Vật liệu để hàn răng hiện nay dù là bền nhưng vẫn bị bào mòn, buộc người ta phải thay cùng một răng nhiều lần trong suốt cuộc đời.

Vật liệu hàn răng mới bền suốt đời

22/09/2016, 07:51

Vật liệu để hàn răng hiện nay dù là bền nhưng vẫn bị bào mòn, buộc người ta phải thay cùng một răng nhiều lần trong suốt cuộc đời.

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học đã tạo ra được vật liệu để hàn răng bền suốt đời. Có thể nói đây là vật liệu mang tính cách mạng. Nó không chỉ chặn đứng sự lây sâu răng mà còn giúp phục hồi những răng bị vi khuẩn tấn công. Vật liệu mới cũng không cho vi khuẩn thâm nhập vào kẽ nhỏ giữa miếng hàn răng và thành răng; giải phóng các chất khoáng như canxi hoặc phốt phát (muối của a xít phốtphoric). Đây là những chất mà răng sử dụng để tạo thành các chất khoáng mới và tự tái sinh. Nguy cơ miếng hàn răng bằng vật liệu mới bị rơi hầu như được loại trừ.

Giáo sư Robert Hill , người tham gia chế tạo vật liệu mới ở Đại học Queen Mary tin chắc rằng loại vật liệu hàn răng mới sẽ thay đổi thực tiễn lâm sàng cho phép giảm bệnh sâu răng và những lỗ xuất hiện ở răng do tái khoáng hóa. Ông tiết lộ vật liệu này được chế tạo từ composite thủy tinh có hoạt tính sinh học tiết ra flo, canxi, phốt phát.

Trong khi đó, các nhà khoa học ở Đại học Pennsylvania (Mỹ) lại đề xuất dùng các hạt nano để phá hủy cao răng và tiêu diệt tới 99,9% vi khuẩn trong khoang miệng chỉ trong một vài phút. Điều đó cho phép ngăn ngừa sâu răng vì vi khuẩn sống trong cao răng gây sâu răng và chống lại được liệu pháp diệt khuẩn thông thường. Vi khuẩn trốn trong màng sinh học polyme dính. Để tiêu diệt vi khuẩn, các nhà nghiên cứu đã dùng các hạt nano chứa sắt, nhạy cảm với pH và có các thuộc tính của men. Nhờ vậy, các hạt nano làm tăng hoạt tính của của phương tiện diệt khuẩn phổ biến là hydrogen peroxide. Sau đó hydrogen peroxide bắt đầu giải phóng các gốc tự do phá hủy màng sinh học nơi vi khuẩn trú ẩn và tiêu diệt chúng. Kết quả là cao răng ít đi, không còn nguy cơ bị sâu răng nữa. Các nhà khoa học khẳng định các hạt nano này diệt khuẩn hiệu quả cao gấp 5.000 lần phương pháp thông thường.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vật liệu hàn răng mới bền suốt đời