Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc, nơi có phòng thí nghiệm bị cáo buộc làm rò rỉ vi rút SARS-CoV-2, đã mở cửa cho một đoàn phóng viên Mỹ vào tham quan nhằm xóa tan tin đồn cơ sở này phát tán đại dịch COVID-19.

Viện Vi rút học Vũ Hán mở cửa cho phóng viên Mỹ tham quan

11/08/2020, 11:05

Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc, nơi có phòng thí nghiệm bị cáo buộc làm rò rỉ vi rút SARS-CoV-2, đã mở cửa cho một đoàn phóng viên Mỹ vào tham quan nhằm xóa tan tin đồn cơ sở này phát tán đại dịch COVID-19.

Các nhà nghiên cứu vi rút mặc quần áo bảo hộ che kín thân, phồng lên như bóng bay tại phòng thí nghiệm vi rút ở Vũ Hán - Ảnh: Internet

Đài truyền hình Mỹ NBC cho hay đoàn phóng viên của họ hôm 7.8 đã dành gần 5 tiếng đồng hồ tham quan Viện Vi rút học Vũ Hán. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cáo buộc đây là nơi đầu tiên làm lây lan dịch COVID-19 khiến hơn 20 triệu người nhiễm trên thế giới.

NBC hiện là đơn vị truyền thông phương Tây đầu tiên được phép vào bên trong Viện Vi rút học Vũ Hán. Các phóng viên được tiếp cận phòng thí nghiệm trọng điểm BSL-4 thuộc phòng thí nghiệm An toàn sinh học quốc gia Vũ Hán. Đây là nơi các nhà nghiên cứu mặc quần áo bảo hộ che kín thân, phồng lên như bóng bay trong lúc thực hiện các nghiên cứu những loại vi rút nguy hiểm nhất thế giới, bao gồm cả SARS-CoV-2, loại được cho là có nguồn gốc từ dơi.

Ông Viên Chí Minh (Yuan Zhiming), chủ nhiệm phòng thí nghiệm An toàn sinh học quốc gia Vũ Hán khẳng định với đài NBC "100% đại dịch COVID-19 không rò rỉ từ cơ sở này". Ông thậm chí tuyên bố không có nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm hoặc người liên quan dương tính với SARS-CoV-2 hay từng nhiễm vi rút này.

Ông Viên lặp lại tuyên bố phòng thí nghiệm chỉ biết đến vi rút corona chủng mới hồi cuối tháng 12 năm ngoài, khi được yêu cầu kiểm tra "bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân" bắt đầu lây lan tại các bệnh viện địa phương ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

"Chúng tôi chưa từng tiếp xúc với SARS-CoV-2 trước đó và vì không có vi rút này nên không có cách gì để nó rò rỉ ra ngoài từ phòng thí nghiệm cả”, ông Viên cho hay và bày tỏ nỗi buồn vì những tin đồn đã gây căng thẳng cho mối quan hệ Trung - Mỹ, ảnh hưởng tới "sự tiến bộ và ổn định của thế giới" cũng như công tác nghiên cứu khoa học của viện.

"Chúng tôi đã có cơ hội học hỏi được rất nhiều từ các chuyên gia Mỹ về khoa học công nghệ cũng như tinh thần và kinh nghiệm. Trong đại dịch này, tôi nghĩ chúng ta cần phải tin tưởng khoa học, tôn trọng khoa học và đặt niềm tin vào các nhà khoa học", ông Viên nói thêm.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Vi rút học Vũ Hán Vương Diên Dật (Wang Yanyi) nói với NBC rằng phòng thí nghiệm đang "hỗ trợ tối đa" Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vốn đã cử một đội đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

"Thật không may khi chúng tôi lại bị nhắm đến như một vật hiến tế cho nguồn gốc của vi rút này. Đối với những người đang nghiên cứu và chiến đấu chống lại vi rút SARS-CoV-2, chắc chắn ai cũng cảm thấy tức giận hoặc bị hiểu nhầm trước những lời cáo buộc không có cơ sở, thậm chí là ác ý”, bà Vương nhấn mạnh.

Dù không trực tiếp bình luận về các tuyên bố của phòng thí nghiệm của Viện Vi rút học Vũ Hán, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh với đài NBC rằng "chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ đầy đủ dữ liệu hay các mẫu với cộng đồng quốc tế".

"Chúng ta vẫn chưa có các câu trả lời mà chúng ta cần về loại vi rút khiến hơn 700.000 người trên thế giới thiệt mạng. Để thế giới có những câu trả lời, Bắc Kinh phải cung cấp quyền truy cập công khai và minh bạch vào toàn bộ các thông tin cần thiết để cho phép hiểu biết toàn diện về nguồn gốc của COVID-19", Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định.

Trang Nhung (theo New York Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Vi rút học Vũ Hán mở cửa cho phóng viên Mỹ tham quan