Lần đầu tiên, một hệ thống gồm 78 cửa chắn lũ di động đã được thử nghiệm ở Venice sau nhiều năm bị trì hoãn.

Venice thử nghiệm hệ thống cửa chắn lũ sau nhiều năm trì hoãn

11/07/2020, 21:44

Lần đầu tiên, một hệ thống gồm 78 cửa chắn lũ di động đã được thử nghiệm ở Venice sau nhiều năm bị trì hoãn.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm thứ Sáu đã chủ trì cuộc thử nghiệm hệ thống chống lũ Mose (Experimental Electromechanical Module) ở Venice, nơi thủy triều dâng vào tháng 11 năm ngoái gây thiệt hại hàng triệu euro cho thành phố và nhiều công trình nghệ thuật, bao gồm Nhà thờ thánh Mark.

Theo ông Conte, hệ thống đập màu vàng Mose dài 1,5km là dự án lớn mất nhiều năm để hoàn thành. Công trình bắt đầu được xây dựng vào năm 2003 dù được thiết kế vào những năm 1980. Chi phí để xây dựng hệ thống Mose đã vượt gấp 3 lần ngân sách ban đầu. Tuy nhiên, dự án vấp phải sự phản đối của nhiều nhà hoạt động môi trường vì lo ngại công trình có thể phá hỏng cảnh quan thành phố.

Dịch COVID-19 bùng phát khiến tàu du lịch ngừng cập cảng Venice nhưng mực nước biển Adriatic vẫn tiếp tục dâng lên đe dọa thành phố. Mùa thu năm ngoái, hơn 80% thành phố đã bị ngập.

“Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cùng. Hơn 5 tỉ euro đã được chi cho dự án Mose và hệ thống này sẽ sẵn sàng vào mùa thu hoặc mùa đông tới”, ông Conte nói.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và ba quan chức khác theo dõi quá trình thử nghiệm - Ảnh: BBC

Bốn cửa chắn lũ được nâng lên và hạ xuống ở 3 cửa ngõ của Venice, trong đó có 2 vịnh ở Lido và một vịnh nằm giữa khu Malamocco và Chioggia. Hệ thống được thiết kế để ngăn nước lũ đến độ cao tối đa 3 mét.

Theo nhà chức trách, Mose được tạo thành từ 78 cửa chắn lũ di động, mỗi cửa rộng 20 mét và nặng từ 168 đến 330 tấn tùy vào vị trí của nó. Khi hệ thống không hoạt động, các cửa chắn lũ đầy nước và nằm hoàn toàn dưới đáy biển. Khi thủy triều dâng cao, khí nén được bơm vào 78 cửa chắn lũ làm chúng rỗng nước. Sau đó, các cửa sẽ nhô lên và ngăn thủy triều chảy vào phá Venice.

Bà Elisabetta Spitz, giám sát dự án cho biết cửa chắn lũ có thể nhô lên trong nửa giờ khi hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, hệ thống chưa sẵn sàng vận hành và cần thêm ít nhất 18 tháng thử nghiệm.

Long Hải (theo BBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venice thử nghiệm hệ thống cửa chắn lũ sau nhiều năm trì hoãn