Theo The Daily Mail, các nhà khoa học đã lý giải được tại sao những người bị tiểu đường và cao huyết áp thường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của coronavirus.

Vì sao người tiểu đường, cao huyết áp nguy hiểm hơn khi nhiễm COVID-19?

17/03/2020, 21:19

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học đã lý giải được tại sao những người bị tiểu đường và cao huyết áp thường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của coronavirus.

Các bệnh phổ biến nhất ở những bệnh nhân mắc coronavirus nặng là huyết áp cao (23,7%), tiểu đường (16,2%) và bệnh tim (5,8%) - Ảnh: DepositPhotos

Tất cả là vì các loại thuốc mà nhóm người bệnh này dùng. Thuốc ức chế ACE (ACE inhibitors) và thuốc ức chế thụ thể angiotensin (angiotensin receptor blocker) có thể thay đổi tế bào theo cách dễ dàng hơn để coronavirus lây nhiễm cho họ, gây nhiễm trùng cấp tính hơn.

Các bác sĩ ở Bệnh viện thuộc Đại học Basel (Thụy Sĩ) và Đại học Thessaloniki (Hy Lạp) đã chỉ ra rằng coronavirus bám chắc vào các tế bào và tấn công chúng, lợi dụng enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2). Một số người bị huyết áp cao hoặc bệnh tiểu đường thể 1 và thể 2 buộc phải dùng các loại thuốc làm tăng lượng ACE2 trong tế bào của họ để kiểm soát bệnh. Những loại thuốc này bao gồm thuốc ức chế ACE và thuốc ức chế thụ thể angiotensin. Nhưng sự gia tăng biểu hiện của ACE2 góp phần gây nhiễm coronavirus.

Nhưng đồng thời, các chuyên gia không khuyên đột ngột ngừng dùng các loại thuốc này, bởi vì tỷ lệ rủi ro thực sự vẫn chưa được xác định thật rõ. Hiện tại, người ta mới biết được rằng các bệnh phổ biến nhất ở những bệnh nhân mắc bệnh coronavirus nặng là huyết áp cao (23,7%), tiểu đường (16,2%) và bệnh tim (5,8%). Các chuyên gia cũng nói thêm rằng những người mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể có nguy cơ cao hơn do những thay đổi trong gien dẫn đến tăng sản sinh ACE2.

Các yếu tố nguy cơ khác của nhiễm coronavirus nặng hoặc gây tử vong bao gồm tuổi tác - trên 80 tuổi có khả năng tử vong cao nhất - và bệnh tim. Những người có hệ thống miễn dịch yếu, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư, hoặc những người có bệnh phổi lâu dài cũng có nguy cơ cao hơn.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người tiểu đường, cao huyết áp nguy hiểm hơn khi nhiễm COVID-19?