Giá USD ở thị trường trong nước những ngày gần đây liên tục giảm mạnh. Trong khi đó, trên thế giới, giá USD lại bật tăng do những lo ngại về dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Vì sao giá USD trong nước liên tục giảm mạnh?

19/06/2020, 10:20

Giá USD ở thị trường trong nước những ngày gần đây liên tục giảm mạnh. Trong khi đó, trên thế giới, giá USD lại bật tăng do những lo ngại về dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Giá USD giảm mạnh - Ảnh: Internet

Sáng 19.6, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố giảm tỷ giá trung tâm 5 đồng/USD, xuống mức 23.234 đồng/USD. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá cuối ngày 18.6 cũng giảm 22 đồng/USD, xuống còn 23.200 đồng/USD. Lãi suất USD giao dịch giữa các ngân hàng ở kỳ hạn 1 tháng giảm 0,03% xuống còn 0,6%/năm; kỳ hạn qua đêm giữ ở mức 0,19%/năm; 1 tuần tăng 0,01%/năm lên 0,29%/năm.

Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, giá USD đang niêm yết ở mức tương đối thấp. Cụ thể, Vietcombank mua USD ở mức 23.080 đồng/USD, bán ra 23.290 đồng/USD; Eximbank mua USD với giá 23.110 đồng/USD, bán ra 23.280 đồng/USD… Trên thị trường tự do, giá USD đang mua vào ở mức 23.200 đồng và bán ra ở mức 23.230 đồng.

Trước đó, trong tuần từ ngày 8 – 12.6, tỷ giá trung tâm cũng giảm 23 đồng, xuống mức 23.222 đồng/USD, còn tỷ giá tại ngân hàng thương mại giảm mạnh 57 đồng, xuống mức 23.203 đồng/USD.

Trên thị trường quốc tế, giá USD ngày 19.6 đã bật tăng trở lại trước những lo ngại về dịch COVID-19. Chỉ số USD-Index cũng tăng 0,3 điểm, lên 97,5 điểm. Đồng USD trên thị trường quốc tế tăng vọt sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không đóng cửa các doanh nghiệp một lần nữa, bất chấp một số bang ở nước này ghi nhận số ca mắc bệnh COVID-19 gia tăng.

Số ca lây nhiễm tại Mỹ đã tăng lên hơn 2,16 triệu người và số người chết hơn 117.000 người. Các nhà đầu tư lo ngại dịch bệnh bùng phát sẽ làm cản trở sự phục hồi của nền kinh tế. Tuy nhiên, đồng USD vẫn theo chiều hướng đi lên khi mà có nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục khá nhanh.

Nhận định về đà giảm liên tiếp của giá USD thời gian gần đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng nguồn cung USD dồi dào đã giúp tỷ giá VND/USD giảm mạnh. Trong tháng 5, cán cân xuất nhập khẩu tiếp tục thặng dư hơn 1 tỉ USD, đưa mức thặng dư trong 5 tháng đầu năm lên khoảng 3,5 tỉ USD.

“Đồng nhân dân tệ có xu hướng mất giá nhanh trong những tuần gần đây có thể gây áp lực lên VND, khi khiến các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam bị đắt lên tương đối. Tuy nhiên, duy trì tỷ giá ổn định với mức giảm giá vừa phải là một trong những ưu tiên trong điều hành chính sách của Việt Nam cộng thêm với nguồn cung ngoại tệ dồi dào và dự trữ ngoại hối ở mức lớn sẽ tiếp tục giúp VND tiếp tục ổn định trong thời gian tới”, BVSC nhận định.

Trên thị mở, BVSC cho biết tuần qua đã có 2.000 tỉ đồng tín phiếu đáo hạn và Ngân hàng Nhà nước không thực hiện hoạt động phát hành mới. Do đó, 2.000 tỉ đồng đã được bơm ròng trực tiếp vào thị trường vẫn đang dồi dào thanh khoản trong thời gian gần đây.

Như vậy, toàn bộ lượng tín phiếu đang lưu hành đã đáo hạn hết. Trong tuần này, nếu Ngân hàng Nhà nước không thực hiện hoạt động phát hành mới thì thị trường mở sẽ không xuất hiện thêm hoạt động bơm, hút ròng nào nữa.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng tuần qua tiếp tục giảm ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, lần lượt là 0,07%; 0,13% và 0,2%, đưa lãi suất các kỳ hạn tiếp tục xuống mức thấp, lần lượt là 0,18%/năm, 0,26%/năm và 0,39%/năm. Trong tuần này sẽ không còn lượng tín phiếu lớn nào đáo hạn nữa nên thị trường mở sẽ không còn được bơm ròng mạnh như thời gian vừa qua. Trên cơ sở đó, BVSC nhận định lãi suất liên ngân hàng có thể sẽ sớm bật tăng trở lại trong những tuần tới.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao giá USD trong nước liên tục giảm mạnh?