Ngày 6.1 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình Nhà ở xanh Việt Nam.

Hợp tác xây dựng chương trình Nhà ở xanh Việt Nam

Thu Anh | 06/01/2021, 18:10

Ngày 6.1 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình Nhà ở xanh Việt Nam.

Theo đó, ông Hà Quang Hưng - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) và ông Kia Fariborz - Cố vấn trưởng của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ, đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình Nhà ở xanh trong khuôn khổ thực hiện chương trình Hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà (PEEB) tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, năm 2019, tổng giá trị sản xuất toàn ngành xây dựng đạt 358,684 tỉ đồng, đóng góp 5,94% cơ cấu GDP cả nước. Là một nền kinh tế mới nổi, Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu mở rộng không gian và tiện nghi nhà ở do sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu với khoảng 50 triệu m2 sàn nhà ở tăng thêm trong năm 2019.

Chương trình Nhà ở xanh Việt Nam được hỗ trợ thông qua GIZ PEEB nhằm mang lại lợi ích cho thị trường nhà ở thu nhập trung bình với trọng tâm là phân khúc nhà ở thương mại giá thấp. Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết sẽ góp phần thực hiện giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực công trình nhà ở.

mr-kia-fariborz-and-mr-ha-quang-hung-signed-the-mou.jpg
Quang cảnh Lễ ký kết - Ảnh: BTC

Theo đó, GIZ và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản sẽ phối hợp xây dựng và triển khai chương trình Nhà ở xanh Việt Nam, hướng đến nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính trong phân khúc nhà ở giá thấp, góp phần thực hiện cam kết Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Thông qua chương trình Nhà ở xanh Việt Nam, hợp tác giữa hai bên sẽ hỗ trợ thúc đẩy các chủ đầu tư tư nhân tham gia vào thị trường công trình xanh và hiệu quả năng lượng, đồng thời khuyến khích các ngân hàng thương mại trong nước phát triển các sản phẩm tín dụng xanh cho cả chủ đầu tư và khách hàng mua nhà ở, cũng như các nhà cung cấp thiết bị, vật liệu xanh có liên quan trong phân khúc nhà ở thương mại giá thấp.

Theo ông Kia Fariborz, vì tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính thông qua sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng là rất lớn, do đó nỗ lực hợp tác này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

Về phía Việt Nam, ông Hà Quang Hưng cho rằng theo tính toán thì trong vòng 10 năm sau khi hoàn thành mục tiêu của chương trình Nhà ở xanh, các nhà chung cư sẽ tiết kiệm được khoảng 6,3 tỉ kWh điện, tương đương với 15,8 nghìn tỉ đồng. Đây là chi phí tiết kiệm đáng kể mà người mua nhà sẽ được hưởng nếu sử dụng hiệu quả năng lượng trong căn hộ chung cư. Ngoài ra, trong ngắn hạn, chương trình còn tạo được nguồn cung dồi dào về nhà ở thương mại giá thấp giúp cho người dân tiếp cận được nhà ở phù hợp với mức thu nhập.

PEEB là một sáng kiến chung của hai Chính phủ Đức – Pháp, kết hợp tư vấn, cung cấp tài chính và chuyên môn kỹ thuật từ GIZ, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Cơ quan Quản lý Môi trường và Năng lượng (ADEME), nhằm hỗ trợ các nước đối tác nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà.

PEEB nhằm mục đích giảm thiểu nhu cầu năng lượng trong các tòa nhà với chi phí gia tăng hợp lý, thúc đẩy đầu tư xanh vào các tòa nhà hiệu quả năng lượng, cũng như hỗ trợ tiếp cận nguồn tài chính xanh từ các tổ chức tài chính quốc tế và trong nước. Tại Việt Nam, PEEB tập trung vào các chương trình nhà ở xanh và các tòa nhà thương mại quy mô lớn.

Bài liên quan
Canada tạo ra khoáng chất hút khí nhà kính khỏi khí quyển
Các nhà khoa học đã có "bước tiến lớn" trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu khi tạo ra một loại khoáng chất có thể hút bớt khí CO2 trong không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
23 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp tác xây dựng chương trình Nhà ở xanh Việt Nam