Ở một quốc gia vẫn theo đuổi chính sách không khoan nhượng với COVID-19 (Zero COVID-19), ngay cả "nơi hạnh phúc nhất quả đất" cũng không được bỏ qua.

Từ việc Trung Quốc xét nghiệm 34.000 khách/ngày ở ‘nơi hạnh phúc nhất quả đất' mới cho đi, đến Zero COVID-19

Sơn Vân/ảnh: AFP | 01/11/2021, 22:03

Ở một quốc gia vẫn theo đuổi chính sách không khoan nhượng với COVID-19 (Zero COVID-19), ngay cả "nơi hạnh phúc nhất quả đất" cũng không được bỏ qua.

Mong muốn của công viên giải trí Disneyland là sẽ biến nơi đây thành "nơi hạnh phúc nhất quả đất".

Video clip được lan truyền rộng rãi hôm 31.10 đến nay cho thấy hàng chục nhân viên y tế mặc bộ đồ hazmat trắng đang thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 cho khách tham quan tại Disneyland ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc ngay cả khi màn trình diễn pháo hoa hàng đêm vẫn thắp sáng bầu trời phía trên lâu đài Enchanted Storybook.

Cảnh tượng siêu thực được ghi lại ngay sau khi công viên bị khóa cửa hé lộ chuyện một phụ nữ đến thăm Disneyland ngày hôm trước có kết quả dương tính với COVID-19 sau khi trở về nhà ở một tỉnh lân cận.

34000-khach-den-noi-hanh-phuc-nhat-qua-dat-phai-xet-nghiem-moi-duoc-roi-di.jpg
Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho du khách tại Disneyland Thượng Hải vào ngày 31.10 sau khi một ca bệnh được phát hiện tại công viên này

Hơn một nửa Trung Quốc, 16 trong số 31 tỉnh và khu vực, đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 và quốc gia này đang cố gắng kiềm chế sự bùng phát của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao khi chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2.2022.

Chính phủ Trung Quốc tiếp tục quyết tâm nỗ lực tiêu diệt vi rút SARS-CoV-2, giữ vững chắc biên giới ngay cả khi các quốc gia khác bắt đầu mở cửa trở lại một cách thận trọng.

Tuy nhiên, với việc các điểm thu hút khách du lịch dường như là chủ đề chung trong chuỗi lây nhiễm, mức tăng đột biến hiện nay dường như là thử nghiệm lớn nhất trong nỗ lực cân bằng giữa phục hồi kinh tế với việc ngăn chặn SARS-CoV-2.

Các nhà chức trách y tế đang theo đuổi những gì từng cố gắng và thử nghiệm cho phép hoạt động kinh tế tiếp tục trong khi ra lệnh phong tỏa mục tiêu ở những khu vực tập trung đông người, cử người liên hệ chặt chẽ với những ca dương tính với COVID-19 để cách ly.

Hàng chục ca mắc COVID-19 được báo cáo hàng ngày, thấp so với những nơi khác gồm cả Singapore, nhưng một đợt bùng phát gần đây liên quan đến những người đi du lịch trong nước đã “ném cờ lê vào đồ có giá trị” (làm cản trở kế hoạch).

Các cơ quan y tế Trung Quốc hôm 1.11 đã báo cáo 92 ca mắc COVID-19 mới, nhiều nhất kể từ giữa tháng 9, trong đó 59 trường hợp lây truyền tại địa phương. Điều này đã nâng tổng số ca mắc COVID-19 đang hoạt động trong cả nước lên 869. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc - Zhong Nanshan (Chung Nam Sơn) cho biết tình hình có thể sẽ được kiểm soát trong vòng một tháng.

Đó sẽ là tin vui với những người như nhân viên tại một doanh nghiệp nhà nước hé lộ rằng cô đã không về nhà để gặp gia đình ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc trong gần hai năm.

Trong nỗ lực giảm thiểu sự di chuyển và khả năng lây lan vi rút, một số doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan chính phủ Trung Quốc yêu cầu nhân viên của họ phải xin phép đặc biệt trước khi rời thủ đô Bắc Kinh.

"Bố mẹ tôi đã cố gắng đến thăm tôi ở Bắc Kinh vào đầu năm nay, điều đó thật tuyệt, nhưng tôi đã không rời thành phố kể từ Lễ hội mùa xuân năm 2020 (khi đại dịch lần đầu tiên bắt đầu) và nó đang trở nên mệt mỏi", theo cô S.Q (27 tuổi), người yêu cầu giấu tên vì sợ ảnh hưởng đến công việc.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tiếp tục ủng hộ các chính sách cứng rắn với COVID-19 của Trung Quốc.

"Một số người đã phàn nàn về tác động của việc ngăn chặn đại dịch với cuộc sống của họ. Nhưng nếu một số lượng lớn người nhiễm vi rút và nhiều người trong số họ chết thì công chúng sẽ có nhiều phàn nàn hơn", biên tập viên tờ Thời báo Hoàn Cầu - Hu Xijin viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Trong các cuộc phỏng vấn vào tháng trước, Tiến sĩ Zhong Nanshan và người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc - George Gao cho biết nước này cần bắt đầu chuẩn bị chung sống với vi rút - một lập trường trước đây không được ưa chuộng - bởi nhiều người sẽ sớm mệt mỏi với các biện pháp kiểm soát khó khăn. Họ nói thêm rằng phản ứng với COVID-19 sẽ cần phải chuyển sang thứ gì đó thực tế và bền vững hơn.

Thế nhưng, hai chuyên gia này cũng lưu ý rằng, điều này sẽ phụ thuộc vào ít nhất 80% đến 85% cả nước được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19. Tính đến ngày 31.10, 2,274 tỉ liều vắc xin sản xuất trong nước đã được sử dụng, với nhiều vùng trên cả nước đã triển khai mũi tiêm thứ ba.

Trong khi đó, ở Thượng Hải, Disneyland cho biết sẽ vẫn đóng cửa ít nhất cho đến ngày 2.11 để làm sạch sâu, khử trùng và tất cả khách tham quan công viên phải làm bài xét nghiệm COVID-19 trước khi được phép rời đi.

34000-khach-den-noi-hanh-phuc-nhat-qua-dat-phai-xet-nghiem-moi-duoc-roi-di1.jpg
Những người chuẩn bị trải qua xét nghiệm axit nucleic để tìm vi rút SARS-Cov-2 tại Disneyland Thượng Hải vào ngày 30.10 - Ảnh: AFP

Hôm 1.11, gần 34.000 mẫu đã được thu thập tại công viên giải trí này, tất cả đều âm tính, chính quyền Thượng Hải cho biết.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội sau nửa đêm hôm 1.11, bác sĩ ở Thượng Hải - Zhang Wenhong đã khen ngợi phản ứng của thành phố tại Disneyland. Ông viết trong một bài đăng hiếm hoi trên Weibo: "Bình thường hóa vi rút và tinh chỉnh phương pháp tiếp cận là mục tiêu của chúng tôi. Giờ đây, tất cả khách tham quan công viên có thể đi ngủ trong yên bình".

Bài liên quan
Trung Quốc bắt Hồng Kông duy trì Zero COVID-19 khiến nhiều công ty nước ngoài khó chịu
Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã bảo vệ các hạn chế đi lại về COVID-19 đang gây khó chịu cho các doanh nghiệp toàn cầu. Điều này báo hiệu rằng các hạn chế này sẽ được duy trì trong tương lai gần ngay cả khi Singapore cho phép du lịch không có cách ly với nhiều nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ việc Trung Quốc xét nghiệm 34.000 khách/ngày ở ‘nơi hạnh phúc nhất quả đất' mới cho đi, đến Zero COVID-19