"Việc giám sát chặt chẽ cổ phiếu Sabeco trên thị trường không có nghĩa sẽ có sự cản trở từ cơ quan Nhà nước trong quá trình thoái vốn, mà đảm bảo không để xảy ra sai sót, vi phạm hay hành vi thao túng trong quá trình thoái vốn, cổ phần hóa Sabeco...", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định.

Vì sao Bộ Công an giám sát quá trình thoái vốn tại Sabeco?

tuyetnhung | 28/11/2017, 20:09

"Việc giám sát chặt chẽ cổ phiếu Sabeco trên thị trường không có nghĩa sẽ có sự cản trở từ cơ quan Nhà nước trong quá trình thoái vốn, mà đảm bảo không để xảy ra sai sót, vi phạm hay hành vi thao túng trong quá trình thoái vốn, cổ phần hóa Sabeco...", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định.

Chia sẻ với báo chí về việc thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ngày 28.11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết phương án thoái vốn tại Sabeco đã có nhưng quyết định hiện vẫn là văn bản mật. Những thông tin cụ thể về số lượng cổ phiếu bán ra, giá, tỷ lệ cổ phần nhà nước được giữ lại... sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Roadshow diễn ra ở Singapore và Anh thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư lẻ, các quỹ đầu tư và các hãng đầu tư lớn quan tâm tới sự kiện, đặc biệt có quỹ đầu tư có vốn hơn 1.000 tỉ USD cũng tham gia.

"Tỷ lệ vốn hóa của Tổng công ty này là 205 nghìn tỉ đồng, tức là khoảng 9 tỉ USD nên cần có các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, cũng cần nói là cũng có những hạn chế như quy định hiện nay, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài thì không được quá 49%. Còn trong nước thì tỷ lệ tham gia cũng không được vượt quá tỷ lệ được cho là thống lĩnh thị trường theo Luật Cạnh tranh", ông Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc Bộ Công Thương đề nghị Bộ Công an vào cuộc giám sát quá trình thoái vốn tại Sabeco, điều trước đây chưa hề có tiền lệ trong các đợt bán vốn, cổ phần hóadoanh nghiệp Nhà nước, Thứ trưởng lý giải do mức độ vốn hóacủa Sabeco lớn nên để đảm bảo ổn định thị trường chứng khoán, quá trình cổ phần hóadoanh nghiệp này đúng theo quy luật thị trường, Bộ Công Thương đã đề nghị Ủyban Chứng khoán, Bộ Công an cùng giám sát diễn biến cổ phiếu của Sabeco.

"Đây là việc hoàn toàn bình thường để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Việc giám sát chặt chẽ cổ phiếu Sabeco trên thị trường không có nghĩa sẽ có sự cản trở từ cơ quan Nhà nước trong quá trình thoái vốn, mà đảm bảo không để xảy ra sai sót, vi phạm gì hay có hành vi thao túng trong quá trình thoái vốn, cổ phần hóa Sabeco", Thứ trưởng Hưng cho hay.

Sau công bố thông tin sẽ thoái vốn Nhà nước tại Sabeco, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này trên thị trường chứng khoán đã có thời điểm tăng đỉnh, vượt 300.000 đồng một cổ phiếu, Thứ trưởng nhìn nhận đây là điều bình thường.

Vào sáng ngày mai 29.11, tại Sở Giao dịch chúng khoán TP.HCM, Bộ Công Thương sẽ chính thức thông tin tới các nhà đầu tư số lượng cổ phần chào bán; Phương thức chào bán; Đối tượng được mua cổ phần; Giá khởi điểm chào bán; Tỷ lệ được phép mua của Nhà đầu tư nước ngoài; Đơn vị tổ chức chào bán cạnh tranh; Hình thức chuyển nhượng; Giá chào bán dự kiến; Công ty tư vấn; Quan điểm của đợt thoái vốn Nhà nước tại Sabeco... Đồng thời, Bộ sẽ giải đáp tất cả các vấn đề mà dư luận quan tâm, đặt câu hỏi.

Năm 2017, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chia sẻBộ Công Thương sẽ vẫn đẩy mạnh quá trình cổ phần hóacác doanh nghiệp Nhà nước thuộc ngành. Bộ Công Thương đã trình Chính phủ đề án tái cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóacác tập đoàn lớn như Tập đoàn Dầu khí (PVN), Tập đoàn Than & khoáng sản (Vinacomin), Tập đoàn Hóachất (Vinachem)... và các đơn vị trực thuộc.

Theo kế hoạch, Bộ đang tích cực triển khai cổ phần hóatại một số tổng công ty có giá trị lớn và đã hoàn thành công bố giá trị, thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóacủa Lọc hóadầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty truyền tải 3 (Genco3)...

Về thoái vốn năm 2017, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai thoái vốn tại 3 doanh nghiệp là Sabeco, Habeco, Tổng công ty máy động lực, máy công nghiệp (Vim). Ngoài ra còn một số doanh nghiệp khác như Tổng công ty thiết bị máy công nghiệp; Tổng công ty xây dựng công nghiệp Việt Nam... đang tích cực triển khai phương án thoái vốn.

Với Tổng công ty Giấy Việt Nam, hiện Bộ đã hoàn thành phương án và trình Chính phủ, nhưng trước đó phải xử lý xong đấu giá Công ty Giấy Phương Nam và đã triển khai 3 vòng đấu giá, tuy nhiên đến nay chưa ghi nhận được nhà đầu tư nào quan tâm, nên tới đây sẽ tiếp tục triển khai đấu giá nhà máy này.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Bộ Công an giám sát quá trình thoái vốn tại Sabeco?