Theo The Paper ngày 28.5, Cơ quan Quản lý thị trường thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông yêu cầu diễn viên Cảnh Điềm nộp hơn 7,2 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn một triệu USD).

Vi phạm luật quảng cáo, diễn viên hàng đầu Hoa ngữ bị phạt 24 tỉ đồng, nhãn hàng nổi tiếng 'quay lưng'

Minh An | 28/05/2022, 15:31

Theo The Paper ngày 28.5, Cơ quan Quản lý thị trường thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông yêu cầu diễn viên Cảnh Điềm nộp hơn 7,2 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn một triệu USD).

Thông tin nữ diễn viên Cảnh Điềm bị Cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc điều tra và xử phạt hành chính đến 7,2 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 1 triệu USD, khoảng 24 tỉ đồng) vì quảng cáo bất hợp pháp đã được truyền thông Trung Quốc đăng tải.

Đây là lần đầu một minh tinh hạng A của Trung Quốc bị phạt hành chính vì vi phạm luật quảng cáo khiến nhiều người bất ngờ. 

Theo đó, CCTV đưa tin vào cuối năm 2021, bộ phận giám sát quảng cáo của Cục Quản lý thị trường Nhà nước đã phát hiện nữ diễn viên Cảnh Điềm tham gia làm đại diện sản phẩm là trái cây và rau cho một công ty.

Sau khi điều tra, Cục giám sát thị trường quận Thiên Hà ở Quảng Châu đã lập hồ sơ, trong đó cho biết loại thực phẩm trái cây và rau mà Cảnh Điềm đại diện được giới thiệu là các loại thực phẩm có tác dụng hạn chế và ngăn chặn sự hấp thụ chất béo và đường. Tuy nhiên, sau khi điều tra đã chứng minh là những sản phẩm trên vẫn hấp thụ đường như bình thường.

canhdiem(1).jpg
Nữ diễn viên Cảnh Điềm 

Theo luật và quy định của Trung Quốc, các loại thực phẩm này khi chưa được xác định rõ tính chất thì không được phép quảng bá về hiệu quả điều trị và chăm sóc sức khỏe trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, Cảnh Điềm vẫn kêu gọi mua hàng và đồng ý để nhãn hàng sử dụng hình ảnh của mình trong quảng cáo.

Cảnh Điềm đã nhận được tổng cộng hơn 2,5 triệu nhân dân tệ từ quảng cáo bất hợp pháp trên. Theo Điều 61 Luật Quảng cáo của Trung Quốc, Cục giám sát thị trường quận Thiên Hà ở Quảng Châu đã ra quyết định xử phạt hành chính Cảnh Điềm bằng cách tịch thu số tiền nhận quảng cáo và phạt thêm hơn 4,6 triệu nhân dân tệ (tổng số tiền phạt và tịch thu là hơn 7,2 triệu nhân dân tệ).

Cùng ngày, trên trang cá nhân, nữ diễn viên Cảnh Điềm đăng “tâm thư” xin lỗi, cho biết từ khi nhận được thông báo vi phạm, cô thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu từ cơ quan chức năng. Diễn viên viết: "Tôi không kiểm tra đến nơi đến chốn giấy tờ, thông tin sản phẩm khi ký hợp đồng, gây ảnh hưởng không tốt cho người tiêu dùng, tôi thành thật xin lỗi". Nữ diễn viên chấp nhận mức phạt và đã nộp đủ tiền.

Ngay khi vụ việc trên xảy ra, netizen đã phát hiện nhãn hàng Dior có động thái xóa và ẩn hết các bài viết liên quan đến Cảnh Điềm trên trang chủ của mình. Trước đó, những hình ảnh liên quan đến nữ diễn viên Trung Quốc này vẫn được nhãn hàng danh giá này đăng tải.

Tại Việt Nam, năm 2020 – 2021 hàng loạt nghệ sĩ cũng đã bị chỉ trích nặng nề vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật trên mạng xã hội. Một số nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ như như Hồng Vân, Nam Thư, Phương Mỹ Chi, Diệu Nhi hay hoa hậu Mai Phương Thúy cũng đã “đăng đàn” xin lỗi về việc quảng cáo lố hoặc sai sự thật về thông tin các loại sản phẩm. Trong khi đó, một số người được cho là “nghệ sĩ” vẫn tiếp tục giữ thái độ im lặng dù bị cộng đồng mạng chỉ mặt gọi tên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi phạm luật quảng cáo, diễn viên hàng đầu Hoa ngữ bị phạt 24 tỉ đồng, nhãn hàng nổi tiếng 'quay lưng'