Việc Chính phủ El Salvador chuyển 2.000 phạm nhân là thành viên các băng nhóm tội phạm đến một siêu nhà tù vừa đi vào hoạt động vào đầu tháng 2 đã thu hút sự quan tâm của truyền thông thế giới.

Hình ảnh 'đáng sợ' bên trong nhà tù lớn nhất châu Mỹ vừa tiếp nhận 2.000 phạm nhân

P.V - Ảnh: Reuters | 27/02/2023, 18:15

Việc Chính phủ El Salvador chuyển 2.000 phạm nhân là thành viên các băng nhóm tội phạm đến một siêu nhà tù vừa đi vào hoạt động vào đầu tháng 2 đã thu hút sự quan tâm của truyền thông thế giới.

Những hình ảnh đầu tiên trên Reuters cho thấy, hôm 24.2, 2.000 phạm nhân đi chân trần và bị còng tay được chuyển đến Trung tâm giam giữ khủng bố (CECOT) - một nhà tù được cho là quy mô lớn nhất châu Mỹ với khả năng giam giữ khoảng 40.000 người.

sieunhatu7.jpg
Ảnh chụp đoàn xe chở tù nhân di chuyển về Trung tâm giam giữ khủng bố CECOT hôm 24.2
reuters-1-.jpg
Hôm 24.2, 2.000 tù nhân là thành viên các băng đảng khét tiếng đã được chuyển đến nơi giam giữ mới

“Lúc bình minh, chúng tôi đã chuyển một lúc 2.000 tù nhân tới CECOT. Đây sẽ là ngôi nhà mới của những kẻ phạm tội, nơi họ sẽ không thể tiếp tục làm tổn hại xã hội”, Tổng thống El Savador Nayib Bukele tuyên bố. 

reuter5.jpg
Các tù nhân được vận chuyển bằng xe buýt

Các tù nhân được chuyển tới CECOT bằng xe buýt chuyên dụng, bị còng chân và tay.

reuters-2-.jpg
reuters-3-.jpg
Các tù nhân đều bị còng và chỉ mặc 1 chiếc quần màu trắng

Trong video và hình ảnh được nhà chức trách El Salvador đăng tải lên mạng xã hội, các phạm nhân chỉ mặc một chiếc quần màu trắng, ngồi thành hàng trước khi được đưa về các phòng giam. Nhiều người có hình xăm của các băng đảng tội phạm.

sieunhatu8.jpg
xam.jpg
Những hình xăm trên người phạm nhân là dấu hiệu của các băng đảng 

CECOT cách thủ đô San Salvador khoảng 74 km về phía đông nam, gồm 8 tòa nhà. Mỗi tòa nhà có 32 phòng giam rộng khoảng 100 m2 với sức chứa hơn 100 tù nhân. Mỗi phòng giam chỉ có hai bồn rửa và hai nhà vệ sinh.

sieunhatu.jpg
Mặc dù quy mô lớn song có một số lo ngại rằng nhà tù mới chưa đảm bảo các quy chuẩn giam giữ

Mặc dù vậy, một số nhà hoạt động xã hội bày tỏ lo ngại rằng nhà tù mới ở El Salvador có thể chưa đảm bảo các quy chuẩn giam giữ. Nhà tù có phòng ăn, phòng tập thể dục và phòng tập bóng bàn nhưng chỉ được dành riêng cho lính canh.

sieunhatu4.jpg
Việc các tù nhân bị giam giữ trong nhà tù quá tải khiến chính phủ El Salvador gấp rút xây cơ sở mới CECOT

Các tù nhân bị hạn chế rời khỏi phòng giam, thậm chí bị giam biệt lập tại những căn phòng không có cửa sổ và không có ánh sáng.

sieunhatu5.jpg
sieunhatu6.jpg
Cuộc di chuyển 2.000 tù nhân của chính phủ El Savador đã gây sự chú ý của giới truyền thông 

Kể từ khi bạo lực bùng phát ở El Savador vào năm ngoái, ông Bukele đã mở chiến dịch truy quét và bắt giữ khoảng 63.000 thành viên băng đảng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình ảnh 'đáng sợ' bên trong nhà tù lớn nhất châu Mỹ vừa tiếp nhận 2.000 phạm nhân