Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể kháng một phần tác dụng của thuốc kháng vi rút Remdesivir.

Vi rút SARS-CoV-2 có khả năng kháng thuốc Remdesivir

Đan Thuỳ | 07/05/2022, 10:31

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể kháng một phần tác dụng của thuốc kháng vi rút Remdesivir.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Canada phát hiện được SARS-CoV-2 đã phát triển các đột biến cho phép loại vi rút này kháng một phần tác dụng của thuốc kháng vi rút Remdesivir khi tiếp xúc nhiều lần với hợp chất được sử dụng để tạo ra thuốc trong nuôi cấy tế bào.

Các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù có rất ít báo cáo về tình trạng bệnh nhân kháng thuốc Remdesivir nhưng đó là chìa khóa để hiểu các yếu tố thúc đẩy hoặc ngăn chặn sự kháng thuốc để có thể tiếp tục sử dụng loại thuốc này trong điều trị COVID-19. 

20220307_131422_759939_remdesivir-0.max-1800x1800.jpg

Thuốc Remdesivir là chất tương tự nucleotide (nucleotide analog), một trong những dạng thuốc kháng vi rút lâu đời nhất, được chỉ định theo đường tiêm tĩnh mạch. 

Chúng có khả năng ngăn chặn sự sinh sôi của vi rút bằng cách không cho RNA polymerase hoạt động. Điều này khiến vi rút không thể nhân bản trong cơ thể vật chủ, từ đó ngăn chặn vi rút gây ảnh hưởng tới cơ thể người bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cập nhật hướng dẫn vào tháng 4 để đề xuất Remdesivir trong điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ hoặc trung bình có nguy cơ nhập viện cao.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phát hiện vi rút SARS-CoV-2 đã phát triển các đột biến trong polymerase - một loại enzym sao chép bộ gien RNA - xuất hiện sau khi vi rút tiếp xúc lâu dài với thuốc.

"Các nghiên cứu của chúng tôi đưa ra những khả năng kháng thuốc Remdesivir của vi rút SARS-CoV-2 và cung cấp nhiều cơ chế kháng thuốc mà vi rút sử dụng để kháng lại loại thuốc này”, nhóm nghiên cứu từ Mỹ và Canada đã thông tin trên tạp chí Science Translational Medicine.

Tác giả chính Mark Denison, người đứng đầu phòng thí nghiệm vi rút SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế, Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết thuốc Remdesivir vẫn là phương pháp điều trị quan trọng giúp hạn chế bệnh tật, nhập viện và tử vong do COVID-19. 

“Cho đến nay có rất ít báo cáo về tình trạng kháng thuốc Remdesivir. Phải chắc chắn rằng chúng ta có thể tiếp tục sử dụng thuốc kháng vi rút này để chống lại COVID-19. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu cách vi rút SARS-CoV-2 có thể cố gắng kháng lại hiệu quả của thuốc và sử dụng dữ liệu đó để theo dõi bất kỳ khả năng xuất hiện kháng thuốc ở bệnh nhân COVID-19", ông Mark Denison cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi rút SARS-CoV-2 có khả năng kháng thuốc Remdesivir