Trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã đề nghị truy tố 4 bị can là cán bộ Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình và Nguyễn Thị Dương (SN 1980, TP.Thái Bình).

Vì sao Đường ‘Nhuệ’ vô can trong vụ thao túng đấu giá đất tại Thái Bình?

22/07/2020, 06:03

Trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã đề nghị truy tố 4 bị can là cán bộ Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình và Nguyễn Thị Dương (SN 1980, TP.Thái Bình).

Công an tỉnh Thái Bình nhận thấy không đủ căn cứ cáo buộc Nguyễn Xuân Đường đồng phạm với các bị can trong vụ án này. Ảnh: Internet

Cụ thể, với tư cách là Giám đốc công ty TNHH Đường Dương, Nguyễn Thị Dương đã tham gia nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Sau khi Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên thông báo đấu giá lô đất số 9 ở khu dân cư phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, Dương đứng ra làm thủ tục đấu giá hộ bà Nguyễn Thị Hạnh.

Tháng 12.2019, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tổ chức đấu giá lô đất số 9 tại phòng làm việc của bị can Phạm Văn Hiệp (Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp) với sự tham gia của 8 người đấu giá. Dù là người trả tiền cao nhất nhưng phiếu đấu giá của Dương không hợp lệ nên đã bị loại. Trong khi đó, anh Đạt là người trúng đấu giá với mức 29.368.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc phiên đấu giá, Dương gặp bị can Hiệp và Vũ Gia Thành (đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh thuộc Sở Tư pháp) đề nghị thay đổi kết quả để cho bà Hạnh trúng đấu giá và được bị can Thành gợi ý cách nhờ anh Đạt nhượng quyền.

Lúc này, Dương gọi điện cho chồng – là ông Nguyễn Xuân Đường đến Sở Tư pháp. Nhận được điện thoại từ vợ, ông Đường có mặt tại Sở Tư pháp. Qua nói chuyện với một vài người bạn của người trúng đấu giá, ông Đường đã đến gặp anh Đạt và “ngỏ ý” muốn người này quay trở lại Sở Tư pháp và nhượng lại lô đất số 9 cho mình thì sẽ được cho 20 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Đạt đã từ chối.

Khi quay trở lại trước cổng Sở Tư pháp, bị can Dương đã yêu cầu anh Đạt nhượng lại lô đất số 9 nhưng người này nhất quyết không đồng ý. Bị từ chối, Dương cầm cốc nước hất vào mặt anh Đạt, một số người lao vào dùng tay chân đánh vào mặt anh Đạt. Dù đã bỏ chạy lên xe ô tô nhưng anh Đạt tiếp tục bị Nguyễn Xuân Đường “làm phiền” yêu cầu nhượng lại lô đất trên.

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Xuân Đường tuy không có hành động gì xâm hại sức khỏe của anh Đạt, song ông Đường đã dùng lời nói đe dọa, ép người này phải từ bỏ kết quả trúng đấu giá lô đất số 9. Kết luận điều tra cũng xác định ông Đường không có tác động gì đến những người có chức vụ, quyền hạn tổ chức cuộc đấu giá, không biết cách thức để làm thay đổi kết quả người trúng đấu giá. Do vậy, Công an tỉnh Thái Bình nhận thấy không đủ căn cứ cáo buộc Nguyễn Xuân Đường đồng phạm với các bị can trong vụ án này.

Bị vợ chồng Đường “Nhuệ” đe dọa?

Theo kết luận điều tra, bị can Phạm Văn Hiệp (Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp) không thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Tuy nhiên, qua điều tra đã xác định được trong buổi đấu giá, bị can Hiệp không có trong thành phần nhưng thường xuyên có mặt. Khi được bị can Dương nhờ thay đổi kết quả đấu giá, Hiệp đã nhận bà Nguyễn Thị Hạnh là người nhà, lấy lý do đó làm tác động đến những người có trách nhiệm tổ chức cuộc đấu giá đồng ý thay đổi kết quả.

Trong quá trình điều tra, bị can Hiệp khai nhận trong cuộc đấu giá, do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường đe dọa nên bị can đã thay đổi kết quả trúng thầu. Tuy nhiên, tài liệu điều tra xác định trước, trong và sau thời gian đấu giá, vợ chồng Nguyễn Xuân Đường không hề đe dọa, uy hiếp bị can Hiệp; trong cuộc đấu giá, chỉ có bị can Nguyễn Thị Dương nhờ Hiệp thay đổi kết quả.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình cũng nhận định bị can Vũ Gia Thành (đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh thuộc Sở Tư pháp) là người được giao tổ chức; các bị can Trịnh Thị Minh Thúy và Hà Văn Dũng là Trưởng phòng và nhân viên của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên (Sở Tài nguyên và Môi trường) được giao giám sát cuộc đấu giá nhưng vì nể nang, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của Luật đấu giá tài sản.

Kết quả điều tra xác định, các bị can này tuy không vụ lợi nhưng đã vì động cơ cá nhân mà cố ý làm trái công vụ để thay đổi kết quả trúng đấu giá. Hành vi của những cán bộ này gây thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước.

Nhã Thanh

Vụ ép người đấu giá tại Thái Bình: Đề nghị truy tố vợ của Đường ‘Nhuệ’

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Đường ‘Nhuệ’ vô can trong vụ thao túng đấu giá đất tại Thái Bình?