4 nhà báo kỳ cựu gồm Dương Thành Truyền, Nguyễn Khắc Cường, Trung Nghĩa, Hồ Huy Sơn đã có buổi giao lưu với bạn để chia sẻ về nghề viết báo, viết sách.

Video: 4 nhà báo kể chuyện nghề làm báo viết sách

Tiểu Vũ (thực hiện) | 18/06/2023, 18:10

4 nhà báo kỳ cựu gồm Dương Thành Truyền, Nguyễn Khắc Cường, Trung Nghĩa, Hồ Huy Sơn đã có buổi giao lưu với bạn để chia sẻ về nghề viết báo, viết sách.

img_0012covero0.jpg
Các nhà báo chia sẻ về nghề viết sách - Ảnh: Tiểu Vũ

Nằm trong chuỗi hoạt động Tuần lễ sách của người làm báo, sáng 18.6 NXB Trẻ tổ chức buổi giao lưu chủ đề Nhà báo viết sách với sự tham gia của 4 nhà báo Dương Thành Truyền, Nguyễn Khắc Cường, Hồ Huy Sơn và Trung Nghĩa. Đây là những cây bút quen thuộc với bạn đọc cả nước trên cả hai lĩnh vực văn chương và báo chí.

Trong buổi giao lưu, bạn đọc đã được nghe các nhà báo chia sẻ những kinh nghiệm làm nghề cùng niềm vui nỗi buồn và những nhọc nhằn của nghề viết nói chung, nghề báo nói riêng.

Xem video buổi giao chủ đề “Nhà báo viết sách”:

Nhà báo viết sách, đó làm một lợi thế, vì họ được tiếp cận nhiều nguồn thông tin và hòa mình với thời cuộc, thế nhưng để việc “chia hai tâm hồn” một bên dành cho báo chí, một bên dành cho văn chương để hai thứ không lẫn vào là điều không hề dễ.

"Viết báo hay viết sách đều giống nhau ở chữ "viết". Điều quan trọng ở một tác phẩm là ta phải viết làm sao cho hấp dẫn với người đọc. Các tác phẩm báo chí thường sử dụng ngôn ngữ sự kiện. Từ thực tiễn, nhà báo có chất liệu để tạo nên những câu chuyện điển hình, có tính chất khái quát, và chuyên chở một thông điệp lớn hơn, từ đó mà cuốn sách hình thành. Thật ra, trong quá trình sáng tác, tôi cứ viết một cách tự nhiên, không phân biệt. Nhưng đến nay tôi nhận ra trong tác phẩm của mình cũng có dáng dấp của người làm báo" – Nhà báo Nguyễn Khắc Cường chia sẻ.

354638843_10160950631027458_4483892916511572794_n-1-.jpg
Bạn đọc giao lưu với các nhà báo

Còn với nhà báo Trung Nghĩa thì việc làm báo tạo cho anh cơ hội được đi đây đi đó được tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau, đó là chất liệu tuyệt vời để anh viết nên nhiều cuốn du ký nổi tiếng. Ví dụ cuốn Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl.  Anh chia sẻ: "Nhờ đi nhiều nên nhà báo có nhiều trải nghiệm, nhiều điều mắt thấy tai nghe về vùng đất, con người, văn hóa. Tất cả những điều đó cung cấp tư liệu cho nhà báo tập hợp lại và viết thành sách có chủ đề và nội dung súc tích, cô đọng..."

img_9995.jpg
BTC tặng hoa cho các nhà báo

"Tuần lễ sách của người làm báo" diễn ra từ 17-22.6 tại Đường sách TP.HCM. Đây là hoạt động do Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam, Sở TT-TT TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM và Báo Thanh Niên tổ chức nhân dịp kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2023).

Đây là lần đầu tiên TP.HCM có một tuần lễ dành riêng cho những người làm nghề báo, đặc biệt là những nhà báo có sách đã được xuất bản trong thời gian qua. "Tuần lễ sách của người làm báo" cũng là dịp để các nhà báo gặp gỡ, chia sẻ với bạn đọc nhiều góc cạnh trong đời sống của người làm nghề viết báo, viết sách.

Ngoài trưng bày giới thiệu sách của các nhà báo, "Tuần lễ sách của người làm báo" còn còn tổ chức giao lưu giữa nhiều nhà báo tên tuổi với bạn đọc vào nhiều khung giờ tại đường sách trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Bài liên quan
Video: Sôi động tuần lễ sách của người làm báo
"Tuần lễ sách của người làm báo" diễn ra tại TP.HCM với nhiều hoạt động sôi nổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: 4 nhà báo kể chuyện nghề làm báo viết sách