Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 12.9 đã thông qua một nghị quyết cho phép tổ chức các phiên điều trần nhằm thực hiện tiến trình được cho là sẽ luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ mở đường luận tội Tổng thống Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 13/09/2019, 07:59

Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 12.9 đã thông qua một nghị quyết cho phép tổ chức các phiên điều trần nhằm thực hiện tiến trình được cho là sẽ luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Ủy ban đang tham gia vào một cuộc điều tra cho phép chúng tôi xác định xem có nên đề xuất luận tội liên quan đến Tổng thống Trump hay không", Chủ tịch ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler nói.

Các thành viên của đảng Cộng hòa cho rằng hành động của Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ hiện do đảng Dân chủ kiểm soát là một "sự mơ hồ" khi mà ủy ban này không nói thẳng là hành động của họ có phải là một tiến trình luận tội chống lại ông Trump hay không.

"Sự mơ hồ này là một sản phẩm do chính đồng nghiệp của tôi tạo ra bởi vì có một cách dễ dàng để biết chính xác liệu ủy ban này có đang trong quá trình luận tội hay không: Nó được gọi là một cuộc bỏ phiếu - một cuộc bỏ phiếu của Hạ viện", ông Doug Collins, thành viên của Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ thuộc đảng Cộng hòa nhận xét.

Theo ABC News, nghị quyết mới cho phép Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ tổ chức các phiên điều trần kéo dài hơn 1 giờ và Tổng thống Mỹ sẽ trả lời các thẩm vấn bằng văn bản để họ thu thập bằng chứng.

"Theo thủ tục này, khi chúng tôi kết thúc các phiên điều trần này thì chúng tôi có thể thu thập được nhiều bằng chứng và chúng tôi sẽ có quyết định có nên đệ trình tiến trình luận tội lên Hạ viện hay không", ông Nadler cho biết.

Trước đó, trong cuộc họp báo hàng tuần cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã từ chối thừa nhận rằng Hạ viện Mỹ đang tiến hành các bước điều tra luận tội ông Trump, nhưng nhấn mạnh rằng việc giám sát chính quyền là một trách nhiệm của cơ quan lập pháp này.

"Tôi ủng hộ những hành động của Ủy ban Tư pháp bởi vì điều đó cho phép họ thực hiện quá trình thẩm vấn và điều tra của họ. Tôi hoan nghênh công việc đó của họ. Luận tội là một hành động gây chia rẽ. Nhưng nếu đó là việc cần làm thì bạn cần phải làm. Nhưng chúng ta không thể thực hiện điều đó nếu chúng ta không biết sự thật. Và chúng ta sẽ tìm ra sự thật", bà Pelosi tuyên bố.

Bà Pelosi cho biết thêm là Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành chính thức luận tội ông Trump khi nào mọi việc đã "sẵn sàng".

Ông Trump hiện bị điều tra vì các cáo buộc cản trở công lý và lạm quyền trong đợt điều tra liên quan đến mối quan hệ giữa các cộng sự của ông và Nga thời bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Thiên Hà (theo ABC News)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ mở đường luận tội Tổng thống Donald Trump