Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa công bố nhận chuyển giao toàn bộ hoạt động của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) chi nhánh TP.HCM.

VIB chính thức ‘thâu tóm’ chi nhánh ngân hàng ngoại

Phan Diệu | 04/07/2017, 16:49

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa công bố nhận chuyển giao toàn bộ hoạt động của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) chi nhánh TP.HCM.

Theo đó, sau khi hoàn tất thương vụ chuyển nhượng này, các khách hàng của CBA Chi nhánh TP. HCM sẽ tiếp tục được VIB phục vụ thông qua 160 chi nhánh, phòng giao dịch, hơn 400 ATM của VIB và 17.000 ATM của các ngân hàng nội địa trên toàn quốc.

CBA vẫn duy trì văn phòng đại diện tại Hà Nội với vai trò làm cầu nối với các cơ quan chức năng của chính phủ, các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB, kết quả của sự hợp tác này sẽ nâng cao năng lực quản trị điều hành, cải tiến hệ thống quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, đặt nền tảng cho hệ thống ngân hàng điện tử hiện đại và thân thiện với người dùng của VIB.

“Ngoài hỗ trợ về năng lực và vốn thời gian qua, CBA và VIB còn có các cuộc thảo luận chiến lược về việc tăng cường hợp tác kinh doanh giữa 2 ngân hàng tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo, bằng việc tiếp tục ký mới một thỏa thuận trao đổi năng lực giữa hai bên trị giá hàng triệu USD trong thời hạn 3 năm”, ông Vũ thông tin.

Như vậy, với việc nhận chuyển giao toàn bộ hoạt động kinh doanh của chi nhánh CBA TP.HCM về cho VIB quản lý; VIB sẽ quản lý, phát triển toàn bộ đội ngũ cán bộ, điểm kinh doanh cũng như hệ thống ATM của CBA để triển khai trên khắp hệ thống của ngân hàng.

CBA chi nhánh TP.HCM bắt đầu hoạt động vào năm 2008. Năm 2010, ngân hàng mẹ CBA đã đầu tư vàoVIB với phần vốn góp 15% và sau đó nâng tỷ lệ lên 20% và trở thành nhà đầu tư chiến lược cũng như cổ đông lớn nhất của VIB.

Đáng chú ý, trong số 7 ghế thành viên HĐQT của VIB, hiện tại có đến 2 người đến từ CBA và 1/3 ghế của ban kiểm soát cũng do CBA nắm.

Trước thương vụ chuyển giao này, một số chuyên gia kinh tế cho rằng việc VIB nhận chuyển nhượng chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ mở đầu cho một làn sóng thâu tóm ngược để mở rộng mạng lưới và hoạt động của ngân hàng nội với ngân hàng ngoại.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VIB chính thức ‘thâu tóm’ chi nhánh ngân hàng ngoại