Cả 2 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện tại TP.HCM đến Dubai vào 2 thời điểm khác nhau, nhưng ngành y tế cho biết 2 người này lây nhiễm cho nhau ở Dubai.

Vì sao 2 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ không tiếp xúc lại lây nhiễm cho nhau?

Hồ Quang | 20/10/2022, 18:26

Cả 2 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện tại TP.HCM đến Dubai vào 2 thời điểm khác nhau, nhưng ngành y tế cho biết 2 người này lây nhiễm cho nhau ở Dubai.

Liên quan đến việc lây nhiễm giữa 2 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện tại TP.HCM, chiều 20.10, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: “Chúng tôi không khẳng định 2 bệnh nhân trên có tiếp xúc với nhau, nhưng 2 bệnh nhân này có ở chung nhà tại Dubai. Hơn nữa, bệnh nhân thứ 2 cũng nhiều lần qua ở Dubai”.

vi-sao-2-benh-nhan-mac0benh0dau0mua-khi-jkhong-tiep-xuc-lai-lay-nhiem-cho-nhau-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 20.10 về việc lây nhiễm giữa 2 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam - Ảnh: PV 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc 2 bệnh nhân này chưa biết có tiếp xúc với nhau không, chỉ ở cùng nhà nhưng khác thời điểm sao có thể lây nhiễm cho nhau, ông Tâm cho biết, bệnh đậu mùa khỉ lây qua các bóng nước. “Có thể các vết bóng nước đó vô tình bám vào bề mặt ở trong nhà và bệnh nhân thứ hai tiếp xúc với những bề mặt đó hoặc cũng có thể tiếp xúc với người thứ ba... Hiện chúng tôi vẫn đang khai thác dịch tễ của 2 bệnh nhân này và sẽ công bố sau”, ông Tâm giải thích.

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thứ hai khởi phát vào ngày 11.10.2022 với sự xuất hiện của các bóng nước và khi về đến TP.HCM thì đã hết sốt. “Hiện nay sức khỏe của bệnh nhân ổn và đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới”, ông Tâm thông tin.

Theo ông Tâm, bệnh nhân thứ hai đến TP.HCM là do bệnh nhân thứ nhất thấy việc cách ly, điều trị, chăm sóc ở đây tốt nên đã giới thiệu bệnh nhân thứ hai, chứ thật ra bệnh nhân thứ hai này quê ở Thái Nguyên đã tính đi Hà Nội, chứ không phải đến TP.HCM.

Hiện các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân thứ hai đều ở nước ngoài. Khi bệnh nhân đến TP, vừa ra khỏi cửa máy bay thì lực lượng chức năng phối hợp với ngành y tế tiến hành cách ly, và đưa thẳng đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. “Như vậy, bệnh nhân không tiếp xúc với ai trong cộng đồng nên nguy cơ lây nhiễm là không có”, ông Tâm nói.

Riêng những trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thứ hai này, ông Tâm cho biết, các ngành chức năng đã nắm được danh sách và khuyến cáo những hành khách này tự theo dõi sức khỏe tại nhà. “Đây là những trường hợp ngồi ở hàng ghế trước và sau bệnh nhân. Những trường hợp này đã được các cơ quan chức năng khuyến cáo theo dõi sức khỏe tại nhà”, ông Tâm cho biết.

Trước sự xuất hiện liên tiếp 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ từ người nhập cảnh về Việt Nam, ông Tâm cho biết sẽ tăng cường hơn nữa công tác truyền thông về phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. Từ khi chưa có ca bệnh đậu mùa khỉ, ngành y tế TP đã phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị y tế. Trung tâm kiểm soát bệnh tật phối hợp với Viện Pasteur, Trung tâm cấp cứu 115, các bệnh viện… và phối hợp với các đơn vị ngoài ngành y tế nên đã xử lý ca bệnh này nhịp nhàng, chặt chẽ, chặn ngay trên máy bay, bảo đảm không lây nhiễm cho cộng đồng.

“Với tình hình hiện nay chúng ta kiểm soát tốt bệnh đậu mùa khỉ, nên các phương án phòng chống bệnh đậu mùa khỉ không có gì thay đổi, nếu có chăng chỉ truyền thông rộng rãi hơn. Từ kinh nghiệm của 2 ca đậu mùa khỉ trên, những người nhập cảnh có dấu hiệu nghi ngờ nên chủ động báo cơ quan y tế để được cách ly và điều trị nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng”, ông Tâm chia sẻ.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao 2 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ không tiếp xúc lại lây nhiễm cho nhau?