Hiện nay đang là lúc cao điểm của thời tiết nắng nóng nên nguy cơ cháy xe rất cao, nhất là đối với các xe di chuyển đường dài, liên tục phải vận hành.

Vì sao ô tô dễ cháy nổ lúc nắng nóng?

22/06/2020, 19:03

Hiện nay đang là lúc cao điểm của thời tiết nắng nóng nên nguy cơ cháy xe rất cao, nhất là đối với các xe di chuyển đường dài, liên tục phải vận hành.

Cục đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo về tình trạng cháy xe - Ảnh CĐK

Chỉ riêng trong ngày 20.6 đã xảy ra tới 2 vụ cháy xe khách trơ khung. Nhiều người thắc mắc, nguyên nhân vì đâu xe khách, đặc biệt là xe khách giường nằm dễ cháy đến vậy?

Còn theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), hiện nay thời tiết đang ở cao điểm của nắng nóng nên nguy cơ cháy xe rất cao, nhất là đối với các xe di chuyển đường dài, liên tục phải vận hành.

Ví dụ gần đây nhất là ngày 20.6, trên đường Vành đai 3, đoạn gần Công viên Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy ô tô khách loại 45 chỗ. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ chiếc xe.

Trước đó, cùng ngày, vụ việc tương tự cũng xảy ra với chiếc xe khách giường nằm loại 45 chỗ mang BKS 37B-023.40 lưu thông hướng Bắc - Nam. Cụ thể, khi lưu thông trên quốc lộ 1A, tới giữa cầu Nguyệt Viên (TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), tài xế phát hiện khói bốc lên từ khu vực đầu xe. Do trời nắng nóng, vật dụng trên xe dễ cháy nên ngọn lửa bùng phát mạnh. Sau gần 20 phút, đám cháy đã được khống chế, song ô tô bị thiêu rụi trơ khung.

Trên thực tế, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy xe phổ biến hiện nay mà nhiều tài xế nên nắm rõ để phòng tránh. Nguyên nhân đầu tiên là lắp thêm các thiết bị điện ngoài thiết kế cho xe, được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra cháy xe.

Theo thiết kế, các thiết bị này nằm ngoài sự kiểm soát của xe, dẫn đến quá tải cho hệ thống điện khi sử dụng dễ gây cháy nổ. Còn có thể do sử dụng dây điện kém chất lượng hoặc các mối nối “bất cẩn” cũng dẫn đến nguy cơ chập cháy cao.

Nguyên nhân gây cháy xe thứ 2 là do yếu tố con người. Nhiều người có thói quen lười bảo dưỡng xe hoặc không để ý đèn cảnh báo dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Các chi tiết phụ tùng hư hại, gỉ sét... không được khắc phục và bảo dưỡng kịp thời sẽ làm giảm khả năng vận hành của xe khiến xe dễ bị cháy.

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây cháy nổ trên các dòng xe khách, đặc biệt xe giường nằm đó chính là do có nhiều vật liệu dễ cháy trên xe như xốp cách nhiệt, đệm mút, chăn, gối.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết hiện nay, thời tiết đang ở cao điểm của nắng nóng nên nguy cơ cháy rất cao, nhất là đối với các xe đường dài phải liên tục vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao (xe khách giường nằm, xe khách chạy liên tỉnh…).

Để ngăn ngừa, hạn chế việc cháy xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo các chủ xe cần thận trọng, không chủ quan khi chở hàng hóa trong hầm hàng, khoang hành lý, đặc biệt khi chở xe máy phải đảm bảo không còn nhiên liệu rò rỉ có thể gây cháy.

Chú ý bảo dưỡng xe định kỳ đảm bảo xe luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt, đặc biệt không nên độ chế, lắp thêm các thiết bị vào hệ thống điện của xe (đèn, loa, tủ lạnh…) không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất xe;

Bên cạnh đó cần kiểm tra tình trạng xe trước mỗi chuyến đi, không bơm lốp quá căng. Hạn chế vận hành xe liên tục trong thời gian dài dưới điều kiện nhiệt độ cao (cần có thời gian nghỉ phù hợp).

Sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại các cây xăng, trạm nhiên liệu hợp pháp; không sử dụng nhiên liệu không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, các chuyên gia ô tô cũng khuyến cáo tài xế khi điều khiển xe qua tuyến đường phơi rơm rạ, rác nhựa cần tránh để bị quấn rơm rạ vào các vị trí trục, má phanh... khi di chuyển có thể gây cháy.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Tesla sa thải hơn 14.000 nhân viên toàn cầu sau khi doanh số ô tô điện hàng quý lần đầu giảm sau gần 4 năm
Tesla sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu khi phải vật lộn với doanh số bán hàng giảm và cuộc chiến giá cả ô tô điện, theo một bản ghi nhớ nội bộ mà hãng tin Reuters nhìn thấy hôm 15.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ô tô dễ cháy nổ lúc nắng nóng?