Dù ở Nhật Bản, giá vải thiều đắt gấp 10 lần so với trong nước nhưng lô hàng hơn 2 tấn quả vải của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đã được bán hết trong ngày đầu tiên có mặt tại siêu thị. Hiện tại, vải thiều đang "cháy hàng" tại Nhật Bản.

Vải thiều sang Nhật đắt gấp 10 lần vẫn 'cháy hàng'

22/06/2020, 16:21

Dù ở Nhật Bản, giá vải thiều đắt gấp 10 lần so với trong nước nhưng lô hàng hơn 2 tấn quả vải của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đã được bán hết trong ngày đầu tiên có mặt tại siêu thị. Hiện tại, vải thiều đang "cháy hàng" tại Nhật Bản.

Vải thiều Việt Nam được bán với giá rất cao ở thị trường Nhật Bản - Ảnh: T.N

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết quả vải thiều Việt Nam đã vượt qua những tiêu chuẩn kiểm dịch khắt khe của thị trường Nhật Bản và dự kiến Việt Nam xuất khẩu khoảng 200 tấn vải tươi vào thị trường này trong năm nay.

Sau 2 tuần phải cách ly theo quy định của pháp luật Việt Nam, ngày 18.6 chuyên gia nông nghiệp Nhật phối hợp với các chuyên gia Việt Nam đã bắt đầu công tác giám sát khâu xử lý tại các cơ sở xử lý xông hơi khử trùng. Ngay trong ngày 18.6 đã có gần 5 tấn vải thiều được xử lý xông hơi và được chuyên gia Nhật xác nhận kết quả đạt chuẩn.

Trong ngày 19.6, một tấn vải đầu tiên đã xuất đi Nhật bằng đường hàng không. Gần 4 tấn vải còn lại, trong tổng số 5 tấn của ngày 18.6 sẽ đi bằng đường biển. Dự kiến khoảng gần 200 tấn vải thiều tươi sẽ xuất khẩu vào thị trường Nhật trong năm nay.

Vải thiều Việt Nam được bày bán tại siêu thị ở Nhật Bản

Cục Bảo vệ thực vật cho biết lô hàng hơn 2 tấn quả vải của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đã được bán hết trong ngày đầu tiên có mặt tại siêu thị (21.6). Thông tin bên Nhật Bản báo về cho thấy quả vải Việt Nam đang “cháy hàng” tại Nhật Bản.

Được biết vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật với giá khủng lên tới dao động từ 200.000 - 375.000 đồng/kg. Như vậy, có thể thấy giá vải thiều của Việt Nam đang được đón nhận tích cực tại thị trường khó tính này.

Thị trường Nhật Bản yêu cầu kiểm dịch thực vật rất khắt khe với trái cây nhập khẩu. Theo đó, quả vải thiều phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản.

Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng Methyl Bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) và Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m3 trong thời gian 2 giờ dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản. Các lô quả vải thiều xuất khẩu phải kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật cấp.

Từ năm 2014, các bộ ngành của Việt Nam đã bắt đầu đàm phán để xuất khẩu vải thiều sang Nhật và đến năm 2019, thị trường này mới mở cửa với vải thiều của Việt Nam.

Tại Nhật Bản, quả vải được Hiệp hội Nhập khẩu hoa quả của Nhật Bản giới thiệu như là một loại quả có giá trị cao. Nhật Bản nhập khẩu vải thiều từ một số quốc gia, vùng lãnh thổ (theo thống kê của Bộ Tài chính năm 2013), trong đó, nhiều nhất là từ Trung quốc khoảng 256 tấn (chiếm khoảng 60%), Đài Loan khoảng 127 tấn (khoảng 30%), Mexico 29,7 tấn, Mỹ khoảng 1,3 tấn.

Năm 2019, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 145.600 tấn, doanh thu khoảng 6.300 tỉ đồng. Ngoài thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục chiến lược xuất khẩu vải thiều vào các thị trường lớn như: Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Canada,Thái Lan, Singapore...

Tin và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vải thiều sang Nhật đắt gấp 10 lần vẫn 'cháy hàng'