Apple đã thêm BOE Technology vào danh sách các nhà cung cấp màn hình OLED cao cấp cho iPhone 13, tạo động lực lớn cho tham vọng công nghệ của Trung Quốc và gây thêm áp lực về giá lên nhà cung cấp hiện tại như Samsung, LG.

Để BOE cung cấp màn hình OLED cho iPhone 13, Apple gây áp lực về giá lên Samsung và LG

Sơn Vân | 13/10/2021, 10:02

Apple đã thêm BOE Technology vào danh sách các nhà cung cấp màn hình OLED cao cấp cho iPhone 13, tạo động lực lớn cho tham vọng công nghệ của Trung Quốc và gây thêm áp lực về giá lên nhà cung cấp hiện tại như Samsung, LG.

BOE Technology, nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, đã bắt đầu vận chuyển một số lượng nhỏ màn hình OLED (đi-ốt phát sáng hữu cơ) cho iPhone 13 cỡ 6,1 inch vào cuối tháng 9 và dự kiến ​​sẽ sớm tăng các lô hàng đó trong khi chờ quy trình xác minh cuối cùng, theo nhiều người quen thuộc với vấn đề.

Đây là lần đầu tiên BOE Technology cung cấp màn hình OLED cho những chiếc iPhone mới nhất hàng đầu. Trước đây, công tychỉ cung cấp màn hình cho mẫu iPhone có giá cả phải chăng hơn, như màn hình OLED cho iPhone đã sửa chữa và tân trang.

"Nó đang trong quá trình thử nghiệm cuối cùng, nhưng dựa trên kết quả của các mẫu trước đó, BOE sẽ không có vấn đề gì khi vượt qua các thử nghiệm. Nền tảng của sự hợp tác giữa Apple và BOE dựa trên dự án trước đó của họ về iPhone 12. Cả Apple và BOE đều muốn điều này sớm xảy ra", nguồn tin cấp điều hành có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này nói với trang Nikkei Asia.

Chứng chỉ cuối cùng, tập trung vào độ bền của màn hình, sẽ kết thúc sớm nhất là trong tháng này, ba nguồn tin nói với Nikkei Asia.

BOE Technology ban đầu sẽ chia đơn đặt hàng cho iPhone 13 màn hình 6,1 inch với Samsung Display, với thị phần của công ty Trung Quốc chiếm tới 20% tổng số, các nguồn tin cho biết. Theo một kịch bản lạc quan nhất, BOE Technology đặt mục tiêu giành được 40% đơn đặt hàng cho iPhone 13 từ gã khổng lồ màn hình Hàn Quốc, những người này nói thêm.

BOE Technology đang sản xuất màn hình OLED cho iPhone 13 tại khu phức hợp Miên Dương ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đây cũng là nơi BOE Technology đã sản xuất màn hình OLED cho các hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, Honor, Xiaomi và Vivo.

Công ty cũng sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD) cho iPad của Apple. Trong nhiều năm, BOE Technology đã cố gắng thâm nhập vào chuỗi cung ứng iPhone giá trị cao hơn, nhưng màn hình OLED cho iPhone khó chế tạo hơn nhiều so với LCD.

de-beo-cung-cap-man-hinh-oled-cho-iphone-13-apple-gay-ap-luc-ve-gia-len-samsung-lg.jpg
BOE Technology đang sản xuất màn hình OLED cho iPhone 13 tại khu phức hợp Miên Dương

Sự đột phá của BOE Technology sẽ làm tăng thêm áp lực lên LG Display và Samsung Display. Trong đó, Samsung Display đã thống trị nguồn cung màn hình OLED cho iPhone kể từ năm 2017. Việc có nhà sản xuất thứ ba sẽ mang lại cho Apple khả năng thương lượng lớn hơn trong các cuộc đàm phán với hai nhà cung cấp Hàn Quốc.

Điều này cũng đánh dấu thành công cho tham vọng công nghệ lớn hơn của Trung Quốc. Trung Quốc đã và đang thúc đẩy nâng cấp năng lực sản xuất của đất nước, định vị BOE Technology là một đối thủ trong tương lai với Samsung.

Nhiều nhà sản xuất màn hình Nhật Bản và Đài Loan, bao gồm cả Sharp, Japan Display và Innolux, từ lâu đã mất thị phần vào tay các đối thủ Trung Quốc, vì không có hãng nào có mặt trong phân khúc OLED thâm dụng vốn (hoạt động sản xuất đòi hỏi đầu tư vốn cao hơn như nguồn lực tài chính, máy móc phức tạp, máy móc tự động hóa nhiều hơn, thiết bị mới nhất…). Màn hình tiên tiến đã trở thành một tính năng chủ đạo của smartphone cao cấp.

Sharp và Japan Display đã cung cấp màn hình LCD giá cả phải chăng hơn cho iPhone trong nhiều năm, nhưng quyết định chuyển hoàn toàn sang OLED trên smartphone hàng đầu của Apple vào năm ngoái đã giáng một đòn nặng nề vào họ.

Bất chấp tin tốt lành cho BOE Technology, kế hoạch xuất xưởng màn hình OLED cho iPhone 13 của công ty có thể bị ảnh hưởng bởi những bất ổn trong chuỗi cung ứng.

Theo Nikkei Asia, nguồn cung cấp điện của BOE Technology đã được chính quyền địa phương ưu tiên để đảm bảo sản xuất ổn định, nhưng nhiều nhà cung cấp khác đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng mất điện bất ngờ ở một số tỉnh Trung Quốc, cũng như tình trạng thiếu chip và các linh kiện khác đang diễn ra.

Thời gian giao hàng cho iPhone 13 đã bị kéo dài do nguồn cung cấp mô-đun máy ảnh khan hiếm, Nikkei Asia đưa tin trước đó.

Các nguồn tin cho biết vẫn còn phải xem liệu BOE Technology có thể cung cấp dòng OLED ổn định với hiệu suất nhất quán hay không, vì đây là lần đầu tiên công ty Trung Quốc cung cấp OLED cho iPhone mới ra mắt.

Apple và BOE Technology không trả lời khi được Nikkei Asia đề nghị bình luận.

Apple có khả năng cắt giảm sản lượng iPhone 13

Apple có thể sẽ cắt giảm sản lượng iPhone 13 tới 10 triệu chiếc do tình trạng thiếu chip toàn cầu, tờ Bloomberg News đưa tin hôm 12.10, trích dẫn nguồn tin từ những người quen thuộc với vấn đề này.

Theo Bloomberg News, Apple dự kiến ​​sẽ sản xuất 90 triệu chiếc iPhone mới vào cuối năm nay. Các báo cáo cho biết Apple đã nói với các nhà sản xuất của mình rằng số lượng đơn vị sẽ thấp hơn vì các nhà cung cấp chip, gồm cả Broadcom và Texas Instruments, đang gặp khó khăn trong việc cung cấp linh kiện.

Cổ phiếu của Apple giảm 1,2% trong giao dịch sau giờ làm việc, trong khi cổ phiếu Texas Instruments và Broadcom đều giảm khoảng 1%.

Apple, Broadcom và Texas Instruments đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Vào tháng 7, Apple dự báo tăng trưởng doanh thu chậm lại và cho biết tình trạng thiếu chip, vốn đã bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng bán máy Mac và iPad, cũng sẽ làm giảm sản lượng iPhone. Trong tháng đó, Texas Instruments cũng đưa ra một triển vọng doanh thu tăng nhẹ, gợi ý về những lo ngại về nguồn cung chip cho phần còn lại của năm.

Cuộc khủng hoảng chip đã gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp từ ô tô đến điện tử, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải tạm ngừng sản xuất.

Với sức mua lớn và các thỏa thuận cung cấp dài hạn với các nhà cung cấp chip, Apple đã vượt qua tình trạng khan hiếm nguồn cung tốt hơn nhiều công ty khác, khiến một số nhà phân tích dự báo rằng các mẫu iPhone 13 ra mắt vào tháng 9 sẽ có một năm bán hàng mạnh mẽ khi người tiêu dùng tìm cách nâng cấp thiết bị.

Jeff Fieldhack, Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết doanh số bán iPhone 13 có vẻ ổn định và cao hơn so với iPhone 12. Counterpoint Research không thay đổi ước tính doanh số từ 85 triệu đến 90 triệu iPhone 13 trong quý 4/2021.

Bài liên quan
Các nhà cung cấp cho Apple ngừng sản xuất vì Trung Quốc hạn chế dùng điện, gây thiếu hụt iPhone 13
Các nhà sản xuất đang cảnh báo rằng sự gián đoạn hơn nữa với nguồn cung cấp năng lượng ở Trung Quốc sẽ tạo ra sự tàn phá trong chuỗi cung ứng công nghệ vào thời điểm mà ngành công nghiệp đang chuẩn bị cho mùa sản xuất cao điểm, bao gồm cả những chiếc iPhone 13.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để BOE cung cấp màn hình OLED cho iPhone 13, Apple gây áp lực về giá lên Samsung và LG