PSG.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã đặt vấn đề như thế với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi làm việc của Bộ trưởng với Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vào hôm nay (14.8).

Tắm rửa cho bệnh nhân mà đòi bằng cao đẳng, liệu ai làm?

Hồ Quang | 14/08/2018, 18:51

PSG.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã đặt vấn đề như thế với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi làm việc của Bộ trưởng với Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vào hôm nay (14.8).

Điều dưỡng phải cần người thực hành giỏi

Trong báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn về nguồn nhân lực của bệnh viện hiện nay, có đề cập đến trình độ bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh...

Cụ thể hiện bệnh viện này có 133 bác sĩ, 233 điều dưỡng, 24 hộ sinh, 57 kỹ thuật viên, 30 dược sĩ và 276 nhân viên gián tiếp. Trong số 233 điều dưỡng có 1 điều dưỡng có trình độ thạc sĩ, 62 điều dưỡng có trình độ đại học, 45 điều dưỡng có trình độ cao đẳng...

Như vậy, số điều dưỡng có trình độ trung cấp trở xuống ở bệnh viện này lên tới 125 người. Nhận thấy điều này ôngNguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế)lên tiếng:

“Từ 1.1.2021, để trở thành viên chức điều dưỡng, hộ sinh hay kỹ thuật viên, người dự tuyển phải có trình độ tối thiểu là từ cao đẳng trở lên. Tuy nhiên hiện nay điều dưỡng của bệnh viện có trình độ trung cấp quá nhiều, làm thế nào để nâng cao trình độ của những điều dưỡng này lên”.

Ông Lợi cũng cho biết, theo Thông tư liên tịch 26/2015/TTLT-BYT- BNV của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thì đến năm 2021 sẽ ngừng nhận điều dưỡng hệ trung cấp tại tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc. Như vậy, tính từ thời điểm trên, trình độcao đẳng làm điều dưỡng là trình độ thấp nhất mà ngành y tế tuyển dụng đầu vào cho nghề điều dưỡng.

Ngay sau khi vấn đề trên được nêu ra, PSG.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, việc tuyển điều dưỡng mà quy định phải có trình độ từ cao đẳng trở lên là chưa phù hợp.

“Đối với người làm công tác điều dưỡng ở các cơ sở y tế, công việc của họ nhiều khi còn phải tắm rửa cho bệnh nhân. Tắm rửa cho bệnh nhân mà đòi bằng cao đẳng, liệu có ai làm không? Điều này, Bộ Y tế cần phải nghiên cứu để có sự quy định phù hợp hơn”, ông Thượng nói.

Chia sẻ về điều này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng, điều dưỡng không cần thiết phải là thạc sĩ mà điều dưỡng phải là người thực hành tốt.

“Không nhất thiết điều dưỡng phải có trình độ từ cao đẳng trở lên, có thể điều dưỡng trình độ trung cấp, đào tạo thực hành sâu hơn. Với nghề điều dưỡng, chúng ta cần điều dưỡng thực hành, người điều dưỡng giỏi là người làm thực hành giỏi. Điều dưỡng có trình độ cao đẳng trở lên mà không thực hành thì chẳng làm gì''. Bộ trưởng Tiến nói và đề nghị Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) nên nghiên cứu lại về bằng cấp đối với điều dưỡng.

Theo Bộ trưởng Tiến, thạc sĩ, tiến sĩ là dành cho những người làm công tác nghiên cứu, còn những người làm công tác chuyên môn cần phải đi vào thực hành. Bác sĩ thì cần bác sĩ chuyên khoa 1, chứ không cần thạc sĩ, cần bác sĩ chuyên khoa 2 chứ không cần tiến sĩ.

Bộ y tế sẽ tạo điều kiện cho bệnh viện tư phát triển

Cũng tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018 số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện lên đến304.614 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ, công suất giường bệnh đạt 90%, tăng 18% so với cùng kỳ. Đặc biệt, có thời điểm bệnh việncũng bị quá tải ở một số khoa, phòng.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trâm Em - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, trong thời gian qua, bệnh viện đã thực hiện nhiều kỹ thuật mới như: chụp X-quangvòi trứng tử cung có cản quang; chụp cộng hưởng từ khớp vai có tiêm tương phản nội khớp;siêu âm tim gắng sức; điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng sóng cao tầng RFA; sinh thiết vú; siêu âm đàn hồi...

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại: nội soi phát hiện ung thư sớm, kỹ thuật tán sỏi qua da, hệ thống máy MRI 1.5 Tesla, máy siêu âm đàn hồi...

“Chỉ số đánh giá chất lượng của chúng tôi ở mức rất cao, đểm trung bình của các tiêu chí trong năm qua được Sở Y tế TP kiểm tra đạt4.16. Hiện kết quả tự kiểm tra của chúng tôi trong 6 tháng đầu năm 2018vẫn duy trì được chất lượng và mục tiêu đến cuối năm sẽ đạt trên 4.2”, bác sĩ Trâm Em chia sẻ.

Đánh giá cao về chất lượng của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đây là bệnh viện chất lượng hàng đầu trong những bệnh viện tư ở TP.HCM. Chỉ số hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện lên đến 90%, chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện lên đến hơn 4.15, đã chứng minh đây là bệnh viện có chất lượng tốt và đang ngày càng thu hút bệnh nhân.

“Quan điểm của Bộ Y tế là luôn tạo mọi điều kiện cho bệnh viện tư nhân phát triển với mục tiêu là làm hài lòng người bệnh”, Bộ trưởng Tiến khẳng định.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tắm rửa cho bệnh nhân mà đòi bằng cao đẳng, liệu ai làm?