Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Boston (Mỹ) đã lai tạo được chủng COVID-19 có tỷ lệ gây tử vong lên đến 80%.

Nhóm nhà khoa học Mỹ lai tạo chủng COVID-19 với tỷ lệ tử vong đến 80%

Đan Thùy (tổng hợp) | 18/10/2022, 10:45

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Boston (Mỹ) đã lai tạo được chủng COVID-19 có tỷ lệ gây tử vong lên đến 80%.

Theo The Boston Herald, biến thể mới được kết hợp giữa chủng Omicron và chủng vi rút đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc), có khả năng giết chết 80% số chuột nhiễm bệnh. Ở nhóm chuột nhiễm chủng Omicron chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ.

Nghiên cứu được thực hiện bởi đội ngũ các nhà khoa học đến từ Florida và Boston tại Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ về những bệnh dịch truyền nhiễm đang xuất hiện.

Các nhà nghiên cứu chiết xuất protein gai của chủng Omicron và gắn vào chủng đầu tiên được tìm thấy ở Vũ Hán, nơi khởi đầu đại dịch toàn cầu. Sau đó họ ghi nhận phản ứng của chuột trước biến thể lai mới.

"Chủng Omicron chỉ gây các triệu chứng nhẹ ở chuột, còn biến thể mới đã khiến tỷ lệ tử vong tăng lên đến 80%", các nhà nghiên cứu cho biết. 

anh-chup-man-hinh-2022-10-18-luc-10.06.13.png

Các nhà nghiên cứu cho biết biến thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm có khả năng lây nhiễm cao gấp 5 lần Omicron và gây tử vong cao hơn.

Nghiên cứu này vẫn chưa được hội đồng chuyên gia thẩm định. Tuy nhiên, tin tức về nghiên cứu đã khiến cộng đồng mạng và nhiều chuyên gia bức xúc.

“Đáng lẽ việc này phải bị cấm hoàn toàn. Họ đang đùa với lửa. Đã bao nhiêu lần các nhà vi rút học nói rằng họ không làm cho vi rút SARS trở nên chết người hơn”, Shmuel Shapira, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Sinh học Israel, nói.

Vào tháng 6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu tất cả giả thuyết về nguồn gốc của COVID-19, bao gồm khả năng rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Hai nghiên cứu mới được công bố với cách tiếp cận khác nhau đã cùng đi đến một kết luận. Đó chính là chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán rất có thể là tâm chấn của SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã sử dụng các công cụ lập bản đồ và các báo cáo để thực hiện phân tích không gian và môi trường. Họ gợi ý rằng mặc dù "bối cảnh chính xác vẫn còn mù mờ", vi rút SARS-COV-2 có lẽ đã tồn tại trong động vật hoang dã được bán ở chợ hải sản Hoa Nam vào cuối năm 2019.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm nhà khoa học Mỹ lai tạo chủng COVID-19 với tỷ lệ tử vong đến 80%