Premier League được xem là một trong những giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh bởi sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đội bóng. Để có mặt ở bốn hạng đầu trên BXH, các đội bóng xứ sương mù đã phải chiến đấu cận lực.

Vì sao bóng đá Anh rơi rụng dần trên đấu trường Champions League?

Tiểu Phi | 19/03/2017, 13:21

Premier League được xem là một trong những giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh bởi sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đội bóng. Để có mặt ở bốn hạng đầu trên BXH, các đội bóng xứ sương mù đã phải chiến đấu cận lực.

Tuy nhiên, trên đấu trường châu Lục, các đội bóng nước Anh cứ rơi rụng dần. Sau những cú sẩy chân của Man United năm 1998, Chelsea năm 2004 và Arsenal năm 2015, thì Man City vừa trở thành đội bóng nước Anh gần nhất bị bật bãi khỏi giải đấu này. Mới đây, Monacođã chứng minh các đại diện của xứ sở sương mù biết thế nào là "luật chơi" ở vũ đài Champions League.

Man City bị đại diện nước Pháp loại khỏi cuộc chơi ởChampions League. Ảnh Getty Images

Luật bàn thắng trên sân khách đã khiến thầy trò Pep phải dừng cuộc chơi sớm hơn dự kiến, và điều đó cũng đặt ra một cuộc tranh luận về sức mạnh thực sự của Premier League nằm ở đâu.

Các thống kê cho thấy, trong vòng 5 mùa giải trở lại đây, các đại diện nước Anh chỉ có 4 lần lọt vào tứ kết. Trong khi đó Tây Ban Nha chiếm 15 lần, Đức 9 lần và thậm chí Pháp có tới 6 lần. Về cơ bản, những con số này là đáng báo động. Bởi 4 lần của nước Anh chia đều cho 4 đội: Manchester United, Chelsea, Manchester City. Năm nay, vinh dự ấy lại thuộc về Leicester City.

Chelsea, một trong 4 đại diện của nước Anh ởChampions League. Ảnh Getty Images

Trên thực tế, chỉ có La Liga mới đủ sức cạnh tranh với Premier League về độ hấp dẫn, song các đội bóng Đức và Tây Ban Nha mới là những người thống trị Champions League một cách đáng kinh ngạc.

Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich đều đặn góp mặt ở tứ kết trong 5 mùa giải vừa qua, trong khi Atletico cũng đã 4 lần liên tiếp đạt được thành tích tương tự. La Liga thực sự đã đạt đến một cấp độ khó tin, với hiệu số bàn thắng của Real và Barcelona mỗi mùa hơn 80 bàn. Điều đó có nghĩa, họ không chỉ thắng nhiều trận mà họ còn giành chiến thắng với cách biệt lớn.

Real Madrid là một trong những đại diệnLa Liga tham dự đấu trường châu Lục.Ảnh Getty Images

Trường hợp của Bayern hơi khác một chút, song đẳng cấp của họ cũng được xác nhận bằng vị thế gần như độc tôn ở Bundesliga. Đội bóng này còn thành công ở chỗ luôn chiêu mộ được những cầu thủ xuất sắc nhất từ kình địch trong nước, Borussia Dortmund và vẫn sử dụng phương cách đó khi bị Bayern Leverkusen cạnh tranh vào thời kỳ đầu thế kỷ. Bên cạnh đó, Bundesliga rất chú trọng đến phát triển tài năng trẻ và gần gũi người hâm mộ.

Bayern gần như vô đối ởBundesliga. Ảnh Getty Images

Sự thống trị giải quốc nội của những CLB này cho phép họ giành thắng lợi dễ dàng hơn và các cầu thủ được nghỉ ngơi nhiều hơn. Nếu một khi danh hiệu vô địch trong nước tuột khỏi tầm với thì họ lại dốc hết sức cho đấu trường Champions League.

Liên tục tái xuất ở giải đấu đỉnh cao ấy đồng nghĩa với việc họ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm tuyệt vời. Rất ít các CLB đủ xuất sắc trong lần tham dự đầu tiên, ngoài Leicester City đang nỗ lực hết mình. Và nhìn lại Manchester United, ta thấy họ đã mất một khoảng thời gian rất dài để giành được danh hiệu vô địch Champions League cuối những năm 1990.

Barcelona vô địchChampions League vào năm 2015.Ảnh Getty Images

Lợi thế của Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich ở thời điểm này là đặc biệt nổi trội. Cách đây 4 năm, các CLB này bật lên không chỉ vì họ sở hữu những cầu thủ xuất chúng, mà còn vì họ có chiến thuật thông minh, tổ chức vô cùng hiệu quả ở mặt trận châu lục.

Tuy vậy, không một đội nào trong ba đội kể trên đang sở hữu một đội hình đặc biệt xuất sắc. Barcelona đã thực sự rơi vào một tình trạng thảm khốc sau thất bại kinh hoàng ở Paris. Real chưa đủ thuyết phục dưới sự dẫn dắt của Zinedine Zidane và Bayern dưới tay Carlo Ancelotti không đáng sợ như hồi còn được Guardiola dẫn dắt.

Barcelona không còn là gã khổng lồ đáng sợ như trước. Ảnh Ge

Mùa giải này, nhiều CLB khác đã thể hiện một chiến thuật ấn tượng hơn nhiều, như Atletico của Dieo Simeone, Monaco của Jardim hay Dortmund của Thomas Tuchel. Dẫu thế, Real, Barcelona và Bayern Munich vẫn là những ứng cử viên sáng giá nhất, bởi lẽ họ là những gã khổng lồ ở giải đấu trong nước.

Premier League lại là giải đấu chứa đựng vô số bất ngờ, nơi bất cứ ai cũng có thể là kẻ chiến bại. Top 4 năm nay chưa chắc lại là top 4 của năm sau. Bởi tính cạnh tranh khốc liệt này mà các đại diện từ Anh quốc không thể bì với Đức và Tây Ban Nha về số lần vào tứ kết Champions League.

Tiểu Phi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao bóng đá Anh rơi rụng dần trên đấu trường Champions League?