Bộ Y tế Nga cho biết, loại vắc xin mới được cơ quan này cấp phép có hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 trong hai năm.

Vắc xin mới của Nga có thể ngừa COVID-19 trong 2 năm

11/08/2020, 20:22

Bộ Y tế Nga cho biết, loại vắc xin mới được cơ quan này cấp phép có hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 trong hai năm.

Một nhân viên làm việc tại Viện Gamaleya ở Moscow năm 2017 - Ảnh: Ramil Sitdikov

Hãng thông tấn Tass đưa tin, ngày 11.8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Bộ Y tế Nga đã chính thức cấp phép cho loại vắc xin đầu tiên trên thế giới để ngừa bệnh COVID-19 do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Ông Putin cũng xác nhận con gái ông đã được tiêm loại vắc xin này.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Nga khẳng định, vắc xin mới được cơ quan này cấp phép có hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 trong hai năm. Kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin phát huy hiệu quả và độ an toàn cao. Tất cả các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đều tự phát triển được kháng thể kháng coronavirus ở mức cao, trong khi không có trường hợp nào bị biến chứng nặng do tiêm chủng.

Trên cơ sở các kết quả thử nghiệm cũng như số liệu nghiên cứu lâm sàng, các chuyên gia của Bộ Y tế Nga đã đưa ra đánh giá kết luận và thông qua quyết định cấp đăng ký nhà nước đối với vắc xin phòng ngừa COVID-19.

Ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết, vắc xin của Nga được đặt là "Sputnik V", tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới "Sputnik 1" được Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957.

Theo ông Dmitriev, Nga đã được đặt hàng sản xuất 1 tỉ liều vắc xin và dự kiến nó sẽ được sản xuất tại Brazil, khu vực Mỹ Latinh vào tháng 11. Các thử nghiệm lâm sàng dự kiến sớm bắt đầu tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Philippines.

"Chúng tôi đã đạt các thỏa thuận quốc tế để sản xuất 500 triệu liều mỗi năm và dự định tăng thêm", ông Dmitriev nói.

Thứ trưởng Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết, vắc xin được Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Những người thuộc "nhóm nguy cơ" như nhân viên y tế sẽ được tiêm vắc xin trong tháng này.

Long Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin mới của Nga có thể ngừa COVID-19 trong 2 năm