Hệ thống robot Rosa ở Bệnh viện Bạch Mai được xác định có giá 7,4 tỉ đồng. Trong khi Bệnh viện Chợ Rẫy mua hệ thống robot Davinci giá đến 70,8 tỉ đồng, tức cao gần gấp 10 lần so với Bệnh viện Bạch Mai.

Vì sao giá hệ thống robot ở Bệnh viện Chợ Rẫy cao gấp gần 10 lần Bạch Mai?

02/10/2020, 20:06

Hệ thống robot Rosa ở Bệnh viện Bạch Mai được xác định có giá 7,4 tỉ đồng. Trong khi Bệnh viện Chợ Rẫy mua hệ thống robot Davinci giá đến 70,8 tỉ đồng, tức cao gần gấp 10 lần so với Bệnh viện Bạch Mai.

Một ca phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV

Từ vụ đội giá robot ở BV Bạch Mai, bàn về robot trong BV tại TP.HCM: Giá cũng cao ngất

Giá cao vì hiện đại hơn và đa chức năng

Cơ quan điều tra xác minh phát hiện hệ thống robot Rosa chỉ có giá 7,4 tỉ đồng, nhưng Bệnh viện Bạch Mai cùng với Công ty Cổ phần công nghệ y tế BMS cấu kết nâng khống giá lên 39 tỉ đồng nhằm trục lợi. Trong khi đó, giá robot Davinci trúng thầu tại Bệnh viện Chợ Rẫy lên đến 70,8 tỉ đồng, tức cao gấp gần 10 lần so với giá Bạch Mai. Hai bệnh viện này mua hệ thống robot cách nhau khoảng 5 tháng: Bệnh viện Chợ Rẫy mua vào tháng 9.2017, Bệnh viện Bạch Mai mua cuối tháng 2.2017.

Ngày 2.10, trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về vấn đề này, BS.CK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Lúc mua, chúng tôi đã rất cẩn thận yêu cầu đơn vị bán cung cấp tờ khai hải quan để biết được giá nhập khẩu của robot này bao nhiêu. Tất nhiên, họ bán robot cho chúng tôi 70,8 tỉ đồng thì phải có lời, giá ở tờ khai hải quan thấp hơn giá bán”. Tuy nhiên, bác sĩ Thức khẳng định, Bệnh viện Chợ Rẫy mua với mức giá này là rẻ nhất ở thời điểm đó, rẻ hơn cả Bệnh viện Bình Dân hơn 200 triệu đồng dù cùng một loại máy.

Theo bác sĩ Thức, hệ thống robot Davinci mà Bệnh viện Chợ Rẫy mua từ nguồn vốn kích cầu của TP.HCM thông qua áp giá đấu thầu là hiện đại nhất, có nhiều tính năng hơn so với các robot của Bệnh viện Nhân dân 115 hay Bệnh viện Bạch Mai. “Robot Davinci của Bệnh viện Chợ Rẫy là robot đa năng chứ không phải như robot ở Bệnh viện Nhân dân 115 chỉ mổ đơn thuần sọ não. Robot Davinci của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bình Dân có nhiều chức năng, thậm chí robot của chúng tôi còn có thêm một số chức năng nữa, khác xa nhiều so với robot Rosa của Bệnh viện Bạch Mai”, ông Thức nói.

Để chứng minh những điều trên, bác sĩ Thức đưa ra một bảng so sánh về tính năng, công dụng của robot Davinci mà Bệnh viện Chợ Rẫy đang sử dụng so với robot Rosa ở Bệnh viện Bạch Mai là “khác nhau một trời một vực”.

Theo đó, robot Rosa của hãng Zimmer Biomet (Mỹ), còn robot Davinci do hãng Intuitive Surgical (Mỹ) sản xuất. Hiện robot Rosa chỉ là thế hệ thứ 1, còn robot Davinci đã phát triển đến thế hệ thứ 5 (các thế hệ S, Si, Sp,X, Xi).

Đặc biệt, robot Rosa ở Bệnh viện Bạch Mai chỉ dùng chủ yếu cho chuyên khoa phẫu thuật thần kinh và cột sống, còn robot Davinci tại Bệnh viện Chợ Rẫy được sử dụng ở cả 8 chuyên khoa. Cụ thể, hệ thống robot Davinci này được dùng trong phẫu thuật tổng quát; ngoại tiết niệu (điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang); ngoại tiêu hóa (điều trị ung thư dạ dày, đại trực tràng); ngoại lồng ngực (điều trị ung thư phổi, u trung thất); ngoại gan mật tụy (cắt nang ống mật chủ, ung thư gan); ngoại tim mạch (mổ bắc cầu mạch vành, thay van tim); sản khoa (cắt tử cung toàn phần, bóc nhân sơ tử cung, nong chít hẹp ống dẫn trứng, sa sinh dục – trực tràng) và phẫu thuật đầu cổ.

Ngoài ra, đặc tính cơ bản của robot Davinci ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cao hơn nhiều so với robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai. “Nếu robot Rosa chỉ có 1 cánh tay robot kèm màn hình điều khiển và chỉ sử dụng để hỗ trợ, dẫn đường trong phẫu thuật thần kinh - cột sống thì robot Davinci có đến 4 cánh tay robot và module điều khiển riêng. Hoạt động phẫu thuật độc lập với bộ điều khiển riêng và 4 cánh tay phẫu thuật riêng biệt. Có thể kết nối với các thiết bị phẫu thuật khác từ hệ thống xe đẩy nội soi (Vision cart) như nguồn sáng, bơm CO2, máy cắt đốt… Cánh tay robot có thể kết nối các dụng cụ phẫu thuật cho từng chuyên khoa khác nhau. Góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Tiền thu chỉ đủ để duy trì robot chứ không lời?!

Theo bác sĩ Thức, sau 3 năm triển khai thực hiện mổ robot, đến nay Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện mổ robot được hơn 400 ca, với giá giao động từ 90 triệu đến 100 triệu đồng/ca. Giá mổ này thấp hơn nhiều so với các nước trên thế giới. Ở nhiều quốc gia, giá mổ robot tính ra tiền Việt Nam lên đến 1 tỉ đồng/ca.

Bác sĩ Thức cho rằng, đầu tư robot không ai nhắm đến có lời. Bệnh viện Chợ Rẫy có lượng bệnh nhân đông cũng như robot này đa năng, thực hiện phẫu thuật ở rất nhiều chuyên khoa như tiết niệu, tiêu hóa, lồng ngực, đặc biệt là phẫu thuật lồng ngực tại đây đang đứng đầu nhờ robot. Vì thế, việc mổ robot tại bệnh viện mới đủ kinh phí để bảo trì, bảo dưỡng chứ nếu cơ sở y tế vắng bệnh nhân thì đầu tư robot sẽ lỗ. Bằng chứng là Bệnh viện dân dân 115 phải trả lại hệ thống robot vì không hiệu quả.

“Đến thời điểm này, việc mổ robot tại Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ đủ duy trì để bảo trì, bảo dưỡng cho máy chứ không lời 1 đồng nào. Chúng tôi đầu tư robot là có lợi cho bệnh nhân chứ không thông đồng, cấu kết như kiểu Bệnh viện Bạch Mai”, bác sĩ Thức nhấn mạnh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao giá hệ thống robot ở Bệnh viện Chợ Rẫy cao gấp gần 10 lần Bạch Mai?