Tất cả các động viên chuyên nghiệp đều muốn có được huy chương vàng Olympic, nhưng nếu không thể thì họ muốn được huy chương đồng nhiều hơn là huy chương bạc.

Vận động viên chuyên nghiệp thà được huy chương đồng hơn huy chương bạc

Hà Ngọc Bách | 29/01/2018, 18:45

Tất cả các động viên chuyên nghiệp đều muốn có được huy chương vàng Olympic, nhưng nếu không thể thì họ muốn được huy chương đồng nhiều hơn là huy chương bạc.

Có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những người đoạt huy chương đồng có xu hướng hạnh phúc hơn là những người giành được huy chương bạc, theo CNN.

Theo các nhà tâm lý học, hiện tượng này có thể dễ dàng giải thích và được định nghĩa là khái niệm tư duy phi lý tưởng. Tư duy phi lý tưởng có nghĩa là xu hướng tưởng tượng các kết quả thay thế cho các sự kiện đã diễn ra của con người.

Cụ thể, những vận động viên chuyên nghiệp đoạt được huy chương bạc có xu hướng tâm lý rằng họ chỉ cần cố gắng "một tí nữa" là đạt được huy chương vàng. Trong khi đó, người được nhận huy chương đồng lại có xu hướng hạnh phúc vì họ đã được đứng lên bục nhận huy chương, tức thành tích cao hơn so với người hạng tư và các đối thủ còn lại.

"Những người đạt huy chương bạc luôn so sánh mình với người được huy chương vàng và cảm thấy hối tiếc vì những điều mình không làm được. Trong khi đó người đoạt huy chương đồng thì cũng suy nghĩ về những chuyện không xảy ra nhưng theo hướng khác là họ không đứng thứ 4 và không giành được huy chương", Thomas Gilovich, giáo sư tâm lý tại Đại học Cornell, nói với CNN.

CNN đã chỉ ra hai ví dụ tuyệt vời là khi vận động viên bơi lội Trung Quốc Fu Yuanhui đã rất vui khi nhận được huy chương đồng tại Olympic Rio. Ngược lại, vận động viên McKayla Maroney thì "không mấy ấn tượng" khi nhận được huy chương bạc ở Olympic London 2012.

Ông Gilovich cho biết ông đã tiến hành thí nghiệm hồi năm 1995 trên các tình nguyện viên xem lại video nhận huy chương của các vận động viên chuyên nghiệp rồi đánh giá sự hạnh phúc của họ khi nhận thưởng. Trong cuộc thí nghiệm, các tình nguyện viên không được biết huy chương mà người vận động viên giành được. Kết quả là cuộc thí nghiệm trên cho thấy các tình nguyện viên cho rằng người đạt được huy chương đồng hạnh phúc hơn so với người đoạt huy chương bạc.

Ngoài ra, một cuộc nghiên cứu khác được đăng tải trên Tạp chí Nhân học và Tâm lý Xã hội hồi năm 2006 cho thấy rằng các vận động viên đoạt huy chương đồng có nụ cười tươi và chân thật hơn so với các vận động viên đoạt huy chương khác.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận động viên chuyên nghiệp thà được huy chương đồng hơn huy chương bạc