Liên quan đến vụ người nhà bệnh nhi đấm vào mặt điều dưỡng, ngày 19.11, Bệnh Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết nguyên nhân khiến người cha của bệnh nhi đấm vào mặt nữ điều dưỡng là do nữ điều dưỡng này "đuổi” bệnh nhi không cho ngồi trên giường dành cho bệnh nhân cần theo dõi trước khi nhập viện.

Vì sao nữ điều dưỡng bị người nhà bệnh nhi đấm vào mặt?

Hồ Quang | 19/11/2019, 14:27

Liên quan đến vụ người nhà bệnh nhi đấm vào mặt điều dưỡng, ngày 19.11, Bệnh Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết nguyên nhân khiến người cha của bệnh nhi đấm vào mặt nữ điều dưỡng là do nữ điều dưỡng này "đuổi” bệnh nhi không cho ngồi trên giường dành cho bệnh nhân cần theo dõi trước khi nhập viện.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1,sự cố đáng tiếc trên xảy ra giữa người nhà bệnh nhi và nữ điều dưỡng Khoa cấp cứu của bệnh viện này xuất phát từ việc nữ điều dưỡng “đuổi” bệnh nhi ra ngoài ghế hành lang ngồi chờ.

Sự việc diễn ra vào lúc 21 giờ ngày 16.11 tại phòng khí dung, Khoa cấp cứu của bệnh viện. Tại thời điểm đó, anh Huỳnh Ngọc C. (ngụ quận 8, TP.HCM) đưa con trai của mình là cháu Huỳnh Tài L. (9 tuổi) đến đây để điều trị. Bệnh nhi L. được các bác sĩ ở đây chẩn đoán bị hensuyễn và cho phun khí dung. Sau khi phun xong khí dung lần thứ nhất, nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhi và người thân ngồi đợi bác sĩ khám lại và phun khí dung lần 2. Trong lúc ngồi đợi, bệnh nhi đãtiến đến ngồi ở giường dành cho bệnh nhân cần theo dõi trước khi nhập viện.

Ngay sau đó, một nữ điều dưỡng ở đây đã đến “đuổi” bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi ra ngoài khu vực ghế dành cho bệnh nhân đợi phun khí dung.Thấy vậy người nhà bệnh nhân bức xúc tranh cãi lại với điều dưỡng. Trong lúc cả 2 lời qua tiếng lại, anh Huỳnh Ngọc C. đã nổi đóa dùng tay đấm vào mặt vùng bên phải của nữ điều dưỡng này. Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, bảo vệ bệnh viện này đã có mặt tại hiện trường để ổn định trật tự.

Riêng nữ điều dưỡng này đượcchuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 để khám và chụp CTScan nhằm đánh giá tình trạng thương tích ở mặt. Kết quả kiểm tra không phát hiện gì bất thường. Hiện nữ điều dưỡng chỉ bị sưng ở mặt nên đang được Bệnh viện Nhân dân 115 theo dõi, điều trị.

Bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng, sau khi xảy ra sự cố, người nhà bệnh nhi không chịu hợp tác nên bệnh viện đã lập biên bản mời công an địa phương sang tiếp nhận và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lý giải cho hành động của nữ điều điều dưỡng “đuổi” bệnh nhi và thân nhân bệnhnhi không cho ngồi trên giường chờ đợi, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết là để giải quyết giường nằm cho 1 bệnh nhân nặng mới được chuyển đến. Thời điểm đó phòng lưu bệnh này cũng rất đông người bệnh.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1, hiện vụ việc đã được bệnh viện này báo cáo lên Sở Y tế TP.HCM, đồng thời đã tổ chức họp rút kinh nghiệm tiếp tục tăng cường các biện pháp an ninh và phối hợp với công an địa phương để đem lại sự yên tâm công tác cho nhân viên y tế giúp chất lượng điều trị người bệnh được tốt nhất.

Đề cập đến vấn đề này, Sở Y tế TP.HCM cho biết hành động của người cha bệnh nhi trên là không thể chấp nhận. Điều này đã gây tâm lý bất ổn cho nhân viên bệnh viện và nhân viên ngành y tế.

Sở Y tế TP đã yêu cầu giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 có văn bản chính thức gửi đến công an quận 10 (nơi tọa lạc của bệnh viện) và các cơ quan chức năng có liên quan yêu cầu điều tra và khởi tố tội hành hung nhân viên y tế trong khi đang làm nhiệm vụ.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay các bệnh viện đã triển khai quy trình khẩn cấp để chủ động ứng phó với các sự cố gây mất an ninh, trật tự trong bệnh viện. Vào tháng 12.2019 tới, Sở này sẽ phối hợp với Công an thành phố tổ chức diễn tập nhằm phát hiện, ngăn chặn các sự cố gây mất an ninh, trật tự tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Sở Y tế TP đề nghị lãnh đạo các bệnh viện tổ chức nghiên cứu, học tập và triển khai thực hiện mô hình “Code grey” - báo động bảo vệ an ninh bệnh viện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định nhằm chủ động hơn nữa trong phát hiện, ngăn chặn các hành vi gây mất an ninh, trật tự trong bệnh viện và các hành vi hành hung nhân viên y tế.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nữ điều dưỡng bị người nhà bệnh nhi đấm vào mặt?