Hàng trăm người Venezuela nhảy qua các rào cản biên giới để thách thức chính phủ về việc đóng cửa biên giới với Colombia vào ngày 17.12.

Venezuela phong tỏa biên giới Colombia, tình trạng tiếp tục bất ổn

Thanh Danh | 18/12/2016, 08:27

Hàng trăm người Venezuela nhảy qua các rào cản biên giới để thách thức chính phủ về việc đóng cửa biên giới với Colombia vào ngày 17.12.

Trong khi đó nạn cướp bóc và các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục ở Venezuela do thiếu tiền mặt trước Giáng sinh gây ra tình trạng hỗn loạn.

Những bất ổn đã bắt đầu từ ngày 16.12, sau khi ngân hàng nhà nước Venezuela bất ngờ thay thế tờ tiền có mệnh giá lớn nhất Venezuela, 100 bolivar bằng các tờ hóa đơn in sẵn.

Trong một thời gian ngắn, người dân đã tràn ngập các ngân hàng để gửi tiền hoặc trao đổi các hóa đơn 100 bolivar của họ. Tuy nhiên nhiều người dân lại không có đủ tiền mặt để chi trả cho thực phẩm, xăng dầu hoặc các quà mừng Giáng sinh trong một đất nước vốn đã quay cuồng từ một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc.

Khoảng 40 phần trăm người dân Venezuela không có tài khoản ngân hàng. Một số người biểu tình trên đường đã đốt cháy những tờ hóa đơn 100 bolivar.

Tại thị trấn khai thác mỏ phía nam của El Callao, nơi có nhiều cửa hàng bị cướp phá, người dân địa phương cho biết một cậu bé 14 tuổi đã thiệt mạng.

Các cơ quan chức năng đã xác nhận thông tin trên vào ngày 17.12. Một nhà lập pháp đối lập khẳng định là đã có ba người thiệt mạng trong tình trạng bất ổn ở El callao vào ngày 16.12.

Phe đối lập Liên minh Đoàn kết Dân chủ đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro nên từ chức vì “thiếu năng lực và gây nhiều đau khổ cho Venezuela”.

Tuy nhiên ông Maduro đã lên tiếng phản bác và cho rằng chính phe đối lập đã khuấy động bạo lực và biện pháp đổi 100 bolivar thành hóa đơn in sẵn là một phương thức để bóp nghẹt bọn mafia và buôn lậu trên biên giới với Colombia.

Đồng thời ông Maduro đã cho đóng cửa biên giới với hai nước láng giềng, Colombia và Brazil.

Gần thành phố San Cristobal, khoảng 400 người đã vượt biên giới chạy sang Colombia để tìm thức ăn và thuốc men, những thứ hiện tại rất khan hiếm ở Venezuela. Còn vùng Bolivar ở phía nam, nhiều người đã đột nhập vào hàng chục cửa hàng và nhà kho ở thị trấn để cướp bóc, có hơn 135 người đã bị bắt. Lực lượng an ninh đã tập trung tại thành phố lớn thứ hai của Venezuela, Maracaibo, để ngăn chặn những kẻ cướp.

Thanh Danh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela phong tỏa biên giới Colombia, tình trạng tiếp tục bất ổn