghi ngờ có thể y sĩ T. đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên đã bị lây bệnh. Những người đã từng đến nhà y sĩ T. điều trị trước đó đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.

   

Tuy nhiên, sau gần một tháng, trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần thứ hai khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người đã bị nhiễm HIV nên trung tâm y tế huyện mới phải lấy máu lần hai để làm xét nghiệm.

   
Dạ Thảo - Ảnh: Thanh Loan
Bài liên quan
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi ngờ 42 người bị nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm