Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, để hoàn thành nhiệm vụ cuối năm 2018 và hai năm tiếp theo, thành phố phải thay đổi cách tiếp cận, nhìn thẳng vào hạn chế và chọn vấn đề để giải quyết dứt điểm. Ông cũng thông báo VP Thành uỷ sẽ ngưng các hoạt động liên quan kinh tế, chỉ giám sát.

Văn phòng Thành uỷ TP.HCM ngưng các hoạt động liên quan kinh tế

Phan Diệu | 15/10/2018, 14:05

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, để hoàn thành nhiệm vụ cuối năm 2018 và hai năm tiếp theo, thành phố phải thay đổi cách tiếp cận, nhìn thẳng vào hạn chế và chọn vấn đề để giải quyết dứt điểm. Ông cũng thông báo VP Thành uỷ sẽ ngưng các hoạt động liên quan kinh tế, chỉ giám sát.

Sáng 15.10, Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X đã chính thức khai mạc với sự chủ trì của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Hội nghị lần này sẽ thảo luận, cho ý kiến và thông qua 8 nội dung quan trọng. Trong đó, nổi bật là báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội TP.HCM; định hướng quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM; báo cáo 9 tháng thực hiện về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; kết quả thực hiện quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống…

“Phải xốc lại tinh thần để tăng tốc”

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong 9 tháng đầu năm 2018, kinh tế TP.HCM giữ được tăng trưởng tương đối khá. Cụ thể, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 7,89% so cùng kỳ năm 2017,đầu tư đạt 33% so với GRDP. Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đầu năm đạt hơn 269.000 tỉ đồng. Mỗi ngày, thành phố thu ngân sách bình quân hơn 1.000 tỉ đồng.

Từ nay đến cuối năm, thành phố phải huy động mọi nguồn lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3% cả năm, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách và đảm bảo đời sống an sinh xã hội.

Cạnh đó, UBND TP.HCM và các sở, ngành thường xuyên phải làm việc với các cơ quan Trung ương, giám sát kiểm tra nên mất khá nhiều thời gian. Chưa kể, thành phố cũng có một số sai phạm bị xử lý, làm cho một số cán bộ lo lắng nên tốc độ giải quyết công việc thỉnh thoảng bị chững lại.

Do đó, ông Nhân đề nghị hội nghị lần này cần làm rõ biện pháp để khơi dậy nguồn lực, nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, phải làm rõ trách nhiệm cũng như thái độ chính trị của cán bộ chủ chốt của thành phố, sở, ngành, quận huyện với tinh thần là nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng yếu kém để khắc phục.

“Để hoàn thành nhiệm vụ cuối năm 2018 và 2 năm tiếp theo, thành phố phải thay đổi cách tiếp cận, nhìn thẳng vào hạn chế và chọn vấn đề để giải quyết dứt điểm. Các sở, ngành, đơn vị cũng phải phải xốc lại tinh thần để tăng tốc. Cần được tạo sinh khí mới, quyết tâm đưa TP.HCM phát triển đột phá vào năm sau” -ông Nhân nói.

Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X sẽ diễn ra trong 2 ngày 15 và 16.10

Không đầu tư ngân hàng nữa vì rủi ro lớn

Tại hội nghị, một nội dung quan trọng khác được ông Nguyễn Thiện Nhân đề cập là TP.HCM sẽ có nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế của Đảng bộ thành phố.

Ông Nhân cho rằng đây là nghị quyết rất có ý nghĩa và đã được chuẩn bị từ lâu, có vai trò cách mạng trong việc làm kinh tế của Đảng. Mục đích của nghị quyết là để nguồn tài sản của Đảng được sử dụng hiệu quả, trên cơ sở các nguyên tắc của kinh tế thị trường.

“Lâu nay, Văn phòng Thành ủy có những hoạt động liên quan đến kinh tế như cho thuê các cơ sở nhà đất để tạo nguồn thu nhưng giờ không làm nữa. Tất cả hoạt động kinh tế sẽ chuyển về cho các công ty của Đảng bộ thành phố, Văn phòng chỉ làm nhiệm vụ xây dựng cơ chế giám sát và giám sát. Chúng ta cơ cấu lại lĩnh vực nào tiếp tục kinh doanh, lĩnh vực nào không tiếp tục kinh doand nữa, ví dụ không đầu tư vào ngân hàngvì rủi ro rất lớn” -ông Nhân khẳng định.

Đáng chú ý, liên quan đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ông Nhân nói từ nay đến cuối năm TP.HCM sẽ sắp xếp lại, hoàn chỉnh cán bộ một số quận, huyện và sở, ngành để nâng cao sức chiến đấu, năng lực hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ TP.HCM.

Năm 2020 sẽ xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông

Đối với việc phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông, cuối tháng 10, Bí thư Thành ủy thông tin TP.HCM sẽ có chương trình kêu gọi việc tham gia xây dựng ý tưởng cụ thể cho dự án này, và từ năm 2020 sẽ bắt tay triển khai phát triển khu đô thị.

Theo ông Nhân, khu đô thị sáng tạo phía Đông sẽ được kết nối bởi ba quận phía đông (quận 9, quận 2 và Thủ Đức) thành một hệ sinh thái, đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng tri thức trẻ địa phương.

Trong đó, quận 2 là trung tâm tài chính tương lai với khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 9 sẽ phát triển khoa học công nghệ với trung tâm là khu công nghệ cao.Còn quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường đại học chất lượng cao, mà hạt nhân là Đại học Quốc gia TP.HCM.

“Khu đô thị này hiện có gần 1 triệu người với 22.000 ha,con số này là đủ lớn để tạo nên sức mạnh bên trong. Đây sẽ là vùng trung tâm thông minh đầu tiên của TP.HCM, nơi có hạ tầng giao thông, hạ tầng y tế phải là tốt nhất” -ông Nhân nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn phòng Thành uỷ TP.HCM ngưng các hoạt động liên quan kinh tế