Giới chức năng Trung Quốc đang tạm giữ điều tra một công dân Đài Loan với cáo buộc dính líu đến hoạt động phạm tội có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia nước này.

Trung Quốc bắt điều tra công dân Đài Loan

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 11/09/2019, 18:51

Giới chức năng Trung Quốc đang tạm giữ điều tra một công dân Đài Loan với cáo buộc dính líu đến hoạt động phạm tội có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia nước này.

Thông tin trên do phát ngôn viên Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (TAO) Mã Hiểu Quang đưa ra ngày 11.9. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Công dân Đài Loan Lý Mạnh Cư -làm cố vấn cho chính quyền xã Phương Liêu thuộc huyện Bình Đông -tháng trước sang Hồng Kông và có kế hoạch đi Thẩm Quyến. Người nhà sau đó thông báo mất liên lạc với ông kể từ ngày 20.8, họ lo ngại vụ mất tích có liên quan đến việc Lý ủng hộ hoạt động biểu tình tại Hồng Kông.

Một quan chức xã Phương Liêu cũng bày tỏ quan ngại tương tự. Người này tiết lộ Lý từng gửi cho ông hình ảnh binh sĩ và khí tài quân sự Trung Quốc tập trung gần biên giới Hồng Kông - Thẩm Quyến trong lúc tình hình đặc khu rất căng thẳng.

Phía hòn đảo tự trị sau đó liên tục yêu cầu phía Trung Quốc cung cấp thông tin, nhưng phải đến nay TAO mới lên tiếng xác nhận.

Trước vụ việc trên, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cùng Hội đồng Các vấn đề đại lục của Đài Loan (MAC) đề nghị giới chức đại lục cung cấp lời giải thích đầy đủ về chuyện bắt giữ, đồng thời sắp xếp cho người nhà sang thăm ông Lý.

Trung Quốc từng bắt giữ một nhà hoạt động Đài Loan tên Lý Minh Triết vào tháng 3.2017, đến hai tháng sau mới chính thức thông báo. Hiện nhân vật này đang thụ án 5 năm tù vì tội có ý đồ lật đổ nhà nước.

Cẩm Bình (theo SCMP, Focus Taiwan)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bắt điều tra công dân Đài Loan