Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Theo dòng thời sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng

Lam Thanh 16/04/2024 10:05

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Sáng 16.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 32, cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3.2024.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng vào Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, với quyết tâm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Cử tri và nhân dân cũng quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng xâm nhập mặn, nắng nóng gay gắt kéo dài tại đồng bằng sông Cửu Long; tình trạng sụt lún, sạt lở nghiêm trọng tại một số địa phương gây thiệt hại lớn đến tài sản, nhà ở của người dân.

Cử tri và nhân dân cũng băn khoăn về tình trạng vi phạm trật tự giao thông của một bộ phận thanh thiếu niên; tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến khó lường trong thời gian tới và tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới; tình trạng các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản, dệt may... thiếu đơn đặt hàng làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, thu nhập bấp bênh.

anh-man-hinh-2024-04-16-luc-09.54.49.png
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Ngoài ra, sau dịp Tết Nguyên đán có hiện tượng học sinh ở một số địa phương bỏ học, đặc biệt là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tình trạng đánh bạc trên không gian mạng; bán hàng "chui" dưới hình thức hội thảo tập trung đối tượng là phụ nữ và người cao tuổi; một số vụ lừa đảo thông qua hoạt động góp vốn đầu tư hoặc mượn vốn đầu tư vẫn còn tiếp diễn, việc thu hồi số tiền đã mất, khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn...

Vẫn theo báo cáo, Ban Dân nguyện nhận thấy về cơ bản các cơ quan thẩm quyền đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 6. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Đến nay dù đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 84 kiến nghị cử tri chưa được giải quyết, trả lời.

Trong tháng 3.2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 2.2024. Vẫn còn tình trạng nhiều đoàn đông người di chuyển đến các cơ quan Trung ương ở Hà Nội và TP.HCM để khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Theo ông Dương Thanh Bình, ngoài một số nội dung cử tri phản ánh và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cụ thể.

Trong đó, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung - cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp điều chỉnh phù hợp, tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Cùng đó là có giải pháp kịp thời hỗ trợ các địa phương bị sụt lún, sạt lở đất về kinh phí và giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng sụt lún, sạt lở đất nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân, bảo vệ hệ thống công trình giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản; có giải pháp quy hoạch lại hệ thống giao thông, thủy lợi, bố trí lại sản xuất và dân cư theo hướng đồng bộ, hiệu quả...

Bộ NN-PTNT tiếp tục có giải pháp triển khai có hiệu quả việc phòng chống cháy rừng; phòng chống xâm nhập mặn và đảm bảo nguồn cung nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Công an tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm, có tính chất răn đe đối với tội phạm lừa đảo, đánh bạc trên không gian mạng; Bộ Y tế tăng cường công tác chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn ngay từ đầu khi xuất hiện dấu hiệu lây lan dịch bệnh.

Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Thông tin trên được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sáng 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng