Bằng nhiều hành vi gian dối qua mặt cơ quan chức năng, sự thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, bà Diệp Bạch Dương đã hoán đổi bất động sản tại TP.HCM gây ra thiệt hại cho Nhà nước số tiền cực lớn.

Vì sao nữ đại gia Diệp Bạch Dương bị đề nghị truy tố?

Hồ Đông | 17/09/2020, 15:39

Bằng nhiều hành vi gian dối qua mặt cơ quan chức năng, sự thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, bà Diệp Bạch Dương đã hoán đổi bất động sản tại TP.HCM gây ra thiệt hại cho Nhà nước số tiền cực lớn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị Viện KSND tối cao truy tố bị can Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong kết luận điều tra mới đây nêu rõ, ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản nhà nước. Ông Tài không là thành viên Ban Chỉ đạo 09 TP.HCM nhưng đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan có nội dung chấp thuận cho hoán đổi tài sản nhà đất tại 185 Hai Bà Trưng (Q.1) và 57 Cao Thắng (Q.3).

Bất động sản tại 57 Cao Thắng là tài sản đã thế chấp tại Agribank chi nhánh TP.HCM nhưng bà Dương dùng để hoán đổi với nhà đất 185 Hai Bà Trưng. Nữ đại gia này được xem đã che giấuthông tin hoặc không cung cấp thông tin về việc thế chấp nói trên chocơ quan chức năng.

Việc hoán đổi thực hiện xong, thế nhưng bà Dương vẫn không thay đổi tài sản thế chấp, thậm chí dùng tiếp tài sản tại 185 Hai Bà Trưng để thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam. Cơ quan điều tra xác địnhbị can Dương Thị Bạch Diệp đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền 353 tỉđồng.

Việc ông Tài và đồng phạm chấp thuận cho hoán đổi 2 tài sản dẫn tới việc không có đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất 57 Cao Thắng, không phát hiện nhà đất 57 Cao Thắng đã bị thế chấp, bị bà Dương Thị Bạch Diệp lừa dẫn đến thiệt hại tài sản nhà nước. Ông Nguyễn Thành Tài cùng đồng phạm đã phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong quá trình điều tra, bà Diệp chỉ thừa nhận việc thế chấp cả 2 thửa đất cho ngân hàng mà không thông báo cho phía TP.HCM biết. Tuy nhiên, bà Diệp đổ lỗi cho các đơn vị của TP.HCM không yêu cầu cung cấp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất 57 Cao Thắng, hoặc yêu cầu chứng minh quyền sở hữu hợp pháp, đất không bị tranh chấp, thế chấp đối với thửa đất trên. Tài sản được xem là liên quan đến vụ án, bất động sản 185 Hai Bà Trưng đã bị kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất. Bất động sản nàyhiện vẫn do công ty của bà Dương đứng tên.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã điều tra đối với các khoản vay của Công ty Diệp Bạch Dương tại Agribank chi nhánh TP.HCM. Kết quả điều tra cho thấy Agribank chi nhánh TP.HCM đã cho Công ty Diệp Bạch Dương vay vốn dựa trên phương án vay vốn không khả thi, không có khả năng trả nợ, có dấu hiệu vi phạm về điều kiện kiện vay vốn và về thẩm định và quyết định cho vay được quy định tại quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước.

Công ty Diệp Bạch Dương đã có hành vi gian dối khi lập báo cáo tài chính và cung cấp thông tin không trung thực về năng lực kinh doanh với mục đích để được vay vốn. Sau khi giải ngân, Công ty Diệp Bạch Dương đã sử dụng vốn vay không đúng mục đích.

Hiện nay, số dư nợ là 5.244 tỉđồng trong khi tài sản đảm bảo chỉ có giá trị 2.168 tỉđồng, không có khả năng thu hồi, có dấu hiệu mất vốn. Do hành vi nêu trên là độc lập, thời gian điều tra đã hết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định tách vụ án hình sự về hành vi vi phạm nêu trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Liên quan tới vụán, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xử lý hành chính đối với một số cá nhân.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nữ đại gia Diệp Bạch Dương bị đề nghị truy tố?