Dù bị khàn tiếng, khó thở hơn 1 năm nhưng đến cơ sở y tế nào khám, các bác sĩ cũng không phát hiện ông T. mắc căn bệnh gì nên suốt hơn 1 năm điều trị tình trạng bệnh không giảm mà còn nặng thêm.

Cắt u thanh quản cứu bệnh nhân bị khó thở sau hơn 1 năm

Hồ Quang | 13/08/2018, 17:18

Dù bị khàn tiếng, khó thở hơn 1 năm nhưng đến cơ sở y tế nào khám, các bác sĩ cũng không phát hiện ông T. mắc căn bệnh gì nên suốt hơn 1 năm điều trị tình trạng bệnh không giảm mà còn nặng thêm.

Hơn một năm qua, ông T.P.T. (53 tuổi, ở Long An) bị khàn tiếng, khó thở, nhất là khi nằm xuống càng khó thở nhiều hơn. Ông T. đã đi đến nhiều cơ sở y tế và được nội soi thanh quản với kết quả theo dõi polyp thanh quản và điều trị nhiều đợt tại nhiều bệnh viện nhưng không giảm.

Tình trạng bệnh ngày càng nặng, ông T. ngày càng khó thở, gia đình quyết định đưa ông đến Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM)với hy vọng “còn nước còn tát”.

Ngày 13.8, bác sĩNgô Đức Minh Huy - Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhân dân 115 cho hay các bác sĩ ở đây đã phát hiện ông T.bị một khối u ở thanh quản và đã được phẫu thuật thành công giúp bệnh nhân này thoát khỏi tình trạng khàn tiếng, khó thở suốt hơn 1 năm qua.

“Rất may là khối u thanh quản của bệnh nhân lành tính. Sau khi được phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân cải thiện tốt, hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, ăn uống tốt, không còn khàn tiếng, không còn khó thở. Bệnh nhân và gia đình hạnh phúc như vỡ òa sau hơn 1 năm tưởng chừng đã tuyệt vọng”, bác sĩ Huy chia sẻ.

Theo bác sĩ Huy, trước đó qua khai thác bệnh sử của bệnh nhân T. các bác sĩ Bệnh viện 115 nhận định có thể bệnh nhân đã bị một khối u thanh quản xuất hiện từhơn 1 năm trước nên đã chỉ định nội soi thanh quản bằng ống soi mềm, kết hợp với chụp CT scan để hỗ trợ chẩn đoán.

Qua nội soi- soi treo thanh quản, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân T. có một khối u thanh quản (u dây thanh bên trái 1/3 trước, vùng bờ và 1 phần mặt sau dây thanh) vàtiến hành nội soi treo thanh quản lấy toàn bộ u, gửi làm giải phẫu bệnh mẫu u thanh quản để có hướng điều trị tiếp. Kết quả giải phẫu bệnh sau đó cho thấy đây là u lành tính. Bệnh nhân được kết luận là bị u thanh quản lành tính.

“U thanh quản này có thể được xem là “u giấu mặt” do u ở bờ và một phần ở mặt sau dây thanh bên trái nên khi nội soi thanh quản (thường dùng ống soi cứng và tư thế bệnh nhân ngồi) thì u có thể “lọt” xuống hạ thanh môn - khí quản gây khó khăn cho bác sĩ lúc soi và đọc kết quả do không thể thấy hoàn toàn được u”, bác sĩ Huy chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt u thanh quản cứu bệnh nhân bị khó thở sau hơn 1 năm