Foxconn có kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD (khoảng 23.265,5 tỉ VND) để mở rộng nhà máy ở bang Tamil Nadu (Ấn Độ), nơi đang sản xuất iPhone XR của Apple.

Nghe Apple, Foxconn đầu tư 1 tỉ USD vào Ấn Độ để dần rời Trung Quốc

11/07/2020, 10:00

Foxconn có kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD (khoảng 23.265,5 tỉ VND) để mở rộng nhà máy ở bang Tamil Nadu (Ấn Độ), nơi đang sản xuất iPhone XR của Apple.

Foxconn là đối tác sản xuất iPhone lâu năm của Apple. Động thái này được cho là muốn dần chuyển việc sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ do căng thẳng chính trị và thương mại giữa Bắc Kinh - Washington chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong đại dịch COVID-19.

Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng chính Apple đã yêu cầu Foxconn chuyển một phần sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc.

Foxconn không bình luận về các vấn đề liên quan đến đối tác, trong khi Apple cũng không trả lời về chuyện trên.

Foxconn có kế hoạch đầu tư vào nhà máy Sriperumbur (nơi sản xuất iPhone XR) nằm ở bang Tamil Nadu, cách thành phố Chennai (Ấn Độ) 50 km về phía tây, dự kiến ​​sẽ hoàn thành sau 3 năm nữa. Một số mẫu iPhone khác do Foxconn sản xuất tại Trung Quốc sẽ được chuyển đến đây.

Có trụ sở tại Đài Bắc (Đài Loan), Foxconn sẽ bổ sung khoảng 6.000 nhân công tại nhà máy Sriperumbur theo kế hoạch.

Foxconn cũng điều hành một nhà máy riêng ở bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, nơi sản xuất cả smartphone của hãng Xiaomi (Trung Quốc).

Apple yêu cầu Foxconn đầu tư vào Ấn Độ để dần rời Trung Quốc.

Tháng trước, Chủ tịch Foxconn - Liu Young-way cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư vào Ấn Độ nhưng không nêu chi tiết.

Apple chỉ chiếm khoảng 1% doanh số smartphone ở Ấn Độ. Đây là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới, nơi những chiếc iPhone đắt tiền thường được xem là biểu tượng sang chảnh. Do Ấn Độ áp thuế nhập khẩu cao khiến giá iPhone đắt hơn nhiều so với các đối thủ.

Foxconn đầu tư sản xuất vào Ấn Độ sẽ giúp Apple tiết kiệm thuế nhập khẩu, mang đến giá iPhone phù hợp hơn cho người dùng và bán được nhiều máy hơn.

Ngoài Foxconn, Apple cũng có hợp đồng gia công iPhone với Wistron Corp. Công ty Đài Loan này sắp sửa mở thêm nhà máy tại Bengaluru để sản xuất nhiều thiết bị khác nhau cho Apple.

Theo ông Neil Neil Shah, nhà nghiên cứu công nghệ tại Hồng Kông, việc đầu tư sản xuất vào Ấn Độ có giá rẻ hơn so với Trung Quốc. Từ việc mở rộng dần cơ sở sản xuất iPhone, Apple có thể biến Ấn Độ làm trung tâm xuất khẩu.

Hôm 2.6, Ấn Độ triển khai kế hoạch đặc biệt với số tiền 6,65 tỉ USD để thu hút đầu tư từ các công ty toàn cầu trong sản xuất smartphone và linh kiện liên quan. Kế hoạch sẽ được bắt đầu bằng cách cung cấp ưu đãi liên kết sản xuất cho 5 nhà sản xuất smartphone toàn cầu nhằm thiết lập hoặc mở rộng sản xuất nội địa.

Mức tài chính của ưu đãi này nằm trong khoảng từ 4% đến 6% doanh số hàng hóa được sản xuất ở Ấn Độ trong thời gian 5 năm, với 2019 - 2020 được tính là năm cơ sở. Ngoài ra, ưu đãi 25% chi phi vốn sẽ được cung cấp cho sản xuất linh kiện điện tử, chất bán dẫn và các bộ phận khác.

Việc Apple mở rộng sự hiện diện tại Ấn Độ có thể thúc đẩy cho Thủ tướng Narendra Modi trong việc tạo thêm việc làm mới.

Tháng 9.2014, Thủ tướng Narendra Modi từng phát động chiến dịch mang tên Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ) ở cấp quốc gia, cấp bang và cả các cơ quan đại diện Ấn Độ tại nước ngoài.

Samsung cũng cho biết sẽ sản xuất smartphone để xuất khẩu từ nhà máy của mình gần New Delhi (Ấn Độ).

Rời Hồng Kông vì không muốn bị Trung Quốc kiểm duyệt, TikTok mong Mỹ bỏ ý định cấm

TikTok kiếm tiền khủng thế nào trước khi có thể mất 6 tỉ USD do lệnh cấm ở Ấn Độ?

Bằng sáng chế mới của Apple chứng minh iPhone 2 màn hình sẽ ra đời

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Lãnh đạo Apple nhắc rằng iPhone đời đầu rất nhỏ, cho thấy Steve Jobs đã nhận định sai lầm
Greg Joswiak, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple, có những kỷ niệm đẹp về lần ra mắt iPhone đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe Apple, Foxconn đầu tư 1 tỉ USD vào Ấn Độ để dần rời Trung Quốc