Dù liên tục có những cảnh báo của các cơ quan chức năng về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn có trường hợp sập bẫy của kẻ lừa đảo.

Vẫn có nạn nhân sập bẫy cuộc gọi giả mạo công an, làm nhiệm vụ online

Nhã Thanh | 06/06/2023, 19:00

Dù liên tục có những cảnh báo của các cơ quan chức năng về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn có trường hợp sập bẫy của kẻ lừa đảo.

Theo thông tin từ Công an TP.Hà Nội, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đang xác minh, điều tra vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 124 triệu đồng.

Cụ thể, vào ngày 30.5.2023, Công an phường Việt Hưng, quận Long Biên tiếp nhận đơn trình báo của ông A. (SN 1967, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) về việc ông A. có nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Công an.

Người này thông báo ông A. có liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền và yêu cầu ông phải cung cấp thông tin tài khoản để phục vụ cơ quan điều tra. Do lo sợ nên ông A. đã cung cấp tài khoản cho chúng. Sau đó, ông A. phát hiện tài khoản bị mất 124 triệu đồng. Biết mình bị lừa, ông đã cơ quan Công an trình báo.

Công an Hà Nội cho biết dù đã liên tục có những cảnh báo của các cơ quan chức năng về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an gọi điện cho người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng vẫn có trường hợp sập bẫy của kẻ lừa đảo.

cuoc-goi-gia-mao.jpeg
Một nạn nhân vừa bị mất hơn 100 triệu đồng sau khi nhận điện thoại của kẻ giả mạo công an - Ảnh: Internet

Ngoài vụ việc trên, mới đây, Công an quận Hoàn Kiếm đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn “làm nhiệm vụ online nhận tiền hoa hồng” khiến nạn nhân đã bị mất 450 triệu đồng.

Theo đó, vào ngày 27.5.2023, Công an phường Phan Chu Trinh tiếp nhận tin trình báo của chị T. (SN 1981; trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chị T. cho biết có nhận cuộc gọi thông báo được tham gia chương trình nhận quà, sau đó chị được mời làm nhiệm vụ và sẽ được hưởng tiền hoa hồng.

Chị T. đã chuyển khoảng 450 triệu đồng để làm nhiệm vụ nhưng không được nhận lại tiền gốc và tiền hoa hồng. Lúc này chị T. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an TP.Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của kẻ xấu.

Công an Hà Nội cho biết khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

“Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng”, Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Bài liên quan
Cảnh báo các chiêu thức tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tài chính online trong năm mới
Trong năm 2023, lừa đảo qua hình thức gửi tin nhắn, gọi điện sẽ tiếp tục phổ biến khi hacker có thể kiếm tiền dễ dàng với các phi vụ lên tới hàng tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn có nạn nhân sập bẫy cuộc gọi giả mạo công an, làm nhiệm vụ online