Vệ binh Cộng hòa Iran đã phóng tên lửa vào quân khủng bố IS để trả thù 2 vụ tấn công ở Tehran ngày 7.6 mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm.

Vệ binh Iran phóng tên lửa vào bọn IS, trả thù 2 vụ tấn công ở Tehran

Trần Trí | 19/06/2017, 09:29

Vệ binh Cộng hòa Iran đã phóng tên lửa vào quân khủng bố IS để trả thù 2 vụ tấn công ở Tehran ngày 7.6 mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm.

          

Vệ binh Cộng hòa Iran cho biết, tối 18.6, họ đã phóng nhiều tên lửa tầm trung từ hai tỉnh miền tây Kermanshah và Kurdestan, vào các vị trí của quân khủng bố IS ở Deir Az Zor (miền đông Syria) và "nhiều tên khủng bố đã bị tiêu diệt, nhiều vũ khí bị phá hủy". Tỉnh Deir Az Zor giàu dầu mỏ kết nối với thủ phủ tự xưng Raqqa (ở Syria) của bọn IS.

Trang Sepanews của lực lượng này nói rằng cuộc tấn công nhắm vào "một căn cứ chỉ huy của bọn khủng bố... Việc đổ máu người vô tội không phải không bị đáp trả". 

Truyền hình Iran chiếu hình ảnh các tên lửa được phóng vào bầu trời đêm. Đây là lần đầu tiên Iran phóng tên lửa ngoài lãnh thổ nước mình, vài giờ sau khi Giáo chủ tối cao Ali Khamenei tuyên bố Iran "sẽ đập tan kẻ thù" vì danh dự của gia đình các nạn nhân chết trong 2 vụ tấn công ở thủ đô Tehran và gia đình của những người bị giết ở Syria và Iraq.  

Hãng tin Al Jazeera ghi nhận vụ phóng tên lửa là một diễn tiến lớn và đáng kể. Iran đã giúp chính phủ Syria về cố vấn, quân sự, vũ khí và tiền bạc nhưng chưa bao giờ dùng tên lửa tấn công một nước ngoài. 

Nhưng vụ tấn công này chắc chắn có phản ứng từ Mỹ, Ả Rập Saudi và Israel, vì Iran đã tuyên bố có thể trả thù và đã hành động. 

Quân khủng bố IS đã nhận trách nhiệm thực hiện hai vụ tấn công vào trụ sở quốc hội Iran và lăng Giáo chủ Khomeini vào ngày 7.6, làm 17 người chết. 

Các quan chức cấp cao Iran cũng quy trách nhiệm 2 vụ tấn công này cho Ả Rập Saudi vì "kích động các bọn khủng bố" ở Iran.

Iran là đồng minh chủ lực của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng với Nga. Phong trào Hezbollah ở Lebanon cũng được Iran hậu thuẫn.

Hồi tháng 3, hãng thông tấn IRNA dẫn lời một quan chức Iran nói rằng 2.100 tay súng của Iran đã bị giết ở Syria và Iraq.

Kim Hương (theo Al Jazeera

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ binh Iran phóng tên lửa vào bọn IS, trả thù 2 vụ tấn công ở Tehran