Hôm 26.5, Cơ quan điều tra Đài Loan cho biết chính quyền đảo này đã đột kích 10 công ty Trung Quốc bị nghi ngờ săn trái phép các kỹ sư chip và tài năng công nghệ khác.

Đài Loan đột kích 10 công ty Trung Quốc, ngăn việc săn các nhân tài chip và công nghệ khác

Sơn Vân | 26/05/2022, 18:28

Hôm 26.5, Cơ quan điều tra Đài Loan cho biết chính quyền đảo này đã đột kích 10 công ty Trung Quốc bị nghi ngờ săn trái phép các kỹ sư chip và tài năng công nghệ khác.

Đây là cuộc điều tra mới nhất với các công ty Trung Quốc nhằm bảo vệ quyền tối cao về chip của Đài Loan.

Là quê hương của TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất hành tinh) và chiếm phần lớn công suất sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, Đài Loan đã đẩy mạnh chiến dịch chống lại việc săn tài năng bất hợp pháp của các công ty Trung Quốc mà đảo này coi là mối đe dọa với chuyên môn về chip của họ.

Cơ quan điều tra cho biết đã đột kích 10 công ty Trung Quốc hoặc các trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) của họ hoạt động tại Đài Loan mà không có sự chấp thuận, vào đầu tuần này. Gần 70 người đã bị triệu tập để thẩm vấn ở một số thành phố gồm cả Đài Bắc và Tân Trúc - trung tâm bán dẫn của Đài Loan.

"Việc các công ty Trung Quốc săn trộm bất hợp pháp tài năng công nghệ cao của Đài Loan đã ảnh hưởng xấu đến khả năng cạnh tranh quốc tế của chúng tôi và gây nguy hiểm cho an ninh của chúng tôi", văn phòng Cơ quan điều tra Đài Loan tuyên bố.

Cơ quan điều tra Đài Loan cho biết công nghệ là rất quan trọng với an ninh của đảo này và kêu gọi mọi người "cảnh giác cao độ" với các hoạt động như vậy của Trung Quốc.

Cơ quan này không nêu tên các công ty đang bị điều tra, cho biết thêm họ bao gồm những hãng thiết kế mạch tích hợp và sản xuất linh kiện điện tử.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc chưa trả lời câu hỏi của Reuters về vấn đề trên.

dai-loan-dot-kich-10-cong-ty-trung-quoc-ngan-san-nhan-tai-chip-va-cong-nghe-khac.jpg
Một kỹ sư cầm con chip tại Viện nghiên cứu chất bán dẫn Đài Loan ở thành phố Tân Trúc - Ảnh: Reuters

Đài Loan đã mở các cuộc điều tra với khoảng 100 công ty Trung Quốc bị nghi ngờ săn trộm tài năng công nghệ bất hợp pháp, một quan chức Đài Loan cấp cao nói với Reuters vào tháng trước.

Cuộc tranh giành nhân tài kỹ thuật chip của Trung Quốc ngày càng gia tăng trong bối cảnh Bắc Kinh đặt mục tiêu đạt được khả năng tự chủ trong lĩnh vực chip tiên tiến, đặc biệt là sau cuộc chiến thương mại với chính quyền Trump trước đây ở Mỹ.

Luật Đài Loan cấm Trung Quốc đầu tư vào một số bộ phận chuỗi cung ứng chất bán dẫn, bao gồm cả thiết kế chip, và yêu cầu xem xét các lĩnh vực khác như đóng gói chip. Điều đó khiến các công ty chip Trung Quốc rất khó hoạt động hợp pháp trên đảo này.

Hồi tháng 3.2022, Đài Loan đã đột kích 8 công ty Trung Quốc nhằm chống lại những gì họ nói là "các hoạt động săn trộm tài năng và đánh cắp bí mật bất hợp pháp của Trung Quốc".

Cũng trong tháng 3.2022, lãnh đạo cơ quan hành pháp Đài Loan - Tô Trinh Xương kêu gọi nhanh chóng thông qua các sửa đổi luật quy định các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để ngăn Trung Quốc đánh cắp công nghệ chip của họ, nói rằng mối đe dọa từ "chuỗi cung ứng đỏ" (ám chỉ Trung Quốc) cần có một biện pháp răn đe hiệu quả.

Ông Tô Trinh Xương nói trong một cuộc họp rằng "chuỗi cung ứng đỏ" đang sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để xâm nhập vào Đài Loan, săn nhân tài và đánh cắp công nghệ của họ. Các cơ quan thực thi pháp luật cần phối hợp với nhau để điều tra.

Ông Tô Trinh Xương yêu cầu cơ quan tư pháp làm việc cùng cơ quan lập pháp để đảm bảo các sửa đổi với luật được đề xuất vào tháng 2.2022 được thông qua vào ngày sớm nhất.

Các cơ quan khác, bao gồm cả cơ quan kinh tế và Hội đồng hoạch định chính sách Trung Quốc ở đại lục, cần tăng hình phạt với các công ty Trung Quốc giả danh Đài Loan để "săn trộm nhân tài nhằm có tác dụng răn đe", ông nói thêm.

Cơ quan lập pháp Đài Loan đang đề xuất tội danh mới với gián điệp kinh tế theo luật an ninh hòn đảo, đưa ra hình phạt lên tới 12 năm tù cho những người làm rò rỉ công nghệ cốt lõi cho Trung Quốc hoặc "thế lực thù địch nước ngoài".

Chip do Đài Loan sản xuất được sử dụng trong mọi thứ, từ máy bay chiến đấu đến điện thoại di động. Chính quyền Đài Loan từ lâu đã lo lắng về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm sao chép thành công, bao gồm cả hoạt động gián điệp kinh tế, săn nhân tài và các phương pháp khác.

Trước động thái trên, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nói rằng chính quyền hòn đảo này đã tăng cường các nỗ lực nhằm cản trở, phá hoại các hoạt động trao đổi và hợp tác.

"Gần đây, họ đã cố tình bôi nhọ và đe dọa các công ty Trung Quốc ở Đài Loan, làm leo thang thêm cuộc đối đầu xuyên eo biển và gây rắc rối. Sự thao túng chính trị như vậy không thể cản trở xu hướng giao lưu và hợp tác chung giữa đồng bào hai bên eo biển, sẽ chỉ làm tổn hại đến lợi ích sống còn của cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan và đồng bào trên đảo", người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc - Ma Xiaoguang nói.

Vào tháng 2.2022, cơ quan hành pháp Đài Loan đã đề xuất tăng cường các quy tắc, trong bối cảnh Đài Bắc gia tăng lo ngại rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động gián điệp kinh tế.

Bài liên quan
Bị các công ty Trung Quốc dùng đủ chiêu trò thu hút nhân tài về chip, Đài Loan đáp trả
Lực lượng đặc nhiệm Đài Loan đã tiến hành các cuộc thăm dò khoảng 100 công ty Trung Quốc được cho là đã tìm mọi cách thu hút các kỹ sư bán dẫn và các tài năng công nghệ khác của hòn đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan đột kích 10 công ty Trung Quốc, ngăn việc săn các nhân tài chip và công nghệ khác