Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc công bố một nghiên cứu kêu gọi phát triển năng lực chống vệ tinh có thể vô hiệu hóa mạng lưới vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk nếu cần thiết.

Vệ tinh Starlink trở thành mối lo của Trung Quốc

Cẩm Bình | 27/05/2022, 10:00

Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc công bố một nghiên cứu kêu gọi phát triển năng lực chống vệ tinh có thể vô hiệu hóa mạng lưới vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk nếu cần thiết.

Nghiên cứu do nhà khoa học Nhậm Nguyên Chân thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ viễn thông và trinh sát Bắc Kinh (BITT) cùng các nhà khoa học trong ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc dẫn đầu thực hiện. Họ kêu gọi xây dựng một số “phương pháp tiêu diệt mềm và cứng” đủ sức ngăn vài vệ tinh Starlink hoạt động.

Mạng lưới Starlink do công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk thiết lập, gồm hàng nghìn vệ tinh nhỏ hoạt động ở quỹ đạo thấp của Trái đất, cung cấp internet cho người dùng trả tiền. Có lo ngại Starlink có thể được sử dụng để tăng tốc độ truyền tải dữ liệu cho phương tiện chiến đấu Mỹ chẳng hạn như máy bay chiến đấu.

spacex-starlink-satellites.png
SpaceX dự tính phóng thêm nhiều vệ tinh Starlink nữa - Ảnh: ResearchGate

Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Trung Quốc không nêu ra phương pháp vô hiệu hóa Starlink cụ thể mà chỉ đề nghị áp dụng cách tiếp cận ít tốn kém nhưng hiệu quả cao, đồng thời cũng nhấn mạnh toàn bộ mạng lưới vệ tinh mới là vấn đề chứ không phải từng vệ tinh riêng lẻ.

Với đề nghị nêu trên, dùng tên lửa dường như bất khả thi. Mạng lưới Starlink có đến hàng nghìn vệ tinh nên không thể sử dụng tên lửa tiêu diệt tất cả mà vẫn đảm bảo chi phí thấp và hiệu quả cao. Laser, công nghệ vi sóng hay thậm chí vệ tinh nhỏ là phương pháp khả thi.

Starlink có cả người dùng dân sự lẫn người dùng quân sự. Mạng lưới giúp quân đội Mỹ truyền tải dữ liệu nhanh hơn bao giờ hết. Khả năng truyền tải đáng kinh ngạc cùng với số lượng vệ tinh khổng lồ (hơn 2.650 và sẽ còn tăng thêm) khiến các nước có căng thẳng với Mỹ ngày càng lo ngại.

Trong cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine, internet do vệ tinh Starlink cung cấp giúp máy bay không người lái Ukraine tấn công lính Nga. Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin đầu tháng qua đe dọa tỷ phú Musk sẽ phải chịu trách nhiệm.

Năm ngoái, Trung Quốc từng viết thư gửi lên Ủy ban về Sử dụng không gian một cách hòa bình của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cho biết trạm không gian nước này phải diễn ra tránh va chạm sau hai vụ vệ tinh Starlink di chuyển quá gần vào tháng 7 và tháng 10.2021.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ tinh Starlink trở thành mối lo của Trung Quốc