Ngày 1.3, Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok

Đan Thuỳ | 02/03/2023, 08:31

Ngày 1.3, Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu với tỷ lệ 24 ủng hộ, 16 phản đối thông qua dự luật cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden cấm TikTok, ứng dụng của công ty Trung Quốc ByteDance đang có hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ, cùng các ứng dụng khác được cho là có rủi ro về bảo mật.

Dự luật không nêu cụ thể cách triển khai nhưng ông Biden có thể cấm mọi giao dịch với TikTok, đồng nghĩa cá nhân ở Mỹ không thể tiếp cận hoặc tải ứng dụng này về điện thoại. Dự luật cũng yêu cầu ông Biden áp lệnh cấm với mọi thực thể có thể chuyển dữ liệu cá nhân nhạy cảm đến tổ chức chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.

107171559-1672179316380-gettyimages-1245599787-s_kogiku_14122022_0x7a0551.jpeg

"TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia, đã đến lúc hành động. Bất cứ ai tải ứng dụng TikTok về thiết bị đều đồng nghĩa đã mở đường tiếp cận thông tin cá nhân của họ. Đó là khí cầu do thám trên điện thoại", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul, đảng Cộng hòa nói.

Đảng Dân chủ phản đối dự luật, cho rằng động thái này "vội vàng" và cần được tham vấn kỹ càng với các chuyên gia. Dự luật sẽ cần được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện, đang do phe Dân chủ kiểm soát, trước khi trình lên ông Biden ký ban hành.

Trước đó, Mỹ và Canada đã yêu cầu các cơ quan chính phủ gỡ bỏ ứng dụng TikTok trên toàn bộ các thiết bị chính phủ quản lý. Trung Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích động thái của Mỹ khi cấm ứng dụng TikTok và cho rằng Washington lạm dụng quyền lực để chèn ép công ty nước ngoài. 

Theo số liệu của cơ quan đánh giá thị trường We Are Social, với hơn 1 tỷ người truy cập mỗi ngày, TikTok hiện là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên thế giới. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng bị cáo buộc thường xuyên truyền bá thông tin độc hại, như tin giả, các nội dung khiêu dâm hay những thử thách có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người chơi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok