Theo Bloomberg, Lầu Năm Góc hôm 1.3 cho biết các quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã không trao đổi với nhau kể từ tháng 11 năm ngoái.

Mỹ - Trung đóng băng trao đổi quốc phòng?

Hoàng Vũ (theo Bloomberg) | 01/03/2023, 13:03

Theo Bloomberg, Lầu Năm Góc hôm 1.3 cho biết các quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã không trao đổi với nhau kể từ tháng 11 năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói chuyện lần cuối với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phương Hòa bên lề một sự kiện của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ở Campuchia vào ngày 22.11.2022, theo phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Pat Ryder.

Tuy nhiên, ông Ryder cho biết Lầu Năm Góc đã “duy trì liên lạc thường xuyên với Trung Quốc” ở nhiều cấp độ nhất định.

2000w_q75.jpg
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder - Ảnh: Lầu Năm Góc

Việc hai nước trì hoãn trao đổi quốc phòng làm nổi bật mức độ ảnh hưởng của các căng thẳng gần đây liên quan tới khinh khí cầu do thám, Ukraine cùng nhiều điểm nóng. Vào đầu tháng 2, Trung Quốc đã từ chối nỗ lực của Mỹ trong việc sắp xếp một cuộc điện đàm giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước để giải quyết vấn đề khinh khí cầu.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ lo ngại về việc thiếu thông tin liên lạc với Trung Quốc. “Điều quan trọng nhất đối với hai cường quốc là có thể giải quyết mọi việc nhanh chóng để không xảy ra sai sót”, ông Biden nói với ABC News.

Sự gián đoạn liên lạc quốc phòng giữa Mỹ và Trung kéo theo sự đóng băng trong các liên hệ cấp cao khác. Ngoại trưởng Antony Blinken đã hủy chuyến thăm Bắc Kinh sau khi khinh khí cầu Trung Quốc được phát hiện bay trong không phận Mỹ.

Cuộc gặp sau đó với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị chỉ làm gia tăng căng thẳng, với việc Trung Quốc cảnh báo Mỹ đang có ý định bắt đầu một cuộc chiến tranh lạnh mới. Trong khi đó, Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được ủng hộ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

Mỹ đã chi nhiều tiền cho quân sự hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với ngân sách 773 tỉ USD cho năm 2023. Trung Quốc ở vị trí thứ 2, với chi tiêu quốc phòng năm 2023 dự kiến là 229 tỉ USD.

Nhiều kênh liên lạc quân sự đã bị đình chỉ sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái. Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý bắt đầu lại phần lớn hoạt động liên lạc khi họ gặp nhau ở Bali, Indonesia vào tháng 11.2022 nhưng những nỗ lực đó bị đóng băng sau vụ khinh khí cầu.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung đóng băng trao đổi quốc phòng?